Chúng ta

CTO FPT: ‘Mùa xuân của AI đang đến’

Thứ sáu, 16/8/2019 | 16:34 GMT+7

Chia sẻ việc ứng dụng AI tại FPT, Giám đốc Công nghệ Lê Hồng Việt ví von "Mùa xuân đang đến" với 3 mảng chính: nền tảng ứng dụng cho các doanh nghiệp; tích hợp sản phẩm và xây dựng nguồn nhân lực dồi dào.

Chia sẻ tại phiên toàn thể của Ngày hội AI4VN sáng 16/8, Giám đốc Công nghệ Lê Hồng Việt bật mí, do sớm nhảy vào lĩnh vực AI, FPT hiện là một trong những "lò" nghiên cứu và ứng dụng sản phẩm AI lớn nhất Việt Nam. Trong 6 năm qua, FPT đầu tư vào AI theo hai hướng: ứng dụng AI trong các sản phẩm, dự án của tập đoàn; đồng thời phát triển một nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện (FPT.AI) giúp các doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng và rút ngắn thời gian ứng dụng AI vào quy trình, sản phẩm của mình.

Các ứng dụng AI của FPT đang triển khai gồm hệ thống giao thông thông minh đang được ứng dụng tại TP HCM mang lại nhiều lợi ích cho người dân như giảm ách tắc, tiết kiệm thời gian di chuyển trên đường; xe tự hành cấp độ 3 (trong 5 cấp độ) tự di chuyển tránh vật cản. “Trong tháng 10 tới, mọi người có thể trải nghiệm một phần của công nghệ xe tự hành do FPT nghiên cứu và phát triển”, anh Việt khẳng định.

2019-08-16-152753-8387-1565947968.png

Anh Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

FPT cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI: xây sẵn các “giác quan” để máy hiểu và tương tác với con người (4 modules: thị giác máy tính, tổng hợp và nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, và hệ tri thức số hóa). Hiện nền tảng FPT.AI đã phục vụ trên 27.000 lập trình viên, nhận được hơn 5 triệu yêu cầu và với hơn 500 nghìn người dùng cuối hàng tháng.

Các chuyên gia công nghệ của FPT cũng mong muốn đưa đến trải nghiệm mới cho khách hàng trong các dịch vụ. Ví dụ như một số hỗ trợ trong mua sắm 24/24 trên chợ Sendo.vn. Người dùng chỉ trong vòng nửa phút có thể hoàn tất các hành động từ tìm hiểu đến thanh toán qua ứng dụng. Mỗi ngày máy tính của hệ thống tương tác với hàng triệu khách hàng, trả lời cho hàng triệu câu hỏi chỉ trong vài giây. Đó là lợi ích dễ nhận thấy nhất khi ứng dụng AI.

“Năm 2019, hoạt động AI của FPT có sự phát triển vượt trội. Hàng tháng có khoảng 5 triệu lượt sử dụng sản phẩm trên FPT.AI, nhiều nhất là các ứng dụng chăm sóc khách hàng và tự động hoá quy trình doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang sử dụng ứng dụng sản phẩm AI của FPT, chủ yếu tập trung ở lĩnh vực tài chính, viễn thông và dịch vụ khách hàng”.

Anh Việt cho hay, FPT.AI đã được ứng dụng vào vận hành doanh nghiệp: dự đoán cảnh báo rời mạng; trợ lý ảo chăm sóc khách hàng; dịch máy - dịch tài liệu về IT có độ chính xác cao hơn. Về công cụ dịch tự động, theo anh Việt, Google đã làm rất tốt mảng dịch ngôn ngữ song trong một số mảng chuyển sâu Google chưa vươn tới. FPT đã hỗ trợ người dùng dịch tốt hơn trong mảng công nghệ thông tin, và ứng dụng dịch thành công 100 triệu từ; người dùng đánh giá dịch tốt hơn các sản phẩm dịch phổ biến (như Google Translate). "Thế giới làm tốt rồi chúng ta có thể làm tốt hơn trong lĩnh vực của Việt Nam, liên quan đến Việt Nam", CTO FPT nói.

Trong giáo dục có VioEdu, đây là một hệ thống học tập trực tuyến thông minh đầu tiên ở Việt Nam sử dụng AI để dự đoán năng lực học sinh, điểm yếu điểm mạnh qua các bài kiểm tra từ đó giúp cá nhân hóa việc học của từng học sinh.

2019-08-16-152732-7043-1565947968.png

Trong bối cảnh AI còn rất nhiều tiềm năng phát triển, FPT nhận ra đây là cơ hội lớn. Chúng tôi đặt kế hoạch tiên phong trong ngành trí tuệ nhân tạo và dẫn đầu tại Việt Nam, CTO FPT nhấn mạnh trong phiên toàn thể.

“FPT mong muốn cùng cộng đồng, các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái AI Việt Nam”, anh Việt gợi mở.

Sau ngày làm việc hiệu quả với nhiều chủ đề và cuộc thi AI Start-up Showcase, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI4VN) tiếp tục diễn ra sáng nay với phiên trọng thể có sự tham gia của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo Bộ, ban ngành, chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước. Ngoài tham luận của giới chuyên gia, sự kiện có màn trình diễn công nghệ AI của Đại học Bách khoa, FPT, Hệ tri thức Việt số hóa, Abivin và VietAI.

Phát biểu tổng kết Ngày hội AI4VN sáng 16/8, ông Vũ Đức Đam kêu gọi doanh nghiệp, người trẻ chung tay làm AI, nếu không nhanh cơ hội sẽ qua đi. "Phát triển AI là tưởng chừng là vấn đề khó hiểu nhưng có thể chia ra thành các bài toán nhỏ cụ thể. Nhiều vấn đề nhỏ, nhiều cái cụ thể góp lại thành một sản phẩm lớn", Phó Thủ tướng nói. "Vì Việt Nam là nước đi sau nên, tôi và các bạn, chúng ta phải nỗ lực hơn để không bị bỏ quá xa với bạn bè thế giới”.

2019-08-16-152644-5419-1565947968.png

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Việt Nam không có lựa chọn ngoài đi nhanh hơn về AI.

Cuối sự kiện là bàn tròn thảo luận về vấn đề trí tuệ nhân tạo. PGS. TS Hoàng Minh Sơn - Trường Đại học Bách hhoa trong vai trò là người điều phối. Với FPT, anh Lê Hồng Việt cho hay Tập đoàn chủ yếu cung cấp dịch vụ hạ tầng AI. Do đó doanh nghiệp đặt mục tiêu sẽ làm tăng năng suất cho doanh nghiệp dùng dịch vụ  của FPT. Mục tiêu ngắn hạn trong năm nay sẽ đạt 100 triệu yêu cầu về AI. Anh Việt cho biết đây cũng là thách thức của FPT.

Trước câu hỏi của người điều phối về bài toán nguồn nhân lực, CTO Lê Hồng Việt cho biết đây đang là thách thức với FPT khi thị trường khan hiếm nhân lực làm AI. Những người xuất sắc nhất Việt Nam thường đi nước ngoài và không trở về.  FPT tìm hiểu lý do thì thấy rằng các nhân lực hầu hết học part-time nên chất lượng nghiên cứu không cao. Do đó FPT mong muốn các đơn vị đào tạo thay đổi điều này. Trong đó FPT sẵn sàng tài trợ học bổng để họ chuyên tâm học tập nghiên cứu.

Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN diễn ra trong hai ngày 15, 16/8 tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, trường Đại học Bách Khoa cùng báo điện tử VnExpress. Chương trình mang đến cho cộng đồng nghiên cứu và phát triển AI tại Việt Nam những xu hướng, báo cáo và hướng đi phát triển AI trong các ngành công nghiệp; bài học kinh nghiệm của các quốc gia trong phát triển hạ tầng kỹ thuật, và hàm ý chính sách cho Việt Nam.

Đơn vị đồng hành của sự kiện là FPT, Viettel, VietinBank, VNPT, VIB, VinGroup, VNPost, BKAV. Ngoài ra, chương trình cũng nhận được sự phối hợp từ các đơn vị Five9, Misa, SmartOCR, dinogo, FastGo, Topica, Kambria, VietAI, BKHoldings, Netnam.

Hà An

Ý kiến

()