Chúng ta

FBI làm đổ nước lên chiếc iPhone vừa hack

Thứ tư, 30/3/2016 | 19:22 GMT+7

Trong khoảnh khắc mở khóa thành công chiếc iPhone của nghi phạm trong vụ thảm sát San Bernardino, Mỹ các nhân viên trong văn phòng FBI ‘quá trớn’ khiến một ly nước đã đổ lên chiếc iPhone làm mọi nỗ lực những ngày qua trở thành công cốc.

Tháng 12 năm ngoái, San Bernardino, Mỹ, xảy ra một vụ đấu súng tấn công khủng bố khiến 14 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương, hung thủ và vợ của hắn cũng thiệt mạng trong vụ tấn công đó.

Tại hiện trường, các nhân viên cảnh sát, lực lượng điều tra an ninh đã tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 5C của hung thủ. Nghi ngờ trong chiếc điện thoại đó có chứa thông tin về vụ thảm sát này và âm mưu các vụ tấn công khác, FBI đã yêu cầu Apple hỗ trợ viết một phần mềm mới bẻ khóa iPhone vật chứng để xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và trích dẫn các thông tin từ chiếc điện thoại của hung thủ.

hack-iPhone-vao-nuoc-8318-1459331897.jpg

Hiện tại, FBI vẫn chưa tiết lộ thêm bất cứ thông tin nào về quá trình bẻ khóa thành công chiếc iPhone 5C vật chứng trong vụ án San Bernardino. Căng thẳng với Apple cũng tạm lắng xuống. Ảnh: Recovery.

Tuy nhiên, Apple đã kiên quyết từ chối thực hiện yêu cầu của FBI vì cho rằng hành động đó vi phạm yếu tố cốt lõi trong việc bảo mật thông tin cá nhân riêng tư của hàng triệu khách hàng tin dùng sản phẩm của hãng.

Vụ việc FBI nhờ Apple hack iPhone của nghi phạm đã tốn không ít giấy mực của báo chí trong thời gian qua. Nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới công nghệ cũng lên tiếng về sự kiện.

Vụ việc căng thẳng đến mức hai bên suýt phải kéo nhau ra tòa. Tuy nhiên, giờ chót, một bên thứ ba vào cuộc, giúp FBI hack được chiếc iPhone trên và câu chuyện tưởng như đã kết thúc thì một tai nạn bất ngờ xảy ra.

Trong khoảnh khắc mở khóa thành công chiếc iPhone, các nhân viên văn phòng FBI đã quá vui mừng và thể hiện những hành động high-five (đập hai tay vào nhau). Hành động quá khích này không may khiến một ly nước bị đổ lên chiếc iPhone “đáng thương” khiến mọi nỗ lực những ngày qua trở nên công cốc.

Harland Dorrionson, phát ngôn viên văn phòng FBI, cho biết, đây là một trong những tình huống đáng xấu hổ nhất trong lịch sử FBI, The New Yorker thông tin và cho biết câu chuyện giữa Apple và FBI vẫn chưa đến hồi kết khi sắp tới nhiều khả năng FBI sẽ phải lại nhờ đến Apple. Nhưng lần này không phải nhờ hack iPhone mà là nhờ phục chế một chiếc iPhone bị vào nước!

Bài viết trên chỉ là một mẩu tin hài châm biếm trên trang The New Yorker và hoàn toàn mang tính giải trí.

Trên thực tế, theo Daily Mail, một công ty của Israel xác nhận đã giúp FBI mở khóa thành công chiếc điện thoại iPhone 5C của tay súng trong vụ tấn công khủng bố ở San Bernardino.

Theo đó, công ty này mang tên CelleBrite, một đơn vị tại Israel chuyên phát triển các phần mềm gián điệp và “giải phẫu” thiết bị, thu thập thông tin. Cụ thể, Dịch vụ điều tra tiên tiến của Cellebrite (CAIS - Cellebrite's Advanced Investigative Services) giúp các nhà thi hành pháp luật trên thế giới bẻ khóa các thiết bị Apple.

CelleBrite đã và đang làm việc với phía chính phủ, các nhà điều tra bí mật, các cơ quan tình báo và quân đội ở hơn 90 quốc gia, giúp họ phân tích dữ liệu trên cả điện thoại lẫn trên máy chủ đám mây và quan trọng là iPhone.

>> Doanh nghiệp Việt Nam đang chi nhiều tiền cho bảo mật

Nguyên Văn

Ý kiến

()