Chúng ta

CTO FPT: ‘Blockchain không chỉ là tiền điện tử’

Thứ sáu, 17/6/2022 | 15:16 GMT+7

Phát biểu tại CTO Summit 2022, anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT cho rằng tiền số giảm giá mạnh là thời điểm tốt để thế giới bàn về blockchain ở khía cạnh công nghệ thay vì tài chính.

a2-5737-1655452365-9605-1655453344.jpg

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú.

"Tôi nghĩ đây là một dịp tuyệt vời để tổ chức một diễn đàn như ngày hôm nay. Chúng tôi, những người làm công nghệ mong muốn các bạn có thể tập trung hơn vào công nghệ, tập trung nhiều hơn vào những thứ blockchain có thể mang lại cho chúng ta", anh Vũ Anh Tú, CTO Tập đoàn FPT, bắt đầu phiên chia sẻ thứ hai về chủ đề blockchain không chỉ là tiền điện tử trong khuôn khổ Diễn đàn CTO Summit 2022.

"Những năm 2018 đến cuối 2021, cả thế giới nói về blockchain. Ngày nay, chúng ta vẫn nói về blockchain có thể làm được gì, những trào lưu mới như play to earn, move to ern... Nhưng chỉ trong vài tuần gần đây, cả thế giới crytpo gần như sụp đổ mạnh. Tất nhiên, như chia sẻ của anh Trung, chúng vẫn tốt, nhưng đã có những thay đổi lớn.

Vậy blockchain chỉ là tiền điện tử, hay còn giúp điều gì khác nữa?

Trong năm 2022, thế giới đã đầu tư hơn 11 tỷ USD và công nghệ và các giải pháp blockchain và còn tăng trưởng nữa. Các thống kê cho thấy các công ty tài chính có thể tiết kiệm hàng chục tỷ USD nhờ công nghệ này. Hôm nay, tôi muốn tập trung vào một số điểm chính của công nghệ blockchain.

Đầu tiên, các thành phần tham gia vào một hệ thống blockchain là các tổ chức độc lập. Đó là tính phi tập trung. Ví dụ ngày hôm nay, khi thực hiện một giao dịch chuyển tiền thì chúng ta cần một tổ chức tập trung ở giữa, đóng vai trò trung gian để thực hiện việc đó. Đối với hệ thống blc thì các giao dịch được thực hiện bởi các thành viên một cách ngang hàng. Đó là tính phi tập trung hết sức thú vị.

Thứ hai, blockchain là một nền tảng các chuỗi dữ liệu được ghép nối bằng cách mã hóa và không thể thay đổi. Điều này mang lại tính minh bạch và khi thực hiện giao dịch thì không gì có thể thay đổi. Cuối cùng, tính bảo mật vô cùng cao của blockchain cũng giúp các giao dịch được thực hiện một cách an toàn.

Với blockchain, chúng tôi thấy đã được ứng dụng trên 50 lĩnh vực khác nhau. Như các bạn đã biết, blockchain vẫn mới với hầu hết các tổ chức. Đa phần các ứng dụng đang được các công ty lớn sử dụng đều mang tính thử nghiệm. Nhiều người nói blockchain như bong bóng dotcom những năm 2000. Là người làm công nghệ, chúng tôi thấy rằng khi có một công nghệ mới ra đời, tất các các tổ chức sẽ xem xét nó có thể ứng dụng vào lĩnh vực nào tốt nhất.

Nếu như vào những năm 2000, hàng loạt công ty Internet sụp đổ, nhưng chúng ta vẫn còn tồn tại những người khổng lồ như Google, Amazon, họ đã sống sót qua thời kỳ bùng bổ và gần như chiếm toàn bộ thị phần ngành hôm nay. Các ứng dụng đang dùng blockchain cũng được nhiều công ty lớn đang áp dụng. Như trong tài chính, chúng ta có thư tín dụng của các ngân hàng, trong lĩnh vực healthcare, digital pass cũng áp dụng blockchain.

Bốn ứng dụng của blockchain tôi thấy đang mang lại ý nghĩa to lớn cho cuộc sống. Đầu tiên là quản lý chuỗi cung ứng. Ví dụ khi chúng ta vào nhà hàng và ăn một món ăn, làm sao nhà hàng đó kiểm soát được nguyên liệu đầu vào, blockchain có thể quản lý việc này.

Thứ hai, dó là lĩnh vực bảo hiểm và y tế. Chúng tôi rất phấn khích về ứng dụng của blockchain trong lĩnh vực này. Ví dụ khi đi khám, một trong những điều mất thời gian nhất là lấy tiền bảo hiểm. blockchain đã được ứng dụng ở nhiều công ty trên thế giới, cho phép mỗi khi bệnh viện có kết luận quá trình lấy bảo hiểm được thực hiện tự động qua smartcontract trên blockchain và có thể xử lý ngay giúp người dùng.

Tiếp theo, là các chương trình đầu tư bất động sản. Ở Việt Nam ngày nay đã có các công ty chia các tài sản đó thành các token, và mọi người dù ít tiền cũng có thể tham gia đầu tư bất động sản.

Thứ tư là định danh điện tử. blockchain là nền tảng tốt nhất cho định danh điện tử. Tôi tin với việc thúc đẩy của chính phủ, định danh điện tử sẽ sớm phổ biến với mọi người.

Ở Việt Nam, blockchain là một trong những công nghệ được ưu tiên phát triển. Việt Nam có tên trên bản đồ thế giới với những công ty vô cùng sáng giá, trở thành kỳ lân trong lĩnh vực này. Điều đó cho thấy chúng ta đã đi những bước chân rất sớm với công nghệ blockchain, đạt được những thành tựu được thế giới công nhận.

a3-2060-1655450425-5458-1655453769.jpg

Diễn đàn CTO Summit 2022 bắt đầu với gần như không còn chỗ trống.

Blockchain cũng dần trở thành cột trụ cho công nghệ ở Việt Nam. Ngoài các ứng dụng mà tôi nói ở trên, ở VN đang có nhiều ứng dụng của blockchain khá hấp dẫn. Ví dụ, Bộ GDĐT dùng blockchain để làm nền tảng lưu trữ văn bằng. Những ngân hàng đã sử dụng blockchain để làm thư tín dụng, bảo lãnh cho hợp đồng.

Đối với FPT, chúng tôi làm gì để thúc đẩy công nghệ này ở Việt Nam?

FPT là một công ty đầu tư tương đối sớm về blockchain. Chúng tôi có akachain được sử dụng bởi 55 khách hàng trên toàn thế giới, có những khách hàng ở Nhật, Việt Nam sử dụng akachain để xây dựng các nền tảng loyalty trên đó. Chúng tôi đang xây dựng các ứng dụng cho ngân hàng để tạo dựng hệ thống thanh toán tín dụng trên blockchain, các dịch vụ như node service.

Gần đây, hòa chung với xu hướng learn to earn, chúng tôi làm chương trình để giáo dục cho trẻ em làm sao vừa học vừa vui. Những thành tích sẽ đươc ghi nhận trên hệ thống và các em có thể chia sẻ các kết quả mình đạt được. Chúng tôi đang ứng dụng cho 5.000 học sinh trên hệ thống FPT.

Trong lĩnh vực nội dung số, chúng tôi xây dựng chương trình In the Mirror. Mỗi vé tham gia có một NFT với các nghệ sĩ xuất hiện trong chương trình.

Đồng quan điểm, mở đầu diễn đàn, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Chủ tịch Decom Holdings, Nhà sáng lập Diễn đàn Phổ cập Blockchain, đưa ra nhận định toàn cảnh về thị trường blockchain Việt.

"Chúng ta nói về định vị blockchain trong khi thị trường đang 'downtrend'. Bình tĩnh lại một chút, chúng ta sẽ nhìn lại ứng dụng của blockchain theo góc nhìn công nghệ chứ không chỉ tài chính.

Trong khi đó, phát biểu khai mạc, chị Bùi Thanh Vân, Trưởng ban tổ chức CTO Summit 2022, cho rằng mới chỉ bốn năm, blockchain tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc. "Có thể nói năm 2022, blockchain là từ khóa nổi bật trong giới công nghệ". 

a4-7447-1655450725-5695-1655453770.jpg

Chị Bùi Thanh Vân, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc CTO Summit 2022.

Theo chị Vân, blockchain có thể trở thành nền tảng của rất nhiều nền tảng. Việc phổ cập hóa blockchain - đưa blockchain vào ứng dụng ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ - còn cần sự chung sức phát triển của các lãnh đạo công nghệ của chúng ta ở đây. "Tôi mong rằng, trong 6 tháng hay một năm tới, khi gặp mặt lại tại một diễn đàn công nghệ khác của VnExpress, chúng ta sẽ không cần nói câu chuyện định vị blockchain Việt thế nào mà sẽ cùng kể cho nhau nghe những thành quả ứng dụng blockchain trong các ngành sản xuất và trong các lĩnh vực khác để cùng phát triển kinh tế số", bà Vân nhấn mạnh", Trưởng ban tổ chức CTO Summit 2022 nhấn mạnh.

Sơn Thạnh

Ảnh: VnExpress

Ý kiến

()