Chúng ta

Công nghệ chắp cánh báo chí kiến tạo hạnh phúc

Thứ năm, 16/2/2023 | 10:51 GMT+7

Chính công nghệ đã hỗ trợ báo điện tử đưa tin đa chiều, đầy đủ, xác thực, giúp người đọc cập nhật thông tin, kiến thức bổ ích, thú vị, làm giàu đời sống tinh thần, trí tuệ và cả giải trí.   

Thử tưởng tượng VnExpress không phải là báo điện tử, tôi thấy viễn cảnh này khá khủng khiếp. Chúng ta sẽ quay về thời không có Internet, mọi thông tin truyền đi bằng hình thức thủ công. Tin tức không còn cập nhật theo giờ, theo phút. Phải mất cả ngày, hàng tuần hay thậm chí hàng tháng để ta biết được một sự kiện ở bên kia bán cầu. Cuộc sống chậm nhịp hơn, thế giới mất đi tính phẳng, chúng ta khó bắt kịp hơi thở thời cuộc hay kế thừa trí thông minh nhân loại, kéo theo vô vàn bất tiện, khó khăn trong công việc, cuộc sống, học tập.

VnExpress là một tờ báo được chắp cánh bởi công nghệ. Chính công nghệ đã hỗ trợ VnExpress đưa tin đa chiều, đầy đủ, xác thực, giúp người đọc cập nhật thông tin, kiến thức bổ ích, thú vị, làm giàu đời sống tinh thần, trí tuệ và cả giải trí. 

vnexpress-1676455533.png

Tin tức trên VnExpress được cập nhật từng giờ, từng phút.

Cũng có người vẫn thích báo giấy, thích cảm giác lật tờ giấy, cầm tờ báo để hoàn toàn đắm chìm trên đó, họ sẽ thích đọc báo giấy. Báo giấy cũng có thể mang tính sưu tầm, như có mẩu tin hay nào sẽ cắt, dán lại trong sổ, như một cách kỷ niệm. Mỗi người, tùy theo nhu cầu, thói quen, điều kiện sẽ có sở thích riêng. Và sự đa dạng của báo giấy và báo điện tử mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng.

Cũng có ý kiến cho rằng tin tức quá nhiều, quá nhanh cũng khiến gia tăng bất an, nghi ngờ… tuy nhiên theo tôi, mọi thứ trên cuộc đời đều tồn tại hai mặt đối lập, như ban ngày và ban đêm. Song song với sự phát triển của công nghệ, có các cơ quan quản lý, trường lớp đào tạo phóng viên để có trách nhiệm trong mỗi mẩu tin mà họ viết ra. Với mạng xã hội, con người được trao quyền nhiều hơn, mỗi người đều có thể trở thành một người đưa tin, lúc này cũng có những cơ quan quản lý để tránh tạo tiêu cực.

Với phóng viên chúng tôi, công nghệ đã hỗ trợ trong việc tác nghiệp, đưa tin về tòa soạn tính theo từng phút, từng giây, cập nhật hình ảnh, thông tin ở từng điểm nóng nhanh chóng. Trí tuệ nhân tạo cũng được ứng dụng trên hệ thống làm việc của phóng viên để hỗ trợ tra soát lỗi chính tả. Trang gõ bài cũng thuận tiện, thông minh và nhiều công cụ đồ họa, khảo sát rất tuyệt vời, mang đến cách trình bày trực quan, dễ hiểu cho độc giả. 

VnExpress-cong-nghe-2.jpg

Giao diện mục Podcast trên ứng dụng điện thoại VnExpress

Trong cuộc sống thường nhật, công nghệ có thể giúp bản thân tôi và gia đình hạnh phúc hơn bằng cách tiết kiệm thời gian, công sức, cho phép tôi có thêm thời gian tận hưởng, chăm sóc bản thân, người thân. Gia đình tôi có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ công nghệ nào không thể thiếu, như điện thoại, máy tính, thiết bị gia dụng, đều là những sản phẩm giúp cuộc sống hạnh phúc hơn. Tôi còn mới sắm máy rửa bát và thấy nó thực sự tuyệt vời.

Thời gian qua, cộng đồng xôn xao về một chatbot có thể đe dọa thay thế con người ở nhiều ngành nghề, trong đó có báo chí. Nhưng theo tôi, chatbot chủ yếu dựa trên hệ thống kiến thức được nạp vào, còn công việc của phóng viên hay hầu hết ngành nghề khác vẫn cần đến sự sáng tạo, tính tùy biến, văn hóa, trải nghiệm... và rất nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế, một số bài thơ, bài viết của chatbot nghe khá “ngô nghê”. Và cánh phóng viên chúng tôi sẽ còn phải nỗ lực dài dài, coi công nghệ là công cụ, là bạn đồng hành.

Thảo Đoàn

Ý kiến

()