Chúng ta

'DeFi là nền tảng quan trọng nhất để có kinh tế trên Metaverse'

Thứ năm, 28/4/2022 | 10:23 GMT+7

Tại Tech Talk ngày 27/4, các diễn giả đã trình bày, giải đáp thắc mắc xoay quanh việc ứng dụng Blockchain và khẳng định niềm tin Metaverse, Blockchain, DeFi... là xu hướng tất yếu, không thể đảo ngược.

Sau số đầu tiên bàn về lịch sử và sự hình thành, phát triển của Blockchain, series Tech Talk liên quan đến Blockchain (công nghệ chuỗi khối) tiếp tục với chủ đề "DeFi and the adventure of Coin98", xoay quanh việc ứng dụng Blockchain trong ứng dụng thực tiễn cuộc sống và hành trình của "kỳ lân" Coin98. 

Chương trình diễn ra chiều 27/4 với sự dẫn dắt bởi anh Trương Gia Bình và các khách mời đặc biệt: anh Nguyễn Thế Vinh - CEO Coin98; anh Đỗ Văn Thuật - GĐ Blockchain Lab, Ban Công nghệ FPT; chị Lynn Hoàng - Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á; anh Lương Hữu Tuấn - Chuyên gia Tư vấn Chiến lược Công nghệ, Ban Công nghệ FPT.

Tech-Talk-2-8914-1651116067.png

Các diễn giả tham gia số 2 của series Tech Talk liên quan đến Blockchain.

Mở đầu chương trình, anh Trương Gia Bình đã nhấn mạnh niềm tin vào một tương lai thế giới mới của Blochain, DeFi (tài chính phi tập trung)…: "Nếu vào những năm 2000, người ta chưa tin vào "internet of people" (kết nối con người), như Google, Facebook… thì bây giờ chúng ta đã khẳng định internet of people đã hoàn thành. Cá nhân tôi đánh cược Web 3.0, vào Metaverse, DeFi và Blockchain sẽ là tương lai của thế giới".

Chủ tịch FPT tin rằng loài người sẽ sống đồng thời ở thế giới thực và không gian khác - nói rộng là Metaverse. "Đã có cuộc sống ở Metaverse thì sẽ có nền kinh tế Metaverse. Và nền kinh tế đó sẽ có cả thực và ảo đồng thời. Giả sử chúng ta có nền kinh tế như vậy, cần có công cụ tài chính ngân hàng kiểu mới: chúng ta cần DeFi. DeFi là nền tảng quan trọng nhất để có nền kinh tế trên Metaverse".

CEO Coin98 Nguyễn Thế Vinh cũng nhấn mạnh DeFi là bước tiến lớn trong lĩnh vực Blockchain, là bước đi bắt buộc để Blockchain chứng minh tiềm năng phát triển và ứng dụng trong đời sống cũng như nền kinh tế mới. 

Tại chương trình, anh đã trình bày về định nghĩa, sự hình thành và các cột mốc phát triển của DeFi, các khái niệm Ethereum và Bitcoin, cũng như cuộc phiêu lưu của Coin98 trong lĩnh vực DeFi cho đến hiện tại với "3 chân kiềng" gồm Coin98 Lab (nghiên cứu), Coin98 Venture (quỹ đầu tư mạo hiểm trong không gian crypto - tiền mã hóa/tiền số), Coin98 Insights (hỗ trợ và giáo dục cộng đồng).

Hiện tổng giá trị khóa trên DeFi đã chạm ngưỡng 250 tỷ USD, số người có tiền điện tử là gần 500 triệu người, hướng đến hơn 1 tỷ người trong 2-3 năm nữa - chị Lynn Hoàng thông tin. "Tầm quan trọng của crypto phụ thuộc số người tin. Con số này là cực kỳ lớn" - anh Trương Gia Bình nhận định và cho rằng ứng dụng Blockchain để giải quyết các bài toán là sự giao thoa không thể tuyệt vời hơn giữa tài chính và công nghệ. Đây là xu hướng tất yếu. "Khi đã có crypto thì có nhiều vấn đề phát sinh và Coin98 đã gần như tạo mọi nền móng. Vị thế của Coin98 hiện nay là một điều tuyệt vời".

Tech Talk về Blockchain số 2 đã nhận được rất nhiều câu hỏi của khán giả xoay quanh cơ sở của đồng tiền điện tử, về các hình thức kiếm tiền điện tử, yếu tố quan trọng để thuyết phục người sử dụng, việc bảo vệ tài sản của nhà đầu tư, sự tham gia của FPT, làm thế nào để DeFi được chấp nhận, để Blockchain được nhiều người biết đến…

"DeFi là một lĩnh vực mới, gặp nhiều trở ngại trong tiếp cận người dùng vì cách dùng không hề đơn giản hơn CeFi (tài chính tập trung) nhưng đã xác định là xu hướng nên vẫn phải làm. Vì thế Coin98 đã xây dựng nền tảng giáo dục cộng đồng" - anh Nguyễn Thế Vinh nói. 

Anh Trương Gia Bình cũng chia sẻ về cách anh và FPT thúc đẩy cảm hứng, đào tạo về phát triển Blockchain, DeFi… và tin tưởng rằng bối cảnh thế giới đang thúc đẩy ý tưởng về đồng tiền không bị kiểm soát bởi các ngân hàng trung ương - đồng tiền ít nhất giúp thúc đẩy thương mại nhờ giao dịch dễ dàng, nhanh chóng.

"Ta sẽ thấy Blockchain hay crypto currency mang đến thế giới những công cụ, cách thức tránh sự kiểm soát độc quyền nào đó. Và đó là lý do một số nước đã và sắp chấp nhận đồng tiền mã hóa", anh Đỗ Văn Thuật - GĐ Blockchain Lab, Ban Công nghệ FPT - bổ sung.

CEO Coin98 chia sẻ mình là cựu sinh viên ĐH FPT, cũng từng làm FPT Software nên có "máu nhà F". Anh đã và đang hợp tác với nhiều bên để phát triển trên hệ sinh thái của công ty dự án liên quan Blockchain và cũng đã ghi dấu ấn trong lĩnh vực Blockchain hay DeFi, Metaverse nói chung.

Về hành lang pháp lý, các diễn giả cho rằng tùy mỗi quốc gia sẽ đưa ra luật cho các công ty dùng DeFi khác nhau. Việc phát triển Blockchain hay DeFi ở khía cạnh công nghệ vẫn phải làm, không liên quan đến pháp lý nhiều và "nơi nào hỗ trợ tốt thì xây dựng trên đấy"

Đồng quan điểm, Chủ tịch FPT so sánh CeFi và DeFi như sách giấy và sách điện tử, cái này không "giết" cái kia. Muốn hay không muốn, sớm muộn các quốc gia đều phải đưa ra khung pháp lý của mình, dù rộng hay hẹp. Và DeFi vẫn tồn tại mà không phụ thuộc bất cứ ai.

"Bản thân DeFi đang tồn tại, giá trị mấy trăm tỷ USD. Tôi tin không có thế lực nào dập tắt được nó. Ai công nhận để có một hành lang pháp lý phù hợp thì người đó dẫn đầu, thúc đẩy ngành công nghiệp của nước nhà, nước nào chậm thì đi sau" - anh Đỗ Văn Thuật bày tỏ.

Kết chương trình, anh Trương Gia Bình nhấn mạnh một thế giới mới đang được kiến tạo và đưa ra thông điệp "Tôi cá cược vào Metaverse và Blockchain. Thế còn bạn?".

Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á Lynn Hoàng gửi gắm: "FPT đang tiên phong ở Việt Nam trong mảng Blockchain. Chúng tôi hy vọng hợp tác với FPT sâu hơn nữa trong lĩnh vực Blockchain".

GĐ Blockchain Lab, Ban Công nghệ FPT nhấn mạnh "rất nhiều thứ mới đang chỉ bắt đầu, còn nhiều tiềm năng để phát triển tiếp theo. Bản thân Blockchain Lap là tinh thần khởi nghiệp và tin tưởng Blockchain mang lại nhiều cơ hội. Chúng ta sẽ thấy sự chuyển mình của những cái cũ theo cách thức mới".

CEO Coin98 cho rằng người F rất có lợi thế trong việc nắm bắt xu hướng mới và nếu mọi người đang muốn tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực, xu hướng mới thì DeFi, crypto rất đáng để thử và nên tìm hiểu nghiêm túc về nó.

Tech Talk là chuỗi sự kiện chuyên sâu định kỳ dành riêng cho chuyên gia và cộng đồng yêu công nghệ FPT, với mục đích: cập nhật và chia sẻ kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia công nghệ đẳng cấp Việt Nam và thế giới; giúp cộng đồng công nghệ được truyền cảm hứng và thúc đẩy trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mình theo đuổi; tạo mạng lưới liên kết về công nghệ trong nội bộ FPT và FPT với bên ngoài.

Tech Talk tập trung khai thác câu chuyện, quan điểm của các khách mời về những chủ điểm thu hút quan tâm của cộng đồng yêu công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Chuỗi khối (Blockchain), An ninh mạng (CyberSecurity)… Diễn ra theo hình thức trực tiếp/trực tuyến hoặc kết hợp cả hai, mỗi số Tech Talk kéo dài 60 phút, trong đó 45 phút là phần chia sẻ từ khách mời, 15 phút còn lại dành cho phần hỏi đáp chuyên sâu.

Huy An

Ý kiến

()