Chúng ta

CTO Vũ Anh Tú: 'FPT sẽ đưa AI vào mọi ngóc ngách của cuộc sống'

Thứ sáu, 29/3/2024 | 11:56 GMT+7

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú khẳng định, Tập đoàn FPT đã đầu tư mạnh mẽ cho AI trong suốt hơn 1 thập kỷ qua, và "AI là tầm nhìn, quá trình dấn thân, tìm tòi và nỗ lực bền bỉ của FPT ngay từ khi mới chỉ là xu hướng mới trên thế giới".

Với giấc mơ bứt phá dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới, FPT đã và đang miệt mài “xây thành lũy” vững chắc về công nghệ, tập trung vào AI và đào tạo con người.

Cùng Chungta.vn phỏng vấn CTO FPT Vũ Anh Tú để có góc nhìn đa chiều về AI nhà FPT:

-6769-1711688177.png
 

- Theo anh, trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp, nhất là công ty công nghệ như FPT?

“AI không phải là một ngành công nghiệp càng không phải sản phẩm đơn lẻ. Theo cách nói chiến lược, nó không phải là một “lĩnh vực”. Nó hỗ trợ nhiều ngành công nghiệp và khía cạnh của đời sống con người như: nghiên cứu khoa học, giáo dục, sản xuất, hậu cần, vận tải, quốc phòng, thực thi pháp luật, chính trị, quảng cáo, nghệ thuật, văn hóa... Các đặc điểm của AI - bao gồm khả năng học hỏi, phát triển và gây bất ngờ - sẽ phá vỡ và biến đổi tất cả. Kết quả sẽ là sự thay đổi bản sắc và trải nghiệm của con người về thực tại ở những cấp độ chưa từng có, kể từ buổi bình minh của thời hiện đại”. 

Eric Schmidt và Henry A. Kissinger đã miêu tả về những thứ mà trí tuệ nhân tạo sẽ làm được trong cuốn “Thời đại AI và tương lai loài người chúng ta". 

Đây sẽ là viễn cảnh trong tương lai gần, AI ngày càng phát triển và sở hữu những kỹ năng mà con người mất nhiều năm học tập mới làm được. Nó sẽ thay đổi các phân khúc của nền kinh tế, thúc đẩy khoa học lên một tầm cao mới.

AI được ứng dụng trong rất nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam và trở thành phương thức để doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Đặc biệt với các doanh nghiệp cần phải chăm sóc khách hàng nhiều, doanh nghiệp có đội ngũ sale, marketing trải dài, phức tạp hay cần phải có mô hình tính toán lớn.

Ứng dụng, khai thác hiệu quả giá trị AI giúp tối ưu vận hành, tăng năng suất lao động, doanh thu và trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp.

Với FPT, chúng ta đầu tư vào AI ngay từ sớm và xác định công nghệ này là động lực phát triển. FPT phát triển và ứng dụng AI cho ba mục tiêu chính.

Thứ nhất, phục vụ cho nhu cầu phát triển nội bộ. FPT có hàng chục triệu khách hàng cá nhân đang sử dụng dịch vụ tại FPT Retail, FPT Long Châu, FPT Telecom, FPT Education, Sendo farm... Các giải pháp AI như chabot, voicebot, định danh khách hàng… giúp chúng ta tiết kiệm được nguồn lực và chi phí để chăm sóc khách hàng cũng như mang đến cho họ trải nghiệm tốt hơn. 

AI đã và sẽ giúp FPT tăng năng suất lao động của các lập trình viên, như tăng tốc độ phát triển phần mềm, nâng cao năng suất dự án, từ đó giúp lập trình viên tập trung vào các tác vụ khó hơn… 

Nếu như hãng Cognition Labs vừa ra mắt Devin - công cụ AI có thể tự viết code và đảm nhận công việc của kỹ sư phần mềm trên những website tuyển dụng như Upwork - thì FPT cũng có CodeVista, ứng dụng giúp lập trình viên FPT giao tiếp an toàn, bảo mật với những mô hình Generative AI mạnh nhất như GPT-4, Gemini Pro, LLaMA 2... khai phá sức mạnh của AI cho các công việc với code.

CodeVista được triển khai cho hơn 20 đơn vị phần mềm chiến lược của FPT Software, giúp tăng năng suất lập trình lên tới hơn 40% và đang tiến tới con số 60%.

Thứ hai, AI cũng là một hướng kinh doanh chiến lược của FPT, đang chiếm 11,7% doanh thu chuyển đổi số (năm 2023). Con số này dự kiến sẽ còn tăng cao trong những năm tiếp theo.  

Chúng ta vừa giành được được hợp đồng AI kỷ lục - hơn 1 triệu USD - tại thị trường Mỹ vào đầu năm nay. Đây là tín hiệu lạc quan cho thấy trí tuệ nhân tạo của FPT sẽ có những hợp đồng triệu USD và đóng góp đáng kể vào doanh thu của tập đoàn.

Cuối cùng, đầu tư cho AI để hiện thực hoá mục tiêu ghi danh Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực.

-  Tình hình nghiên cứu và phát triển AI ở FPT hiện nay ra sao?

Chúng ta tiếp tục đầu tư và nghiên cứu AI, tập trung ở các khía cạnh: nghiên cứu phát triển sản phẩm và nghiên cứu cơ bản. 

Đối với nghiên cứu phát triển sản phẩm, các chuyên gia AI của FPT Smart Cloud đang xử lý vấn đề sáng tạo vượt ra ngoài kiểm soát của mô hình ngôn ngữ lớn, nhằm đảm bảo tính chính xác cho hoạt động của doanh nghiệp.

Trong phần xử lý hình ảnh, các nhà khoa học FPT tiếp tục nghiên cứu LVM (Large Vision Model) để áp dụng trong các bài toán cho khách hàng toàn cầu, ở các lĩnh vực tài chính-ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất ô tô… 

-9582-1711696197.png
 

Chiến lược AI của FPT là GenAI first - làm chủ trí tuệ nhân tạo tạo sinh. Chúng ta đầu tư mạnh mẽ cho Generative AI và ra mắt FPT GenAI - nền tảng Trí tuệ nhân tạo thế hệ mới, được nghiên cứu và phát triển nhằm ứng dụng công nghệ tiên tiến này vào các sản phẩm thuộc hệ sinh thái FPT.AI.

Năm 2023, FPT đã trở thành nhà đầu tư chiến lược vào Landing AI - top 10 start up ấn tượng nhất nước Mỹ - để phát triển về AI trong lĩnh vực thị giác máy tính. Đây là sự bổ trợ hoàn chỉnh để thúc đẩy phát triển sản phẩm trong mảng xử lý hình ảnh, giúp việc thử nghiệm với khách hàng được diễn ra nhanh chóng.

Trong năm nay, chúng ta dự kiến hợp tác toàn diện với Nvidia - công ty có giá trị thị trường khoảng 2.000 tỷ USD (tính phiên ngày 23/2) - trong việc cung cấp hạ tầng AI, tiến tới thành đối tác toàn cầu và đào tạo AI cho sinh viên/CBNV FPT.

Với lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, chúng ta hợp tác các viện nghiên cứu quốc tế lớn, trường đại học ở những vùng đất FPT đang hiện diện, nhằm đẩy mạnh các công trình nghiên cứu chung tại quốc gia sở tại. Năm nay, dự kiến FPT có 10-15 bằng sáng chế mới được đăng ký tại Mỹ hoặc châu Âu nhằm tăng vị thế quốc gia trên bản đồ AI quốc tế và tạo ra các tiền đề cho việc tạo ra các sản phẩm AI đẳng cấp quốc tế, do chính người Việt Nam làm chủ.

-  FPT bắt đầu với AI từ rất sớm - năm 2013. Vậy tại sao đến giai đoạn này FPT mới đẩy mạnh AI?

AI là tầm nhìn, quá trình dấn thân, tìm tòi và nỗ lực bền bỉ của FPT ngay từ khi mới chỉ là xu hướng mới trên thế giới. Thực tế là chúng ta đầu tư mạnh mẽ cho AI trong suốt hơn 1 thập kỷ qua.

Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện đầu tiên FPT.AI ra mắt năm 2017 chính là kết quả của quá trình đầu tư nghiên cứu của tập đoàn từ năm 2013. Việc tiếp tục dồn sức cho AI trong các năm tiếp theo đã mang đến cho FPT quả ngọt là vươn lên dẫn đầu thị trường Việt Nam từ giai đoạn 2019-2020.  

-5285-1711688177.png
 

AGI (Artificial General Intelligence - Trí tuệ nhân tạo chung) - với sự đột phá vô cùng to lớn - buộc các công ty công nghệ lớn, trong đó có FPT phải đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, để làm chủ công nghệ và tạo ra các sản phẩm trội. 

- Anh kỳ vọng kết quả sẽ ra sao khi FPT đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển AI?

Đầu tư cho AI là đầu tư cho tương lai của tập đoàn. Bởi, sự phát triển của AI sẽ là cú huých tăng trưởng toàn diện cho các mảng công nghệ, kinh doanh khác của tập đoàn như điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu, bảo mật…

Song song, việc đầu tư nghiên cứu ứng dụng AI trong nội bộ sẽ giúp FPT nâng cao năng suất lao động của đội ngũ nhân viên trên toàn cầu, với tiềm năng tăng từ 10%-20%.

- Ban Công nghệ FPT có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy AI ở tập đoàn?

AI không phải là một sản phẩm mà là nền tảng cho mọi sản phẩm, giải pháp, dịch vụ của FPT trong tương lai và cần tất cả CTTV phối hợp, chung tay phát triển. 

Đầu tư cho AI là đầu tư lớn. Vì vậy việc phối hợp và tìm hướng đi đúng là tối quan trọng. Ban Công nghệ đang đảm nhận nhiệm vụ này, cũng như thúc đẩy hợp lực trong toàn tập đoàn để gia tăng sức mạnh của FPT AI. 

Chúng tôi đánh giá sự phù hợp hoặc giá trị gia tăng của các sản phẩm, giải pháp trí tuệ nhân tạo của FPT để nhân rộng ở quy mô toàn tập đoàn. Hiện, các đơn vị là FPT Software, FPT Telecom, FPT Retail, FPT Long Châu đang tích cực sử dụng các dịch vụ voicebot, chatbot, ekyc, AI Mentor… để tăng hiệu suất công việc và trải nghiệm khách hàng.

Chúng tôi cũng xác định nâng cao năng lực công nghệ cho đội ngũ chuyên gia, cách làm việc, sử dụng AI cho lãnh đạo tập đoàn và nhân viên FPT là một việc quan trọng. Trong năm nay, Ban Công nghệ phối hợp với Học viện FPT, FPT Smart Cloud, FPT Software thiết kế các khoá học AI riêng biệt cho từng nhóm đối tượng này. 

Các quản lý, lãnh đạo làm quen với các khái niệm AI, cách thức làm việc và vận dụng để thay đổi cải tiến hoạt động hoặc đưa ra các mô hình kinh doanh mới. Chuyên gia của Nvidia và Landing AI sẽ chia sẻ, cập nhật những công nghệ, giải pháp mới nhất của họ cho kỹ sư FPT, giúp đội ngũ này nhanh chóng tiếp cận tri thức mới. 

Còn toàn dân FPT sẽ học cách sử dụng AI vào các công việc, từ đó tập trung vào giải quyết vấn đề khác, tạo ra năng suất, hiệu quả hơn.

- FPT có chiến lược như nào để FPT tích hợp AI vào sản phẩm của các CTTV?

FPT sẽ đưa AI vào mọi ngóc ngách của cuộc sống và tích hợp công nghệ vào tất cả các sản phẩm, giải pháp thuộc hệ sinh thái Made by FPT mang lại lợi ích cho người dùng cuối. Mọi sản phẩm được AI hoá và FPT tiếp tục ra mắt các giải pháp Made by FPT với AI/GenAI mới tích hợp trong các dịch vụ cho khách hàng cá nhân, SME, doanh nghiệp và khối chính phủ.

Hệ sinh thái Made by FPT có 200 sản phẩm, trong đó 60 sản phẩm đã được Ban Công nghệ đánh giá về khả năng ứng dụng AI. Cụ thể, 30 sản phẩm đã ứng dụng hoặc có tính năng AI, 11 sản phẩm có thể ứng dụng AI. Mục tiêu của chúng tôi là tăng tỷ lệ ứng dụng AI cao hơn nữa nhằm gia tăng sức mạnh của các sản phẩm Made by FPT.

- Vị thế của FPT trong lĩnh vực AI như thế nào sau 10 năm nghiên cứu và phát triển, thưa anh?

FPT đang là đơn vị dẫn đầu về AI ở Việt Nam. Chúng ta sở hữu FPT.AI - nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện và đầu tiên, đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhất ở Việt Nam, đặc biệt trong mảng tính chính-ngân hàng.  

Tại thị trường nước ngoài, FPT bắt đầu ghi tên trên bản đồ trí tuệ nhân tạo khi các sản phẩm FPT.AI, akaOCR, giải pháp kết hợp với Landing AI đã được sử dụng tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Indonesia… 

Chúng ta đang hoàn thiện trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, tại Quy Nhơn - là nơi làm việc, nghiên cứu phát triển, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, thu hút nhân lực quốc tế.  

Trong giai đoạn tiếp theo này, FPT kỳ vọng xây dựng hạ tầng tính toán AI lớn nhất Việt Nam, hiện thực hoá mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo của khu vực.

- Anh đánh giá như thế nào về sự cạnh tranh của FPT với các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác trong mảng AI?

Như tôi đã nói ở trên, FPT đang sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện và duy trì vị trí dẫn đầu tại Việt Nam. Thế mạnh của FPT là chúng ta có bộ sản phẩm one stop-shop (cửa hàng một điểm đến), khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào họ có nhu cầu. 

Bên cạnh đó, hệ sinh thái AI của FPT cũng được làm dầy lên, với ít nhất 2-3 sản phẩm mới ra mắt hàng năm, giúp tối ưu quy trình ở các mảng nhân sự, kế toán, đào tạo… cho các doanh nghiệp khối tài chính-ngân hàng, bán lẻ…

Trong cuộc chơi toàn cầu, FPT sẽ phải kết hợp với những ông lớn đang dẫn đầu về AI như OpenAI, Landing AI… để hoàn thiện sản phẩm nhằm đem đến cho khách hàng những giải pháp tốt nhất.

O.N (thực hiện)

Ảnh: Trần Huấn - Thiết kế: Khôi Phm

Ý kiến

()