Chúng ta

Facebook 'lún sâu' vào metaverse khiến nội bộ bất an

Thứ năm, 5/5/2022 | 10:15 GMT+7

Tháng 10/2021, Facebook bất ngờ đổi tên thành Meta và chuyển định hướng phát triển sang vũ trụ ảo - metaverse. Tuy nhiên, những tham vọng mới của CEO Mark Zuckerberg về công nghệ được cho là “tương lai của internet” dường như đã khiến nội bộ công ty rạn nứt.

Tiết lộ với Business Insider, một số nhân viên và cựu nhân viên của Meta cho biết Mark Zuckerberg đã đầu tư quá mức vào metaverse và điều này đã khiến những người làm việc cho hãng công nghệ Mỹ ngày càng thất vọng, bất mãn, hay thậm chí là rời đi.

104005927-gettyimages-61299708-1622-3287

Ảnh: Getty

"(Metaverse) là điều duy nhất mà Mark (Zuckerberg) luôn nói", một cựu lãnh đạo cấp cao Meta vừa rời đi cho hay, đồng thời cho biết thêm Meta đã đi chệch hướng, liên tục đốc thúc tiến độ làm việc của đội ngũ xây dựng metaverse và truyền bá chiến lược kinh doanh hướng đến metaverse trong toàn bộ công ty.

Những nỗ lực xoay trục sang metaverse một cách vội vã nhưng lại không có chiến lược rõ ràng của Meta đã khiến nhiều nhân viên đang làm việc tại đây cảm thấy quan ngại.

"Về cơ bản, sự chuyển đổi đang gây ra bầu không khí vô tổ chức và lo lắng (trong nội bộ Meta)", một nhân viên đang làm việc cho Meta bày tỏ bức xúc. "Mọi người dường như không thực sự nắm được những công việc được giao vì chiến lược không hề chặt chẽ, nhất quán".

Trong ý kiến phản hồi, đại diện của Meta cho biết họ đang trải qua giai đoạn xây dựng nền tảng và quyết tâm đặt hết mọi thứ vào metaverse. "Nhiều nhân viên rất hào hứng, tuy nhiên một số vẫn còn băn khoăn về sự chuyển hướng này", đại diện Meta nói.

Từ tháng 10/2021, Facebook đã đổi tên thành Meta và bày tỏ sự tham vọng theo đuổi lĩnh vực metaverse. Ngay sau khi đổi tên, công ty đã liên tục rót những khoản tiền khổng lồ để đầu tư vào lĩnh vực này. Năm 2021, Reality Labs, bộ phận phát triển thiết bị AR/VR, đã "ngốn" 10 tỉ USD của Meta.

CEO Zuckerberg từng đề cập, metaverse là một dự án dài hạn và rất khó để thấy kết quả tốt trong vòng 10 năm và Meta đã gặp phải những khó khăn chồng chất ngay từ đầu năm 2022 - khi Facebook lần đầu tiên ghi nhận số lượng người dùng suy giảm và điều này đã khiến giá trị của Meta sụt giảm mạnh.

Tờ Business Insider nhận định, duy trì nội bộ là một vấn đề lớn khác mà Meta cần vượt qua và họ cần một chiến lược phát triển nhất quán, bền vững để thúc đẩy mục tiêu dài hạn - phát triển metaverse.

Hải Ninh (theo Business Insider)

Ý kiến

()