Chúng ta

Đếm ngược giờ G xe tự hành đón khách FPT TechDay 2019

Thứ tư, 20/11/2019 | 15:57 GMT+7

Chưa đầy 17 tiếng đồng hồ nữa, xe tự hành với công nghệ “cộp mác” FPT sẽ chính thức lăn bánh để đưa các khách mời đến với FPT TechDay 2019.  

Sáng nay (20/11), xe tích hợp công nghệ tự lái do FPT nghiên cứu và phát triển đã được chạy thử nghiệm tại khuôn viên của Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Với độ dài đoạn đường di chuyển gần 1km, xe mất khoảng 5 phút để đến điểm đích. Vận tốc trung bình chạy thử vào khoảng 10km/h. Theo anh Nguyễn Đức Linh, nhóm phát triển công nghệ tự lái, vận tốc thực tế của xe có thể đạt tới 20 - 25km/h.

Hiện ứng dụng xe tự hành chưa được đưa lên các kho ứng dụng, trong sự kiện FPT TechDay ngày mai, nhóm phát triển sẽ cài sẵn ứng dụng để đưa người dùng thao tác. 

Trong quá trình di chuyển, xe có khả năng tự động dừng, tránh các vật cản cố định và các vật cản xuất hiện bất ngờ, trong đó có phương tiện và người tham gia giao thông. Cạnh đó xe tự hành có thể dừng đón trả khách tạ các trạm chờ cố định với độ chính xác 100%. Khi kết thúc hành trình và không có khách xe tự động di chuyển về bãi đỗ xe.

Đây cũng là sản phẩm công nghệ xe tự hành đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Từ 10/2016, FPT đã bắt tay nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Đến nay, các thành phần của hệ thống xe tự lái (điều khiển, định vị, lidar, radar, xử lý ảnh, AI) do FPT kiến tạo đã và đang được phát triển cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Theo anh Phạm Quang Việt, trưởng nhóm phát triển xe tự hành, một số doanh nghiệp nước ngoài cũng đang có kế hoạch đặt trước hệ thống tự lái của FPT.

Hiện nay trên thế giới cũng đã xuất hiện các sản phẩm công nghệ xe tự hành khác, điển hình là xe tự hành của Tesla - một công ty sản xuất và phân phối ô tô điện của Mỹ. Nhìn chung, các sản phẩm của FPT cũng như đơn vị khác trên thế giới đều hướng tới sự an toàn, thuận tiện hơn người sử dụng bằng cách tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất trong nhiều lĩnh vực (AI, cảm biến, xử lý hình ảnh, điều khiển,…). Tuy nhiên, các hãng công nghệ như Tesla tập trung phát triển một chiếc xe tích hợp công nghệ xe tự lái. Trong khi đó, FPT hướng tới việc xây dựng hệ thống phần mềm tự lái cho nhiều loại xe khác nhau và hệ thống quản lý vận hành phù hợp, anh Phạm Quang Việt cho biết.

techday-chuanbi-31-3744-1574234211.jpg

Sáng nay, xe tự hành với công nghệ do FPT phát triển đã được chạy thử nghiệm trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Mỗi chiếc xe có sức chứa 5 người. Ảnh: Thế Trâm

Trong quá trình phát triển công nghệ xe tự hành, việc tối ưu độ an toàn của hệ thống được nhóm phát triển của FPT ưu tiên hàng đầu. Để làm được việc đó, toàn đội đang tập trung đầu tư vào các tiêu chuẩn an toàn và chỉ đưa ra sử dụng các chức năng đã được thử nghiệm đầy đủ.

Công nghệ xe tự hành được FPT nghiên cứu với mục tiêu giải quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn. Từ đó có thể tối ưu chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, đồng thời vẫn đảm bảo tối đa độ an toàn trong quá trình sử dụng.

Trước đó, vào cuối tháng 10, xe tự hành tích hợp công nghệ FPT đã được thử nghiệm thành công trong Khu đô thị Ecopark (Hưng Yên). Sự kiện này được công bố trên nhiều phương tiện truyền thông, thu hút nhiều người quan tâm. Là một trong số những người tham gia trải nghiệm xe tự hành, chị Bảo Ngọc (Cư dân Khu đô thị Ecopack) chia sẻ: "Đây là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Ecopark rất rộng lớn, có các phương tiện di chuyển được thuận lợi như vậy thì thật sự hữu ích với những cư dân như chúng tôi". ·

Công nghệ xe tự lái được dự báo sẽ trở thành một trang thiết bị tiêu chuẩn của mọi chiếc xe trong tương lai. Hãng phân tích thị trường Garner dự đoán, tới năm 2023 sẽ có khoảng 3 triệu chiếc xe trang bị công nghệ tự lái lăn bánh trên đường. Tới năm 2030, con số này có thể lên tới hơn 50% thị trường xe điện toàn cầu.  

FPT TechDay sẽ được tổ chức vào ngày 21/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Tổ chức lần đầu tiên vào năm 2013, mỗi kỳ TechDay đều có sự khác biệt và phát triển dần về quy mô. Năm 2019 là lần đầu tiên ngày hội của nhà F trở thành diễn đàn mở đối với các diễn giả, cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp bên ngoài. Dự kiến, FPT sẽ đón tiếp hơn 3000 khách tham dự, hơn 500 CEO, CTO, Chuyên gia công nghệ và hơn 30 diễn giả trong và ngoài nhà F.

Năm nay, TechDay được triển khai với 46 khu vực triển lãm, cuộc thi Đấu trường công nghệ với tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng tiền mặt dành cho hơn 300 thí sinh tham dự. Cạnh đó, diễn đàn cũng gây ấn tượng với các điểm nhấn công nghệ: xe tự hành Made in Vietnam trở thành “Người vận chuyển” chính thức trong sự kiện; tổng đài viên ảo đảm nhận ghi danh và xác nhận khách mời.

Khánh Linh

Ảnh: Thế Trâm

Ý kiến

()