Chúng ta

Chuyên gia FPT chia sẻ cách người trẻ làm AI phát triển trong thời đại 4.0

Thứ ba, 21/3/2023 | 08:36 GMT+7

Với những đột phá và phát triển, AI sẽ tiếp tục thúc đẩy việc sáng tạo và tiên phong kiến tạo những xu hướng mới, nhân sự ngành AI hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nhân lực then chốt để phát triển lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung trong tương lai. 

1. Theo ngành AI có phải một sự lựa chọn tốt?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng nổi bật hiện tại, bên cạnh Blockchain, Cloud, Big data. Sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại vô vàn cơ hội làm việc dành cho những bạn muốn tìm hiểu và đi sâu ở lĩnh vực này. Theo thời gian, những công nghệ mới sẽ dần định hình từ nền kinh tế, xã hội tới những thói quen, hoạt động của con người. 

Bản thân tôi đã được trải nghiệm nhiều vị trí, từ Business Analyst (chuyên viên phân tích kinh doanh), Project Manager (quản lý dự án) tới Solution Consultant (chuyên viên tư vấn giải pháp),… Những ứng dụng dựa trên công nghệ AI triển khai cho doanh nghiệp như Chatbot, Voicebot, OCR (nhận diện ký tự quang học) hay eKYC (định danh khách hàng điện tử) có thể mang lại những giá trị lớn, giúp tối ưu hoá về hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp, đồng thời tạo ra những nguồn doanh thu mới.

Đối mặt với một ngành nghề mới và luôn thay đổi không ngừng, chắc chắn thời gian tiếp cận sẽ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian. Vì vậy, không có cách nào khác ngoài việc không ngừng học hỏi, nghiên cứu, và phát triển bản thân để bản thân không tụt lùi với thời đại. Tuy khó nhằn nhưng cũng hết sức thú vị, nên những người đã theo ngành đừng ngần ngại dấn thân.

2. AI nhiều “màu” hơn mọi người nghĩ

Người làm AI phải xác định được rằng ngành này có rất nhiều lĩnh vực, mỗi lĩnh vực lại có nhiều công nghệ khác nhau tạo thành. Có một số công nghệ nổi bật được ứng dụng hiện nay như Natural Language Processing (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên), Deep Learning (Học sâu), Reinforcement Learning (Học tăng cường), Speech to text (Chuyển giọng nói thành văn bản), Text to speech (Chuyển văn bản thành giọng nói), Computer Vision (Thị giác máy tính)… trở thành nền tảng lõi cho các sản phẩm, giải pháp như chatbot, voicebot, OCR hay eKYC.

Một số gợi ý cho công việc dành cho IT trong lĩnh vực AI có thể kể đến là: AI Engineer - nghiên cứu, phát triển các công nghệ AI theo từng lĩnh vực; Platform Engineer - xây dựng các ứng dụng dựa trên công nghệ lõi AI; Software Engineer - phát triển front end (phần hiển thị ra bên ngoài giao diện và tương tác với người dùng), back end (phần hiển thị ra bên ngoài giao diện và tương tác với người dùng) cho các ứng dụng,…

Theo đuổi ngành AI, bạn sẽ thấy bản thân mình luôn được làm mới khi luôn phải học hỏi và trau dồi để bắt kịp xu thế công nghệ đang thay đổi hàng ngày. Vậy nên đối với người mới, các bạn nên có một định hướng rõ ràng, “thinking out of the box” (tư duy vượt giới hạn) và quyết tâm kiên trì với định hướng của mình.

lan-song-chuyen-gia-ai-roi-bo-big-tech-s

3. Mọi người đang đánh giá quá cao về ChatGPT?

Ai theo dõi cập nhật tin tức thường xuyên thì không còn xa lạ với “cơn sốt” ChatGPT. Đây được coi là một sản phẩm đặt dấu ấn cho cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo, có thể ứng dụng được rất nhiều trong việc hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp. 

Sự xuất hiện của ChatGPT làm dấy lên nỗi lo khi hàng loạt các công ty công nghệ hàng đầu thế giới sa thải hàng loạt nhân viên. Đây cũng là điều dễ hiểu vì khi một công nghệ, sản phẩm mới xuất hiện, thì sẽ có một số ngành nghề bị thay thế, song nó cũng mở ra cơ hội cho những ngành nghề mới (mà AI Engineer - kỹ sư AI là một ví dụ điển hình).

Tuy nhiên, con người luôn phát triển, vận động. Do đó, theo tôi, cuộc cách mạng công nghệ AI nói chung và ChatGPT nói riêng không thể thay thế hoàn toàn được con người (nhưng cũng đừng đánh giá thấp khả năng của máy móc, công nghệ).  

4. AI và các cơ hội tìm kiếm phát triển

Vậy, câu hỏi lớn nhất là, chúng ta sẽ tìm kiếm các cơ hội AI ở đâu? Theo tôi, việc “đầu quân” về các công ty công nghệ lớn, các tập đoàn công nghệ - nơi có đủ tiềm lực để đầu tư và phát triển mảng AI là một hướng đi đúng đắn.

Hiện tại có rất nhiều công ty phát triển về các giải pháp ứng dụng công nghệ AI, mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp (B2B) cũng như người dùng cá nhân (B2C). Điển hình có thể kể đến FPT Smart Cloud với FPT.AI, mang đến cho khách hàng doanh nghiệp những giải pháp Chatbot, Voicebot, Read, eKYC… ứng dụng các công nghệ AI phổ biến hiện nay như Natural Language Processing, Speech To Text, Text To Speech, OCR,… 

Ngoài ra, FPT Smart Cloud đang là công ty dẫn đầu thị trường, với số lượng khách hàng lớn nhất trong lĩnh vực AI với những cái tên lớn như Vietcombank, BIDV, TPBank, FE Credit, Home Credit… Các sinh viên, người mới vào nghề có năng lực hoàn toàn có thể tới đây tìm kiếm cơ hội thực tập, việc làm chính thức với các vị trí nghiên cứu công nghệ, phát triển nền tảng, phát triển phần mềm.

5. Kết luận 

Trên đây là một số vấn đề tôi nhìn nhận được được sau khoảng thời gian “trải nghiệm” với một ngành nghề hiện đang được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ quan tâm. Mặc dù công việc này không dễ dàng nhưng những gì nhận lại thực rất tương xứng. 

Lương Ngọc Khánh

(Chuyên gia tư vấn giải pháp, FPT Smart Cloud)

Ý kiến

()