Chúng ta

Đám mây của Amazon và Microsoft duy trì mức tăng khủng

Chủ nhật, 28/4/2019 | 09:56 GMT+7

Gã khổng lồ phần mềm và ông lớn thương mại điện tử đều khoe mức tăng trưởng hơn 40% trong mảng đám mây.

Báo cáo kết quả tài chính ngày 24/4 giúp Microsoft đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, với doanh thu vượt kỳ vọng, theo CNBC. Trong quý đầu năm 2019 (tức quý III năm tài chính), Microsoft đạt doanh thu 30,6 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng 29,84 tỷ USD của các nhà phân tích.

Thu nhập tính trên mỗi cổ phiếu đạt 1,14 USD, cao hơn mức dự đoán 1 USD. Cổ phiếu của Microsoft tăng 34% trong năm qua và với giá trị một cổ phiếu vượt qua mốc 130,5 USD, vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghệ này đã lên hơn 1.000 tỷ USD.

amazon-microsoft-8064-1556420069.png

Amazon và Microsoft cùng có quý đầu năm 2019 thăng hoa nhờ mức tăng trưởng cao của đám mây.

Doanh số của hãng đã tăng 14% trong quý gần nhất, với công lớn thuộc về các sản phẩm dịch vụ đám mây khi ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn chuyển sang lưu trữ dữ liệu cơ sở hạ tầng Azure. Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Microsoft tăng 41%, lên 9,6 tỷ USD. Dù Azure vẫn nhỏ hơn nhiều so với đối thủ chính là Amazon Web Service, các nhà phân tích của Stifel cho rằng nó vẫn phát triển nhanh hơn nếu có cùng quy mô.

Microsoft cho biết doanh thu dự tính trong quý kế tiếp sẽ là từ 32,2 tỷ đến 32,9 tỷ USD trong khi các nhà phân tích đưa ra con số 32,6 tỷ USD.

Trong khi đó, theo CNN, hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới vừa báo khoản lãi quý lớn kỷ lục trong quý I. Theo đó, Amazon lãi 3,6 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm, tăng gấp hơn 2 lần so với mức lãi 1,6 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 6 liên tiếp Amazon lãi trên 1 tỷ USD, đồng thời là quý thứ tư liên tiếp lãi kỷ lục.

Doanh thu quý I của Amazon đạt gần 60 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2015. Sự giảm tốc này diễn ra khi Amazon đã đạt tới một quy mô khổng lồ.

Đà tăng trưởng lợi nhuận của Amazon có sự đóng góp quan trọng của những mảng kinh doanh có tỷ suất lãi cao, bao gồm điện toán đám mây và quảng cáo. Amazon Web Services (AWS), mang điện toán đám mây của Amazon, hiện giữ vị thế dẫn đầu trên thị trường dịch vụ đám mây. Trong quý I, doanh thu của AWS tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 7,7 tỷ USD, bất chấp sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Microsoft. Mảng này hiện chiếm khoảng một nửa lợi nhuận hoạt động của Amazon.

Trong suốt nhiều năm trước đây, Amazon ở trong tình trạng thua lỗ liên miên vì đầu tư nhiều vào các mảng kinh doanh, dù doanh thu tăng trưởng bùng nổ. Giờ đây, công ty này đã bước vào kỷ nguyên mới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại, nhưng liên tục có lãi.

Theo nhận định của giới chuyên môn, điều khiến các đối thủ của Amazon lo sợ hơn cả chính là thay vì sẵn sàng thua lỗ để thực hiện những vụ đầu tư tốn kém như trước kia, Amazon giờ đây thậm chí có thể thực hiện tất cả những vụ đầu tư đó mà không hề thua lỗ.

Ngoài ra, Amazon cũng đã xây dựng được mảng kinh doanh quảng cáo "tỷ đô", cạnh tranh với Facebook và Google. Hạng mục "doanh thu khác" của Amazon, được cho là chủ yếu doanh thu đến từ quảng cáo, mang lại 2,7 tỷ USD trong quý I.

>> FPT tung dịch vụ Điện toán đám mây đa khu vực hỗ trợ chuyển đổi số

Tân Phong

Ý kiến

()