Chúng ta

Cuộc đua số mùa 3 vượt đường đua công nghệ

Thứ hai, 27/5/2019 | 16:50 GMT+7

22h ngày 25/5, thời lượng phát sóng trực tiếp Chung kết Cuộc đua số 2019 đã hết. Trên sân nhà thi đấu quận Tây Hồ (Võ Chí Công, Hà Nội), các thí sinh của đội MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật quân sự) và Fast and Fiery (Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) vẫn đang nỗ lực chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng.

Gần 1.000 khán giả trên sân nín thở chờ đợi. Khán giả xem trực tiếp qua truyền hình đổ dồn về các fanpage của VTV2 và Cuộc đua số. Lúc đỉnh điểm đạt gần 5.000 người xem trực tiếp, con số chưa từng có tại 2 fanpage này.

Ba phút thi đấu chung kết trôi qua đầy căng thẳng. Xe đua của 2 đội liên tục gặp lỗi ở những vòng cua quyết định. Khi thời gian chỉ còn 1 phút, MTA_R4F khởi động lại xe lần thứ 3. Đây sẽ là cơ hội cuối cùng để các chàng trai áo lính có thể hoàn thành trọng vẹn 1 vòng đua. Lại Tiến Đệ cùng 3 đồng đội chỉ biết đứng chôn chân nhìn chiếc xe di chuyển. Không còn cơ hội thứ 2, Đệ chỉ biết cầu nguyện.

Chiếc xe lần lượt vượt qua các thử thách. Lên cầu rồi xuống cầu. Chạy băng qua các địa hình khó. Thực hiện vòng cua gấp một cách hoàn hảo để băng băng chạy về đích. Đồng hồ đếm ngược chỉ còn 5 giây. Xe đua còn cách đích chỉ 1 vòng cua cuối cùng. Khán đài đột nhiên im lặng khi chỉ vài giây trước mọi người còn hò hét ầm ĩ. Xe đua qua điểm chốt (check point) cuối cùng khi vừa kịp lúc đồng hồ điểm về 0. Trọng tài chính Lê Ngọc Tuấn vẫn quyết định để xe chạy nốt về điểm dừng hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng và cũng là khó khăn nhất.

CHT-5393-1-4288-1558949530.jpg

Nhiều thay đổi lớn khiến đường đua Cuộc đua số ngày càng sát với điều kiện thực tế hơn.

Chiếc xe chạy với tốc độ cao, bẻ lái rẽ vào ô đậu xe và dừng lại chuẩn xác vào bãi đậu xe. Cả nhà thi đấu vỡ tung. Không chỉ cổ động viên của Học viện Kỹ thuật Quân sự, từ trọng tài, bình luận viên, các đội thi và cả thầy cô và sinh viên các trường khác cũng bật dậy hò reo. Một cảnh đỗ xe không khác mấy so với các phim hành động Mỹ được tái hiện với một chiếc xe đua tự hành. Tất cả đều sững sờ, phấn khích và dành sự thán phục cho các chàng trai của MTA_R4F.

Tuy thử thách cuối cùng không được công nhận do quá giờ nhưng với thành tích chạy hết một vòng đua, MTA_R4F đã trở thành nhà Vô địch Cuộc đua số 2019. Nếu ai theo dõi cuộc thi từ mùa 2 đến nay chắc hẳn sẽ không thấy bất ngờ khi đại diện của Học viện Kỹ thuật Quân sự bước lên đỉnh của mùa 3. Trong vòng Chung kết Cuộc đua số 2018, MTA_R4F là ứng cử viên số 1 cho ngôi vị cao nhất nhưng đã để tuột mất cúp vàng với một sai lầm không đáng có. Bước sang mùa 3, các chàng trai “Đua-cho-vui” đã thận trọng hơn khi chọn chiến thuật chậm mà chắc. Từ vòng loại trường đến Bán kết rồi đến vòng loại của Chung kết MTA_R4F không phải là đội có thời gian ngắn nhất nhưng là đội duy nhất hoàn thành tất cả các vòng đua.

Những giọt nước mắt năm trước đã thay bằng những nụ cười. MTA_R4F đã mang vinh quang cho trường, niềm tự hào cho người thân, những phần thưởng giá trị cho riêng mình, những phần trình diễn mãn nhãn cho khán giả. Và hơn hết thành công đó đã khẳng định trí tuệ của sinh viên Việt Nam làm chủ những công nghệ mới, sẵn sàng bắt nhịp với sự thay đổi nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

CHT-5520-1-2371-1558949530.jpg

Cuộc đua số đã khẳng định sinh viên Việt Nam có đủ năng lực để nắm bắt công nghệ mới cuộc cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Vòng Chung kết khép lại với một cái kết thỏa lòng người hâm mộ nhưng cạnh đó cũng có nhiều điều tiếc nuối. Các đội có màn trình diễn ấn tượng tại Bán kết như UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN) hay SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc) đều không đạt được phong độ cao khi phải dừng ở vòng loại với thành tích khiêm tốn. Hay những bất lợi về ngôn ngữ, thời tiết cùng thời gian chuẩn bị eo hẹp cũng khiến cho hai đội thi quốc tế (Anh và Nga) không có được thành tích tốt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức nóng của cuộc thi đã lan tỏa đến các trường đại học lớn cả trong và ngoài nước.

Sau chiến thắng lần này, Đại tá, PGS.TS Lê Minh Thái, PGĐ Học viên Kỹ thuật Quân sự, khẳng định sẽ tập trung giảng dạy các công nghệ mới, ưu tiên những lĩnh vực có tính ứng dụng thực tiễn cao như xe tự hành. Hai đại diện của miền Nam là Đại học Lạc hồng và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia TP HCM, bày tỏ quyết tâm đạt thành tích cao ở mùa giả năm sau bằng việc đầu tư nguồn lực hỗ trợ cho các đội tuyển tham gia cuộc thi. Trong khi đó, thành viên Madalin Preda của đội Meanteam (Đại học Greenwich Anh) đánh giá cao những công nghệ được ứng dụng trong Cuộc đua số. Đại diện đến từ phương Tây cho biết khi về nước sẽ tiếp tục nghiên cứu những công nghệ này để có phong độ tốt hơn ở cuộc thi năm sau. Nhiều trường đại học khác ở TP HCM, Khánh Hòa, Hải Phòng cũng đã lấy ý tưởng Cuộc đua số để tổ chức các cuộc đua tương tự ở cấp trường với mong muốn khơi dậy niềm đam mê lập trình xe tự hành cho sinh viên của mình.

Khoảnh khắc Chủ tịch Trương Gia Bình trao vòng nguyệt quế cho những người chiến thắng đã khép lại hành trình hơn 6 tháng của Cuộc đua số 2019. Ở lần thứ 3 tổ chức, mùa giải năm nay được đánh giá thành công ở nhiều mặt. Đây là mùa thi có số lượng thí sinh cao nhất với hơn 800 sinh viên đến từ 32 trường đại học cùng. Sự góp mặt của 2 đội thi nước ngoài cũng đã nâng cuộc thi lên tầm quốc tế. Đề thi năm nay cũng có nhiều đột biến, với độ khó cao hơn, tiến gần hơn với điều kiện thực tế. Đặc biệt, sau 2 năm đồng hành, Đài truyền hình Việt Nam đã quyết định đồng tổ chức cuộc thi cùng FPT. Sự kiện này đã tạo sức lan tỏa chưa từng có, giúp Cuộc đua số và đặc biệt là công nghệ xe tự hành đến gần hơn với đông đảo khán giả. Giờ đây người dân Việt Nam hiểu rõ trí tuệ sinh viên Việt Nam hoàn toàn có khả năng đưa đất nước bắt kịp chuyến tàu 4.0 cùng các nước phát triển trên thế giới.

Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018 với sự đồng tổ chức của VTV. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao đó, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

Đội vô địch cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng có tổng giá trị lên tới 1,2 tỷ đồng gồm: 15 triệu đồng tiền mặt; 1 chuyến trải nghiệm tại Mỹ hoặc Nhật; 1 học bổng tiến sĩ tại ĐH Quốc gia Hà Nội cho thí sinh xuất sắc nhất; 1 máy tính cho giáo viên hướng dẫn; 50 triệu đồng cho trường và 4 học bổng toàn phần khóa đào tạo automotive.


Nguyễn Thắng

Ý kiến

()