Chúng ta

CyRadar nhận Bằng độc quyền sáng chế giải pháp phát hiện tấn công mạng

Thứ năm, 3/10/2019 | 16:00 GMT+7

Phát hiện mối đe doạ nâng cao (Advanced Threat Dectection) của CyRadar là sản phẩm ngăn chặn tấn công mạng tiên tiến đầu tiên do các chuyên gia mạng Việt Nam nghiên cứu và phát triển.

Advanced Threat Dectection (ATD) là giải pháp nhằm phòng chống các mối đe doạ an ninh mạng tiên tiến (APT) mà những phương thức bảo mật truyền thống chưa giải quyết được, từ đó ngăn chặn các cuộc tấn công có chủ đích. Sản phẩm được phát triển bởi Công ty cổ phần An toàn thông tin CyRadar - khởi nghiệp ươm mầm từ FPT.

ATD vừa được nhận Bằng độc quyền sáng chế của Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ. Trước đó, nghiên cứu này cũng được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) trao tặng giải thưởng Sản phẩm An toàn thông tin chất lượng cao năm 2015.

cy1-6382-1570090448.jpg

Anh Vũ Công Thành (trái) và CEO CyRadar Nguyễn Minh Đức.

Anh Vũ Công Thành (sinh năm 1992, Co-founder của CyRadar), tác giả của ATD, lấy cảm hứng và phát triển giải pháp này dựa trên đồ án tốt nghiệp “Quy trình xác định tên miền độc hại” của mình tại ĐH FPT. Đồ án khi ấy nhằm phát hiện các kết nối bên trong mạng của tổ chức, doanh nghiệp tới máy chủ điều khiển của hacker nhanh hơn, chính xác hơn.

Với nền tảng đó, sau 5 năm, ATD được các chuyên gia mạng CyRadar tập trung phát triển và hoàn thiện. Đây cũng là giải pháp giám sát và phát hiện sớm tấn công tinh vi APT ở Việt Nam. ATD tìm kiếm các cuộc tấn công ẩn dưới hàng triệu kết nối trong và ngoài mạng của khách hàng. Đồng thời, nghiên cứu này cũng sao chép nhật ký mạng công ty và phân tích để không chiếm băng thông, đảm bảo Internet không bị gián đoạn.

CyRadar là dự án khởi nghiệp từ FPT và chính thức hoạt động độc lập từ năm 2017. Đây là một trong những giải pháp tối ưu để tìm kiếm, phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo tất cả nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra với doanh nghiệp, được cài đặt trên một thiết bị riêng và đặt trong mạng của doanh nghiệp/tổ chức, chuyên phân tích lưu lượng mạng để phát hiện các cuộc tấn công nâng cao. Năm 2015, CyRadar được vinh danh là sản phẩm an toàn thông tin chất lượng cao do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chứng nhận và Top 15 khởi nghiệp hứa hẹn tại Thailand Echelon Launchpad 2015.

Thay vì ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho từng sản phẩm đơn lẻ, CyRadar đã thành công trong việc xây dựng một nền tảng thông minh, trở thành “bộ não” chia sẻ cho nhiều sản phẩm của công ty. Công ty giải quyết những vấn đề cụ thể bằng học máy như phát hiện hành vi bất thường trong mạng, phân tích nội dung website để phát hiện trang web lừa đảo hay phân tích các file lạ để kết luận đó là mã độc, thậm chí là ứng dụng cho việc dự đoán các nguồn tấn công mới.

Những nỗ lực này của CyRadar đã được tạp chí Technology Innovation đánh giá là tiên phong trong ứng dụng AI vào lĩnh vực an toàn thông tin. Tháng 8 vừa qua, CyRadar là 1 trong 4 doanh nghiệp bảo mật của châu Á được trao danh hiệu “Top 20 Cyber Security Innovators in 2019”.

>> Giải pháp CyRadar được Bộ TT&TT công nhận đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Hoàng Hương

Ý kiến

()