Chúng ta

Đường chạy sắc màu tranh tài i Khiến

Thứ ba, 14/11/2017 | 14:29 GMT+7

ColorFest - đường chạy sắc màu trong sự kiện 13/9 so tài cùng 5 sáng tạo đậm chất công nghệ của FPT Telecom, FPT IS, FPT Education và FPT Software trong giải i Khiến số 8 - tháng 11.

Vừa qua khúc cua cuối cùng, Nam, FPT Trading, cười tươi vì sắp chạm đích sau hơn 2km chạy. Nhưng cậu còn phải vượt qua trạm Xanh Dương do chính những đồng nghiệp của mình canh giữ. Và họ cũng không nương tay với Nam. Cậu lĩnh vài cú ném và cả súng bắn màu. Miệng của Nam xanh đến mức cười không thấy răng đâu.

thumb-DSC-7305-1024-5543-15052-5119-8028

Trần Hoài Nam, FPT Trading, nhuộm màu đến tận chân răng. "Vui hết sức. Lần đầu tôi dự lễ hội 13/9 mà hào hứng đến thế".

“Vui lắm. Lần đầu tôi được chơi lễ hội thực sự. Mấy năm trước chỉ là ngó thôi”, Nam vừa nói vừa giơ tay. Trang phục của cậu cũng rất chuẩn khi chơi Color Me Run – thun trắng, kính màu, giày, quần sooc và balo nhỏ chống nước – dù giờ đây rất đã đã nhuốn đủ loại màu.

Không chỉ Nam, hơn 3.000 người FPT phía Nam cũng chung câu chuyện và cảm xúc.

Các năm trước, lễ hội, cả hội thao và hội diễn, chơi vài môn, và lượng người tham gia thi cực ít. Số đông còn lại ngồi trên khán đài xem. Đó cũng chính là hình ảnh chung của lễ hội ở tất cả các vùng miền: Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn và Cần Thơ. Qua mỗi năm, người nhà F giảm dần háo hức với lễ hội bởi mô típ quen thuộc bởi, “Tôi đã trải qua những chuyện đó. Năm nay cũng như năm nào”.

DSC-8679-JPG-5653-1510634112.jpg

Chị Vân Hải trong buổi trình bày ý tưởng sáng tạo tại chung khảo tháng 11.

Đó chính là thực trạng chung khi mỗi năm, người FPT đều hướng về lễ hội 13/9, tuy nhiên, format truyền thống gần như giảm sự thu hút, bằng chứng là số lượng người tham dự có xu hướng vơi đi theo từng năm.

Bài toán được đặt ra trong một cuộc họp chuẩn bị cho kỳ 13/9 năm nay của Ban Văn hóa - Đoàn thể (FUN) FPT HCM, bao gồm FUN HO và cán bộ tổng hội đơn vị thành viên. Từ gợi ý áp dụng Color Me Run nổi tiếng kết hợp ý tưởng từ chương trình kiến học Lào mang phong cách lễ hội té nước truyền thống của đất nước triệu voi, FUN HCM khai sinh ra ColorFest 2017 - Đường chạy sắc màu.

Tại FPT ColorFest 2017, người chơi được nhận bột màu và tham gia tung bột màu khi chạy qua các trạm thử thách. Mỗi 1 trạm có từ 5 - 6 người trực trạm, khi đoàn người chơi đi đến sẽ làm chim mồi quăng bột màu vào người chơi. Tại 2 trạm nước, thành viên đứng trạm sẽ phát nước cho người chơi.

Theo chị Vũ Thị Vân Hải, Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT, nhờ ColorFest 2017, số lượng người tham dự lễ hội tăng, so với xu hướng giảm 3 năm trước đó: đăng ký lần đầu 3.500 vé, sau đó các đơn vị mong muốn tham gia thêm, Ban tổ chức phải in thêm vé. Tổng số người tham dự ước tính là 4.300 người.

“Chương trình đánh dấu sự đổi mới của FUN HCM, dám thay đổi, dám đối đầu thách thức, tạo niềm phấn khởi yêu thích và một cái nhìn mới lạ về lễ 13/9 của người FPT”, chị Hải cho hay. Format ColorFest có thể sử dụng cho cả khu vực FPT HN, FPT ĐN, FPT miền Tây.

ColorFest là một trong 6 ý tưởng vào chung khảo i Khiến số 8 - tháng 11 so tài cùng các sáng tạo liên quan công nghệ của FPT Telecom, FPT IS, Tổ chức Giáo dục FPT và FPT Software trong giải i Khiến.        

Một sản phẩm toàn cầu hóa hiếm hoi tranh tài i Khiến là công nghệ xử lý sau giao dịch cho hệ thống chuyển mạch Quốc gia Campuchia của tác giả Nguyễn Hoàng Long, FPT IS.

Theo anh Long, trong quá trình FPT IS triển khai hệ thống chuyển mạch quốc gia Campuchia, đội dự án nhận thấy Ngân hàng Nhà nước Campuchia chưa có hệ thống xử lý sau giao dịch, thao tác hoàn toàn thủ công như đối soát, tra soát, quyết toán, giải quyết tranh chấp…

Từ đó, tác giả đã đề xuất, lập kế hoạch phân tích, phát triển cũng như thuyết phục khách hàng sử dụng giải pháp do FPT phát triển. Việc này giúp FPT làm chủ về quy trình xử lý cũng như các nghiệp vụ liên quan để phát triển thêm những phiên bản tiếp theo.

64235650-8944-1510634112.jpg

Ngân hàng Nhà nước Campuchia (National Bank of Cambodia), nơi đang ứng dụng công nghệ xử lý sau giao dịch - sáng tạo của tác giả Hoàng Long. Ảnh: Wiki.

Hệ thống xử lý sau giao dịch cho hệ thống chuyển mạch quốc gia gồm 2 phiên bản: cho ngân hàng nhà nước Campuchia và các ngân hàng thành viên, lần lượt được áp dụng từ tháng 7 và tháng 9.

Tính năng chung của 2 phiên bản là tự động trích xuất dữ liệu giao dịch từ Core Switch. Với những dữ liệu đã có này, bộ giải pháp sẽ hỗ trợ cho Ngân hàng Nhà nước Campuchia và ngân hàng thành viên các tác vụ: xử lý các quy trình sau giao dịch tự động, bao gồm đối soát, tra soát, quyết toán, giải quyết tranh chấp; cảnh báo thông minh, giúp củng cố quy trình và khả năng vận hành hệ thống, giảm thiểu rủi ro; bộ báo cáo tiêu chuẩn, nhằm tăng nghiệp vụ ngân hàng; theo dõi quy trình xử lý theo thời gian thực…

Hệ thống tự động hóa toàn bộ quy trình theo bộ quy tắc cũng như quy chuẩn file mà Ngân hàng Nhà nước Campuchia đưa ra, giúp giảm thiểu việc can thiệp bằng nhân lực cũng như tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành.

Tác giả Nguyễn Hoàng Long cho hay, sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có của FPT. Hệ thống xử lý luôn đạt độ chính xác tuyệt đối 100%, tự động hoàn toàn và mang lại hiệu suất cao, có thể xử lý đến 6 triệu giao dịch một ngày.

Sản phẩm đã được thương mại hóa và triển khai thành công cho Ngân hàng Nhà nước Campuchia và ký tiếp được 2 hợp đồng triển khai cho 2 Ngân hàng thành viên trong năm 2017. Dự kiến sản phẩm sẽ đẩy mạnh và ký được nhiều hợp đồng với các ngân hàng thành viên tại Campuchia trong các năm tới.

“Hiện tại Ngân hàng Nhà nước Campuchia đang thí điểm nên chỉ có 3 ngân hàng tham gia, và sắp tới sẽ bắt buộc hơn 70 ngân hàng thành viên kết nối vào hệ thống chuyển mạch này. Đó là tiềm năng rất lớn đội dự án của FPT IS quảng bá sản phẩm được thiết kế riêng cho ngân hàng thành viên”, anh Long chia sẻ và cho biết, giá trị mỗi hợp đồng khoảng 40.000 USD và thời gian triển khai khoảng 1,5 tháng, góp phần đem lại doanh thu lớn và quảng bá hình ảnh của FPT đến rộng khắp thị trường banking của Campuchia

Lần thứ hai vào chung khảo i Khiến liên tiếp, tác giả Đoàn Văn Cường, FPT Telecom, dự thi kỳ tháng 11 với tool tracking vị trí nhân viên.                 

Theo anh Cường, từ thực tế là FPT Telecom và các đơn vị PNC, TIN… gặp khó khăn khi kiểm soát vị trí nhân viên, tiến độ công việc trong quá trình thực hiện xử lỷ sự cố hạ tầng bên ngoài nên tác giả đã đề xuất ý tưởng và trực tiếp phát triển các tính năng của tool tracking.

DSC-8667-JPG-6683-1510634112.jpg

Tác giả Đoàn Văn Cường.

Tracking là ứng dụng cho phép theo dõi và kiểm soát vị trí nhân viên, tiến độ công việc theo thời gian thực trên bản đồ số. Áp dụng cho các đội thường xuyên di chuyển bên ngoài triển khai, bảo trì tại nhà khách hàng hoặc các đội quản lý vận hành, bảo trì, xử lý sự cố hạ tầng.

Quản lý sẽ dựa vào thông tin công việc và vị trí hiện tại, từ đó có phương án điều phối và phân công việc hiệu quả. Hệ thống gồm 2 phần: monitor cho quản lý và phần mobile app cho người dùng.

Ứng dụng hiện là nghiệp vụ áp dụng cho các đơn vị TIN/PNC, INF, các đội quản lý vận hành và FPT Telecom Campuchia với khoảng 6.000 người dùng. Khả năng mở rộng cho các đơn vị có hoạt động bán hàng hay theo dõi quá trình giao hàng của FPT Retail và FPT Trading.

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo PNC, đơn vị thụ hưởng sản phẩm, nhờ tool, việc quản lý, phân phối nhân sự để đảm bảo cân bằng nguồn lực các vị trí là rất dễ dàng (theo số lượng tập điểm), do đã trực quan hóa hết các thông tin trên bản đồ số.

Bộ đôi tác giả Nguyễn Bảo Trung, Phan Trường Lâm từ FPT Education dự thi với sáng tạo là Phần mềm xếp lịch thi.

Các tác giả chia sẻ thực trạng, với công việc xếp lịch thi, hàng kỳ nhóm quản lý đào tạo phải sắp lịch thi cho hơn 3.000 sinh viên bằng excel. Việc thực hiện thủ công này gây ra sai sót trong quá trình thực hiện và thời gian làm việc rất lâu. “Hơn nữa, hàng năm số lượng sinh viên, lớp học và môn học ngày càng tăng đặt ra yêu cầu cấp bách cần thay đổi cách làm thủ công này”, nhóm tác giả nhận định.

tra-cuu-diem-a2-2595-1510634112.jpg

Phần mềm xếp lịch thi của Tổ chức Giáo dục FPT giúp giảm nguồn lực và thời gian cho đơn vị.

Exam Auto của bộ đôi Nguyễn Bảo Trung, Phan Trường Lâm là phần mềm làm lịch thi đơn giản, dễ thực hiện, nhỏ gọn. Dữ liệu đưa vào chỉ là file.csv được lấy từ hệ thống quản lý sinh viên. Người dùng chỉ cần chọn ngày và thời gian thi của môn, phần mềm sẽ tự động sắp xếp lịch thi cho phù hợp. Người dùng có thể điều chỉnh lại để ra kết quả tối ưu hơn. Exam Auto có thống kê cụ thể số sinh viên của từng ca thi, số phòng thi, số môn sinh viên thi trong 1 ngày.

Trước đây, việc sắp lịch thi phải bố trí 1 nhân sự trong vòng 2 tuần. Hiện tại, cùng khối lượng công việc, Exam Auto kéo giảm xuống còn 2 ngày. Khả năng mở rộng có thể dùng cho các site TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ sau khi triển khai hệ thống SAP.

Đau đầu với cách quản lý thời gian nghỉ phép, OT (làm thêm giờ), nghỉ việc của nhân viên, tác giả Phạm Ngọc Kháng, FPT Software, đã làm sáng tạo tool TMS để giải bài toán này.

Anh Kháng kể, năm 2014, khi bắt đầu gia nhập FPT Software, tác giả nhận thấy quy trình request OT đang được làm thủ công (in giấy, ký bản cứng, quản lý trên excel) rất mất thời gian, nhiều sai sót, khó quản lý. Tác giả đã đề xuất ý tưởng xây dựng tool quản lý thời gian nghỉ phép, thời gian OT của nhân viên.

tinh-den-het-nam-2015-fpt-soft-2454-1776

Nhà Phần mềm FPT số hóa việc quản lý nghỉ phép hay OT.

Sau thời gian gian xây dựng và triển khai thử trong nhóm Tool của FPT Software, đến cuối năm 2014, tool được đưa vào sử dụng chính thức với version 1.0. Năm 2016, tool được nâng cấp sang ver 2.0. 

TMS (Time Management System) là công cụ giúp quản lý thời gian làm việc (nghỉ phép, nghỉ ốm, OT) của nhân viên. Các chức năng chính của hệ thống: quản lý ngày nghỉ của nhân viên (tạo request, approved, đồng bộ với dữ liệu của hệ thống quẹt thẻ để quản lý số ngày đi làm, số ngày đã nghỉ..); quản lý thời gian OT của nhân viên (tạo request, approve, quản lý tổng thời gian OT của từng nhân viên); kết nối với SSC để phục vụ công tác chuẩn bị logistics cho thời gian OT (bus, nhà nghỉ, thiết bị điện....); kết nối với HR để tự động tính lương (số ngày đi làm trong tháng, số ngày nghỉ được bảo hiểm xã hội, thời gian OT...)…

Ứng dụng TMS giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian và nguồn lực phục vụ cho công tác quản lý ngày nghỉ và thời gian OT: tiết kiệm 14 ngày công cho công tác quản lý ngày nghỉ, tiết kiệm 45 ngày công cho công tác quản lý OT…

“Ước tính chi phí tiết kiệm được 3 tỷ đồng/tháng trên phạm vi toàn FPT Software”, tác giả cho hay. Phần mềm FPT đang xem xét thương mại hóa sản phẩm. 

Cuối cùng là FPT.eLearning - Hệ thống đào tạo trực tuyến FPT.eLearning - cũng là sản phẩm của FPT IS tranh tài i Khiến tháng 11. Anh Ngô Anh Tuấn và thành viên nhóm SSD là đồng tác giả. 

Năm 2015, FPT định hướng trở thành tổ chức “học hỏi” (Learning Organization). Sự phát triển của công nghệ đã giúp FPT đẩy nhanh tiến trình đào tạo nội bộ hơn bao giờ hết. Xuất phát từ bài toán của Ban Nhân sự FPT, nhóm tác giả đã bắt tay vào phân tích nghiệp vụ và phát triển hệ thống FPT.eLearning.

maxresdefault-4198-1510634112.jpg

Tác giả Trần Đức Dũng (trái) của sản phẩm FPT.eLearning. Ảnh: Thanh Tùng.

Sau một khoảng thời gian phát triển, FPT.eLearning phiên bản đầu tiên ra đời, được triển khai chính thức cho toàn FPT IS và nhận được rất nhiều các phản hồi tích cực.

FPT.eLearning nhằm cung cấp đầy đủ chức năng trong việc quản lý nội dung, tổ chức khóa học, đợt thi và khảo sát; cung cấp không gian học tập riêng cho từng cá nhân, cho phép đo lường và phân tích các hoạt động học tập và chất lượng của học viên. Cùng với đó là việc tổ chức học trực tuyến qua các lớp học ảo, học viên và giảng viên tương tác trực tiếp qua voice/video/màn hình…

Từ thành công khi triển khai cho FPT IS, FPT.eLearning đã được nhân rộng cho một số công ty thành viên của FPT: FPT Software, FPT Unviersity, FPT Telecom.

Không dừng ở đó, năm 2016, FPT.eLearning đã được triển khai cho một số tổ chức doanh nghiệp lớn như: Prudential Việt Nam, Địa ốc Hòa Bình, Merck Việt Nam…. Từ đó tạo bước tiền đề giúp FPT.eLearning tương lai sẽ trở thành một sản phẩm thương mai hóa tiềm năng, có thể triển khai cho các khách hàng lớn trong và ngoài nước.

>> Từ chàng kéo cáp thành chủ nhân sáng tạo nhiều người dùng nhất nhà F

Giải đặc biệt của "iKhiến" - Sáng tạo của năm - có trị giá 70 triệu đồng. Đây là phần thưởng cao nhất tính đến nay dành cho ý tưởng sáng tạo được triển khai thực tế. Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định cũng trao hai giải là Nhân vật sáng tạo của năm (cá nhân có nhiều sáng tạo được áp dụng nhất) và Đơn vị nhiều sáng tạo nhất, cùng trị giá 5 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên FPT tổ chức giải thưởng quy mô lớn dành cho sáng tạo với niềm tin mỗi người nhà F đều chứa đựng những khả năng sáng tạo vô hạn. Cuộc thi dự kiến được triển khai thường niên trong 3 năm (2017-2019), do Ban Truyền thông, Ban Đảm bảo chất lượng FPT và trang tin nội bộ Chungta.vn phối hợp tổ chức.

Ý kiến

()