Chúng ta

Đại diện FPT cùng cộng đồng khởi nghiệp gặp Phó Thủ tướng

Thứ năm, 13/8/2015 | 11:33 GMT+7

Anh Trần Hữu Đức, GĐ FPT Ventures, đã tham gia cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) gặp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để chia sẻ, trao đổi về những vấn đề liên quan đến khó khăn của doanh nghiệp trong khởi nghiệp và ứng dụng khoa học công nghệ.

Sự kiện diễn ra chiều ngày 12/8 tại Văn phòng Chính phủ với sự tham gia của hầu hết doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho cộng đồng startup Việt Nam như: FPT, VNG, VCCorp, DTT, Topica, BabyMe... cùng đại diện doanh nghiệp, quỹ hỗ trợ startup, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ...

Cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam mới hình thành, quy mô còn nhỏ nhưng đã có những bước phát triển nhất định, ngày càng có những đóng góp vào phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ… Tuy nhiên hiện nay, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam còn thiếu sự kết nối, thu hút vốn đầu tư khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến thuế đối với hoạt động đầu tư mạo hiểm cùng các hỗ trợ, ưu đãi khác...

DDN-2822-1-3876-1439433464.jpg

Phó Thủ tướng chia sẻ với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Ảnh: VGP.

Thực tế, nhiều khởi nghiệp của người Việt nhưng lại đăng ký kinh doanh ở nước ngoài và phát triển thị trường, sản phẩm ở nước ngoài. Cùng với đó, nhóm nhà đầu tư nước ngoài cũng rất khó khăn khi xin giấy phép đầu tư vào Việt Nam. Đây là nguyên nhân dẫn đến "chảy máu chất xám", nguồn lực phát triển, mà cơ quan chức năng cần nhìn nhận thấu đáo và có giải pháp khắc phục.

Kiến nghị với Phó Thủ tướng, nhiều doanh nhân cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay với các khởi nghiệp là thủ tục pháp lý, hành chính. Nhà nước cần có cơ chế để doanh nhân, nhà đầu tư tiếp cận nhanh và trực tiếp với các cơ quan công quyền để tháo gỡ vướng mắc.

Theo Báo điện tử Chính phủ, phát biểu tại sự kiện, Phó thủ tướng đánh giá cao hoạt động của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, dù quy mô chưa lớn song rất có ý nghĩa trong phát triển kinh tế đất nước. Ông mong muốn các doanh nghiệp khởi nghiệp phải cùng nhau kết nối, lan tỏa hơn nữa. "Trong khi nhiều người giàu tại Việt Nam nhờ bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, thì các bạn lại bằng công nghệ. Cần phải tự hào và nối mạng chặt chẽ với nhau", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ trong buổi gặp, anh Đức cho biết từ năm 2015, FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý. “FPT sẵn sàng hỗ trợ các khởi nghiệp để đưa sản phẩm ra thị trường. Mỗi năm chúng tôi dành khoản tiền 3 triệu USD để hỗ trợ khởi nghiệp”, anh Đức phát biểu và cho biết tín hiệu đáng mừng là sức sáng tạo của cộng đồng khởi nghiệp đang lớn hơn bao giờ hết, thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

"Các bạn có nhiều tâm huyết và sẽ là những người giúp đất nước giàu có. Các bạn sẽ là người thành đạt của một đất nước giàu có. Không ai muốn đi nước ngoài, đạt giải thưởng mà lại là công dân của nước nghèo. Tất cả anh em ngồi đây đều có niềm tin vào các bạn, niềm tin tương lai của đất nước", Phó Thủ tướng nói khi kết thúc cuộc gặp gỡ. "Anh em đã dùng từ rất mới "nền kinh tế khởi nghiệp". Becamex, FPT, IDG đều đầu tư khởi nghiệp, tức là có rủi ro. Họ đầu tư 10, mất 7 nhưng cuối cùng, tổng tài sản vẫn tăng tới 75% như IDG”.

>> Người châu Á đầu tiên làm CEO Goolge

Nguyên Văn

Ý kiến

()