Chúng ta

Đừng mơ nói dối qua e-mail

Thứ tư, 6/7/2016 | 15:37 GMT+7

Để biết một người đang che giấu sự thật, hoặc một người bạn thân không trung thực, mỗi người có thể tìm hiểu cách người đó sử dụng từ ngữ trong email. Với thuật toán mới, một ngày nào đó, khi mở e-mail, bạn sẽ được cảnh báo nếu người gửi định nói dối.

Digital Trends cho biết, thuật toán đặc biệt được bốn nhà nghiên cứu, gồm Stephan Ludwig, Tom van Laer, Ko de Ruyter và Mike Friedman của trường Westminster Business School, phát triển có thể phân tích e-mail người khác gửi cho bạn và phát hiện các từ ngữ dối trá nếu có. “Hệ thống đạt độ chính xác rất cao. Thay vì phân tích từng từ ngữ trong e-mail, hệ thống sẽ phân tích cách thức viết e-mail khi người viết muốn nói dối”, tờ này viết.

Theo nhóm tác giả, họ sẽ tạo một tính năng tự động kiểu như Google Translate (Google dịch) hoặc kiểm tra chính tả tích hợp trực tiếp vào hệ thống e-mail để thuận tiện cho người dùng. Khi ấy, lúc mở e-mail, bạn sẽ được cảnh báo nếu e-mail định nói dối bạn.

image002-899-3333-1467782448.jpg

Bạn có ý định nói dối qua email. Hãy cẩn trọng với thuật toán mới.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều công việc cần phải xử lý trước khi hoàn thiện thuật toán này. Thử nghiệm cho thấy, hiệu quả phát hiện của hệ thống ở mức 70% thời gian, tức là xử lý lâu hơn khả năng cảm nhận và phân tích của con người (54%).

Tác động của thuật toán này là rất đáng kể, đặc biệt là với doanh nghiệp khi phải xử lý e-mail liên quan tới đầu tư, tài chính hoặc tiền bạc. Theo các nhà khoa học, việc sử dụng ngôn ngữ khi đưa ra thông báo nào đó có thể cho biết một người đang nói dối hoặc bảo vệ bí mật.

Cùng theo đuổi đề tài này, nhóm khoa học thuộc Đại học Carnegie Mellon, bang Pennsylvania, theo dõi 62 người trưởng thành đang che giấu những bí mật của bản thân. Các nhà khoa học nhận thấy, hơn một nửa bí mật liên quan đến tình yêu hay tình dục, trong khi những người còn lại cố che giấu một điều gì đó về gia đình, tinh thần, công việc hoặc vấn đề liên quan đến pháp luật.

Telegraph dẫn nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon cho hay, người che giấu sự thật thường sử dụng từ ngữ mang tính lừa dối, cảm xúc tiêu cực và sử dụng ít từ “tôi” hơn bình thường. Chiều dài và số lượng email cũng là một đặc điểm nhận biết khi những người che giấu bí mật thường viết email dài hơn, và gửi nhiều email hơn so với thời điểm trước.

Trong một nghiên cứu khác, tiến sĩ James Pennebaker và các đồng nghiệp đã nghiên cứu email của nhiều phụ nữ trong giai đoạn trầm cảm, và có khả năng muốn ở tách biệt một mình. Họ phát hiện những người phụ nữ này sử dụng email nhiều hơn và viết nhiều từ hơn người phụ nữ bình thường.

Tiến sĩ Pennebaker và các đồng nghiệp trước đây từng phát hiện việc sử dụng ngôn ngữ ở các chính trị gia cũng có thể tiết lộ những bí mật. Cụ thể, tổng thống George W. Bush sử dụng ít từ “tôi” hơn trong thời gian xâm lược Iraq và tổng thống Harry Truman cũng như vậy trước khi cho ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima ở Nhật Bản.

>> 7 tuyệt chiêu dùng email của CEO LinkedIn

Nguyên Văn

Ý kiến

()