Chúng ta

Facebook bắt tay Intel lấn sân sản xuất chip AI

Thứ năm, 10/1/2019 | 14:12 GMT+7

Intel hợp tác với Facebook để sản xuất chip Trí tuệ nhân tạo (AI) biết suy luận với tham vọng mang sản phẩm giá rẻ đến đông đảo người dùng.

Tại hội chợ hàng điện tử tiêu dùng (CES) 2019 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), Intel đã chính thức giới thiệu chip AI mới này cũng như tuyên bố về sự hợp tác với Facebook để sản xuất "chip AI biết suy luận", Reuters cho hay.

Thông báo của hãng khẳng định phần cứng và phần mềm AI trên chip mới "có sự hòa quyện vào nhau" và đây là một bước đột phá trong việc phát triển và triển khai AI. Điều này cũng hứa hẹn một thiết bị có thể chạy các thuật toán máy học (machine learning) trước khi huấn luyện (pre-trained) sẽ hiệu quả hơn, nghĩa là việc thực hiện các tác vụ AI sẽ sử dụng ít tài nguyên phần cứng và ít tiêu tốn năng lượng hơn.

intel-nervana-5718-1547103867.jpg

Trong vài năm nay, Intel gần như "đã đứng chôn chân" khi nhu cầu về chip AI đang bùng nổ với việc sử dụng nó cho học sâu (chuyên sâu vào từng ngành, từng lĩnh vực), cũng như kỹ thuật máy học đang phát triển mạnh mẽ, giúp huấn luyện máy tính thực hiện các tác vụ hữu ích bằng cách nạp vào chúng lượng dữ liệu khổng lồ. Ảnh chip chip AI đầu tiên với tên gọi Intel Nervana Neural Network Processor (NNP). Nguồn: Intel.

Cụ thể, "chip AI biết suy luận" có thể giúp Facebook và các công ty khác triển khai máy học hiệu quả hơn với chi phí thấp. Hiện mạng xã hội lớn nhất thế giới đã sử dụng AI cho hàng loạt tác vụ khác nhau, gồm gán thẻ (tag) nhân vật trên ảnh, dịch bài đăng từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác và phát hiện nội dung bị cấm. Trong khi đó, nếu chạy trên hệ thống phần cứng phổ thông, những tác vụ này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian cũng như năng lượng.

Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm AI của Intel – ông Naveen Rao cho hay, chip AI mới sẽ nhanh hơn 50% so với bất kỳ đối thủ nào, nhưng không cung cấp các con số hiệu năng cụ thể. Chip AI này sẽ bắt đầu được đưa tới các công ty vào cuối năm 2019.

Theo ông Rao, chip mới sẽ tương thích với tất cả phần mềm AI quan trọng, nhưng sự tham gia của Facebook còn cho thấy tầm quan trọng hơn qua việc hợp tác giữa các kỹ sư phần mềm AI của Facebook với những người chuyên thiết kế chip silicon của Intel trong dự án này, bởi các nhà nghiên cứu AI của Facebook đã phát triển hoàn thiện một số gói phần mềm AI và đã được sử dụng rộng rãi. Ngoài ra, công ty này còn có một lượng dữ liệu khổng lồ dành cho huấn luyện và thử nghiệm các đoạn mã máy học trên chip mới vừa được chế tạo, giúp nó làm việc tốt hơn.

Trong khi đó, Facebook xác nhận việc hợp tác với Intel nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về thỏa thuận này cũng như vai trò của họ trong mối quan hệ đối tác với Intel.

Ở cuộc đua về chip AI, Intel được gọi là ‘kẻ đến sau’. Hãng bắt đầu phát triển chip AI bằng việc thâu tóm một công ty khởi nghiệp (start-up) có tên Nervana Systems vào năm 2016 và một năm sau đó, hãng chính thức giới thiệu chip AI đầu tiên với tên gọi Intel Nervana Neural Network Processor (NNP). Trong khi đó, chip mới nhất của Intel được tối ưu để chạy các thuật toán vốn đã trải qua huấn luyện để làm cho nó hiệu quả hơn có tên NNP-I (viết tắt của inference).

Trong khi đó, vài năm vừa qua, giới công nghệ đã chứng kiến bước phát triển mạnh mẽ về phần cứng AI mới. Hàng loạt start-up đang chạy đua để phát triển chip tối ưu cho AI, chẳng hạn như Graphcore (một công ty của Anh) mới huy động được khoản đầu tư 200 triệu USD, và một loạt công ty mới nổi của Trung Quốc như Cambricon, Horizon Robotics và Bitmain (vốn là người khổng lồ về máy đào tiền ảo).

Intel cũng gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty công nghệ lớn như Google và Amazon, khi cả hai đều đang phát triển chip cho các dịch vụ AI đám mây của mình. Năm 2016, Google cho biết họ đang phát triển con chip dành cho phần mềm học sâu Tensorflow và đã đi đầu trong lĩnh vực này. Cuối tháng 12/2018, Amazon thông báo đã phát triển chip AI của riêng họ, bao gồm một chip dành riêng cho việc suy luận.

>> Giám đốc Khoa học FPT: ‘Trí tuệ nhân tạo đang dễ tiếp cận nhất’

Hải Ninh

Ý kiến

()