Chúng ta

'Chuyển đổi CNTT là hội thảo quan trọng bậc nhất của FPT'

Thứ tư, 18/12/2019 | 11:00 GMT+7

Phương pháp luận FPT Kaizen có ba trụ cốt lõi là chuyển đổi số (Dx), chuyển đổi CNTT (ITx) và chuyển đổi con người People Transformation. Trong đó Dx đã được triển khai tư vấn từ đầu năm, bước kế tiếp sẽ là ITx. 

Mới đây, sự kiện TGB Seminar - ITX roadmap series framework tổ chức tại Tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội đã thu hút hơn 100 người tham dự là CBNV Ban chuyển đổi số FPT, Cán bộ Công nghệ cấp tập đoàn, đội tư vấn bán hàng của FPT Software, FPT IS, nhân sự cốt lõi phát triển công nghệ Cloud, Data Service, ERP migration (tổng hợp dữ liệu). Hội thảo đã được phát trực tiếp trên Workplace của nhà F.

TGB Seminar tập trung giải quyết thực tiễn ITx và cách triển khai theo tư vấn từ ông Mike Stoko, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ITx. Trong phương pháp luận FPT Kaizen về chuyển đổi số, ITx là một trong ba cốt lõi, bên cạnh Dx (chuyển đổi số) và People Transformation (chuyển đổi số con người).

Các khái niệm về ITx đã được nhắc từ sự kiện chuyển đổi số tổ chức tại TP HCM trước đó. Từ cơ duyên đó, TGB Seminar là dịp diễn giả sự kiện - CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn nói về sự cần thiết của ITx với các tập đoàn quy mô khổng lồ và phương pháp luận của ông Mike Stoko, đúc kết từ quá trình làm việc nhiều năm trong lĩnh vực này.

2588c024d9fa20a479eb-7490-1576634649.jpg

Chủ tịch FPT cho rằng ITx là Seminar quan trọng bậc nhất của FPT. Ảnh: Quốc Phú.

Để có tư liệu thuyết trình trong sự kiện, anh Tuấn đã thực hiện chuyến công tác Nhật Bản kéo dài 7 ngày, gặp gỡ lãnh đạo tập đoàn trị lên đến hàng trăm tỷ USD. Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, người điều phối sự kiện, đây là một trong những hội thảo quan trọng bậc nhất của FPT.

CEO FPT Software cho rằng tư vấn của Tư vấn trưởng Phương Trầm và ông Mike Stoko hỗ trợ và bổ trợ cho nhau rất tốt trong quá trình FPT thực hiện phương pháp luận FPT Kaizen.

Lịch sử FPT Software có 2 mốc thời gian quan trọng trong quá trình tiếp cận khách hàng. “Mốc đầu tiên năm 2005-2006, khi nhà Phần mềm làm có phương pháp luận, tư duy logic để thuyết phục khách hàng về chất lượng tương đương Nhật Bản. Đến nay, câu chuyện về Dx, ITx xuất hiện, việc tiếp cận đối tác đã trở nên thú vị hơn rất nhiều, chúng ta có thể dẫn dắt nội dung trao đổi mỗi cuộc gặp với khách hàng. Điều này khác biệt so với trước đây”.

Thực tế, nhiều tổ chức gặp khó trong tổng hợp dữ liệu (Migration). Thực hiện điều này không đơn giản. Ước tính một tập đoàn quy mô 300 doanh nghiệp phải mất 7 năm cho quá trình Migration. Với tốc độ phát triển của công nghệ hiện đại, đây là khoảng thời gian quá dài, về cơ bản rất khó để triển khai, chưa kể phần chi phí có thể lên đến hàng triệu USD.

Phương pháp ITx được FPT nêu ra chính là tập trung Migration vào những vấn đề ưu tiên, giải quyết những nỗi đau (pain point) của doanh nghiệp trước thay vì chọn bất kỳ phần đủ điều kiện để chuyển dịch dữ liệu. Phương pháp này đã tạo ra hợp đồng cho FPT Software, để thử Migration cho khách hàng.

3703fc6d6bb192efcba0-5005-1576589690.jpg

Để có tư liệu, CEO FPT Software đã gặp nhiều công ty Nhật Bản trong 7 ngày. Ảnh: Quốc Phú

Để làm rõ hơn, anh Tuấn đưa ra sơ đồ so sánh giữa phương pháp dịch chuyển dữ liệu truyền thống và giải pháp FPT tư vấn khách hàng. Về cơ bản, bước đầu tiên của mô hình là chuyển toàn bộ dữ liệu lên đám mây (cloud) để giải phóng chi phí vận hành trung tâm dữ liệu (data center). Sau đó hệ thống sẽ tiến hành quy trình tự động làm minh bạch và trao đổi thông tin. Ở bước này, nếu theo phương pháp truyền thống sẽ cần thời gian chờ để chuẩn hóa dữ liệu trước khi đưa sang quy trình cuối là hoàn thiện.

Tuy nhiên, đổi lại, báo cáo tình hình kinh doanh, vận hành sẽ không thể chuyển kịp đến cấp lãnh đạo. Theo anh Tuấn đây chính là những đối tượng sẵn sàng bỏ qua phương pháp dịch chuyển dữ liệu nếukhông được đáp ứng nhu cầu thông tin, để quay về cách làm thủ công.

Giải pháp FPT đưa ra trong trường hợp này là tạo thêm tầng trung gian dữ liệu giữa hai quy trình. Từ đây các báo cáo sẽ được tạo để chuyển sang cấp C-Level, đồng thời thông tin có thời gian chuẩn hóa để được đồng bộ hoàn toàn trong hệ thống.

Sự kiện thu hút nhiều cán bộ công nghệ FPT. ẢNh: Quốc Phú.

Sự kiện thu hút nhiều cán bộ công nghệ FPT. Ảnh: Quốc Phú.

Điểm đặc biệt, tầng trung gian dữ liệu sẽ do FPT phát triển bằng nhiều công nghệ, kỹ thuật. Anh Phạm Minh Tuấn nhấn mạnh, quy trình này sẽ tạo nên khối lượng công việc rất lớn, tất cả các bước cần được sử dụng công cụ để triển khai, nhằm đảm bảo hạn chế sức người và xử lý nhiều việc nhất trong thời gian ngắn nhất.

Thời gian còn lại của Seminar, CEO nhà Phần mềm bàn về công nghệ, công cụ FPT có thể áp dụng và so sánh tính ứng dụng với sản phẩm tương tự của các công ty lớn trên thế giới. Anh Nguyễn Vân Nam (FPT IS) cho hay bước đầu làm theo phương pháp này sẽ có nhiều vấn đề nhưng có thể hoàn thiện hơn sau một thời gian. "Nhìn chung mô hình chúng ta đưa ra có tính khả quan. Thời gian và thực tế triển khai sẽ là phép thử tốt nhất".

Từ đầu năm 2019, FPT đưa ra phương pháp luận Kaizen với ba trụ cốt lõi là Dx, ITx và People Transformation. Trong đó Dx được tập trung đẩy mạnh trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên sau một thời gian tiếp cận khách hàng và lắng nghe "điểm đau", Tập đoàn đã quyết định triển khai tư vấn ITx, song hành cùng Dx trong thời gian tới. 

Huyền Trang

Ý kiến

()