Chúng ta

CTO FPT: ‘AI là mái chèo để FPT bắt kịp dòng chảy của thế giới’

Thứ hai, 3/7/2023 | 10:34 GMT+7

Hàng tỷ USD được nhiều công ty tên tuổi “rót” vào nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) - công nghệ gây sốt toàn cầu với các ứng dụng vượt xa trí tưởng tượng của con người như ChatGPT, Midjourney. Việt Nam đang đứng đâu trong dòng chảy này, truyền thông đã có cuộc trao đổi với anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT, về các thông tin liên quan.

-2815-1688355236.png

"Chúng tôi xác định AI là công nghệ lõi, là mái chèo chính để FPT có thể bắt kịp được dòng chảy của thế giới và hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới", anh Vũ Anh Tú khẳng định.

- A I đang là công nghệ “hot” trên toàn cầu. Anh nhận định tiềm năng của lĩnh vực này như thế nào tại Việt Nam?

- Báo cáo của Gartner cho biết, 2023 sẽ là giai đoạn các doanh nghiệp rót tiền cho AI. Và đến 2025, trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng rộng khắp. Gần đây, rất nhiều công ty lớn đồng loạt công bố các khoản đầu tư vào công nghệ này. Accenture, PwC sẽ đầu tư tương ứng 3 tỷ USD và 1 tỷ USD. Salesforce Venture và AWS lần lượt rót 500 triệu USD và 100 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực AI. Còn Dropbox ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm vào những công ty khởi nghiệp xây dựng các ứng dụng AI định hình công việc tương lai.

Chưa có số liệu chính thức về các khoản đầu tư cho AI ở Việt Nam. Nhưng chúng ta có thể thấy hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn trong nước đều đang mạnh tay đầu tư cho công nghệ này.

Việt Nam đã xuôi theo dòng chảy AI từ 10 năm trước và hiện tại chúng ta không có khoảng cách quá xa so với các nước trong khu vực về cả nghiên cứu lẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

AI đã đi vào cuộc sống trong nhiều lĩnh vực, giúp đổi mới mô hình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người dùng cuối. Các ngân hàng đang sử dụng trợ lý AI để đưa ra lời khuyên tài chính; định danh điện tử (eKYC) hay sử dụng máy học (machine learning) để xây dựng các mô hình dự báo chính xác, nhanh chóng hơn. Trong lĩnh vực y tế, trợ lý AI đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi, hỗ trợ ngành y kiểm soát, sàng lọc và truy vết các ca nhiễm Covid.

Và điểm sáng là hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI trên đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển. Đây là kết quả của sự nỗ lực và đầu tư mạnh mẽ của các công ty vào trí tuệ nhân tạo.

- Generative AI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) - tiến bộ vượt trội của AI , đã tạo ra cuộc cách mạng công nghệ, với ứng dụng đình đám là ChatGPT - đang được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư. Vậy FPT tạo sự khác biệt như thế nào?

- Chúng tôi đánh giá Generative AI sẽ tạo ra cuộc cách mạng vô cùng lớn, thay đổi hoàn toàn cách cung cấp cũng như cách khách hàng sử dụng dịch vụ. Không nằm ngoài xu thế, FPT cũng nghiên cứu và phát triển các ứng dụng từ công nghệ này.

Như chúng ta đã biết, AI là công nghệ mà tất cả công ty công nghệ đang dồn lực đầu tư, với quy mô hàng tỷ USD. Do đó, FPT phải đối mặt với sự cạnh tranh không chỉ ở các công ty lớn ở Việt Nam mà còn phạm vi toàn cầu. Vì vậy, chúng tôi bắt buộc phải tìm những lĩnh vực, hướng đi khác biệt để làm chủ được cuộc chơi.

FPT chọn cách đưa AI đi sâu vào mọi ngóc ngách của cuộc sống. Bạn từng mua hàng ở Nhà thuốc FPT Long Châu, đơn vị liên kết của FPT trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm? Bộ giải pháp FPT AI Chat, FPT AI Engage của chúng tôi đã giúp khách mua hàng trực tuyến có trải nghiệm như mua hàng trực tiếp tại nhà thuốc. Trong suốt quá trình trợ lý ảo đồng hành với người bệnh nhắc lịch uống thuốc, nên làm gì trước và sau khi uống thuốc.

Trong gia đình, với công nghệ AI, giải pháp FPT Smart Home có thể đưa ra những đề xuất giúp bạn tiết kiệm tiêu thụ điện, nước.

Còn trong doanh nghiệp, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo mang tên FPT đã giúp các chủ doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của nhân viên. Chúng tôi vừa ra mắt FPT.AI Mentor - sản phẩm mang lại đột phá quy trình đào tạo của doanh nghiệp. Với trợ lý đào tạo AI, lộ trình học sẽ được cá nhân hoá và thúc đẩy sự chủ động của nhân viên. Nhờ đó, doanh nghiệp giảm được 50% thời gian đào tạo với số nhân viên tham gia không giới hạn và giúp tối ưu hoạt động đào tạo, đặc biệt ở những ngành mà nhân sự ra vào liên tục.

Chúng tôi cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hỗ trợ quản trị dữ liệu thông minh cho doanh nghiệp. AI được tích hợp vào các hệ thống quản trị dữ liệu như Data Lake, báo cáo tài chính hợp nhất FPT CFS, từ đó giúp nâng cao lực dự đoán, tìm các yếu tố bất thường trong hoạt động.

Hiện có 20 triệu người dùng tại 15 quốc gia với 200 triệu lượt sử dụng một tháng cho hơn 20 giải pháp, dịch vụ trong hệ sinh thái công nghệ AI của FPT.

-1147-1688355179.jpg

CTO FPT Vũ Anh Tú.

- Anh nói FPT đầu tư mạnh mẽ toàn diện trên tất cả các khía cạnh của công nghệ này. Cụ thể là gì thưa anh?

- Chúng tôi xác định AI là công nghệ lõi, là mái chèo chính để FPT có thể bắt kịp được dòng chảy của thế giới và hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực và thế giới.

Để thực hiện khát vọng trên, chúng tôi đã đầu tư mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả khía cạnh của công nghệ này trong suốt hơn một thập kỷ qua. Mỗi năm, FPT đầu tư khoảng 100 tỷ đồng và từ 2021, chúng tôi đầu tư thêm 300 tỷ đồng cho mảng công nghệ này trong vòng 5 năm.

Với những nỗ lực đầu tư trên, năm 2017, chúng tôi đã ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện đầu tiên ở Việt Nam - FPT.AI, tiền đề quan trọng cho việc thành lập công ty chuyên về AI - FPT Smart Cloud vào năm 2020. Hai năm sau khi thành lập công ty này đã đem về hơn 30 triệu USD doanh thu ký và trở thành đối tác của loạt các khách hàng lớn trong nhiều lĩnh vực tài chính ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, sản xuất…

Chúng tôi cũng tích cực đẩy mạnh việc đưa AI vào các sản phẩm Made by FPT để gia tăng hiệu suất cho các sản phẩm nhằm mang lại sự đột phá trong quản trị, vận hành và trải nghiệm khách hàng cho doanh nghiệp. Doanh thu thu từ các sản phẩm, giải pháp thuộc hệ sinh thái Made by FPT giữ được nhịp tăng trưởng trung bình khoảng 50%.

Ở góc độ nhân lực, hiện FPT quy tụ được hơn 500 chuyên gia, 50 Tiến sĩ/Thạc sĩ, nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI và bổ sung nguồn lực từ Đại học FPT với 1.300 sinh viên, cùng hơn 300 sinh viên được FPT đào tạo thực tiễn AI hàng năm.

Trong mảng nghiên cứu, các nhà khoa học FPT đang tập trung phát triển bộ não trí tuệ nhân tạo có khả năng nhận thức, tư duy và phân tích thông tin tiếp nhận từ các giác quan nghe, nhìn, đọc giống như con người. Song song, chúng tôi cũng nghiên cứu, xây dựng cơ sở hạ tầng tính toán AI, đăng ký bằng sáng chế và không ngừng mở rộng quan hệ với các đối tác hàng đầu thế giới như Viện nghiên cứu AI Mila, Landing AI - công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley. Đội ngũ nghiên cứu của chúng tôi được dẫn dắt bởi những bộ não AI thế giới như Giáo sư Yoshua Bengio - ông tổ của học sâu và mạng nơ ron nhân tạo, nhà sáng lập Viện nghiên cứu AI Mila hay Andrew Ng CEO của Landing AI...

Với sự đồng hành tư vấn của Mila, FPT triển khai xây dựng Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn, quy mô khoảng 94 ha với tổng mức đầu tư hơn 4.362 tỷ đồng. Với trung tâm này, tôi tin rằng chỉ trong thời gian nữa giấc mơ "Trung tâm AI khu vực" của FPT sẽ thành hiện thực.

theo Markettimes

Ý kiến

()