Chúng ta

Chung khảo iKhiến số 6: Các sáng kiến nhân rộng trên nhiều lĩnh vực

Thứ sáu, 1/9/2023 | 17:09 GMT+7

Loạt công cụ, sáng kiến với khả năng nhân rộng ấn tượng trên các lĩnh vực công nghệ, sản xuất, giáo dục, truyền thông… xuất hiện tại Chung khảo iKhiến số thứ 6.

Chiều ngày 30/8, 9 đội thi đến từ 6 CTTV góp mặt tại vòng Chung khảo iKhiến số 6 mang đến nhiều giải pháp ấn tượng cho 2 bảng đấu gồm Sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa (Bảng A) và Quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc (Bảng B). Vòng thi được tổ chức với hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến tại 2 đầu Hà Nội và TP HCM.

-6386-1693472723.jpg

Vòng Chung khảo iKhiến số 6 tại điểm cầu FPT Tower (Hà Nội).

Mở đầu bảng A, giải pháp tự động hóa biểu quyết và bình chọn điện tử - UVote từ FPT IS mang đến nhiều tiện ích bất ngờ. Sản phẩm được thiết kế dạng SaaS và đặt trên Cloud hiện đại, giúp doanh nghiệp tự động hóa toàn diện các nghiệp vụ vận hành đại hội cổ đông và cuộc thi bình chọn một cách đơn giản chỉ trong 15 phút.

Trình bày tại vòng thi, nhóm tác giả tự hào với quá trình đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2023. Sản phẩm đạt được nhiều thành tích về truyền thông, ước tính 10 triệu lượt tương tác đến tên thương hiệu UVote, giúp tăng uy tín và độ phủ cho FPT. Bên cạnh đó, nhóm tác giả cũng đưa ra tầm nhìn kết hợp, mở rộng sáng kiến với các sản phẩm liên kết khác của FPT.

Tính đến tháng 6, sản phẩm ký được hơn 50 hợp đồng tổ chức đại hội, gần 50% tệp khách hàng đến từ top doanh nghiệp VN30 và các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn. UVote giúp tiết kiệm 50% các chi phí, 80% thời gian tổ chức, vận hành và kiểm phiếu trong đại hội cổ đông với độ chính xác tuyệt đối.

-8290-1693472724.jpg

Tại TP HCM, vòng chung khảo iKhiến số 6 có sự tham gia trực tiếp từ đơn vị FPT Software và FPT Telecom.

Đại diện duy nhất từ FPT Smart Cloud tranh tài với FPT AI Enhance. Sản phẩm giúp doanh nghiệp tận dụng sức mạnh của AI trong quản lý chất lượng chăm sóc khách hàng (CSKH) qua tổng đài trên quy mô lớn.

Đại diện nhóm tác giả nêu 3 lợi thế cạnh tranh của sản phẩm so với đối thủ trên thị trường hiện nay. Thứ nhất, dù ra đời sau nhưng FPT AI Enhance có tốc độ phát triển nhanh hơn. Thứ hai, hướng phát triển sản phẩm khác biệt, nhanh chóng tương thích với khách hàng bởi hệ thống report studio, khách hàng có thể tùy chỉnh, lựa chọn và lọc khi xuất dữ liệu. Sau cùng, với tính năng define keyword (xác định từ khóa), hệ thống có thể tự động đánh giá chất lượng ngay trong cuộc gọi thay vì hậu kiểm.

Sản phẩm có thể phân tích 100% các cuộc hội thoại để đưa thống kê và chấm điểm cụ thể. Với các chức năng ưu việt, sản phẩm đáp ứng được cả hai tiêu chí cải thiện hiệu suất hoạt động và nâng cao trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Tiếp tục bảng đấu, 2 sản phẩm đến từ nhà Phần mềm - MaaZ BSW và MaaZ Studio giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân sự và cung cấp chất lượng về AUTOSAR cho nhiều dòng ôtô trên toàn cầu. Hai sản phẩm hỗ trợ nhà sản xuất cấp 1 và 2, giúp các hãng tăng cường năng lực công nghệ trong cung ứng phần mềm ôtô, giảm thời gian hoàn thiện với chi phí cạnh tranh hơn.

-1508-1693472724.jpg

Nhóm dự án MaaZ BSW và MaaZ Studio tự tin chia sẻ tiềm năng của sản phẩm.

Gây ấn tượng với doanh thu lớn, nhóm dự án cũng đưa ra nhiều lợi thế cạnh tranh của sản phẩm. Dù đều đạt các tiêu chuẩn như nhau nhưng so với đối thủ, MaaZ BSW và MaaZ Studio có giá tốt hơn, thích hợp phát triển trên các thị trường mới nổi. Hai sản phẩm cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các hãng Ford và Hyundai.

Bắt đầu đưa vào sử dụng từ tháng 8/2022, sáng kiến mang về doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng, tăng 61% doanh thu từ các dự án turnkey-outsourcing. Dự kiến, doanh thu trong năm 2023 đạt 900 tỷ đồng.

Sản phẩm khép lại bảng A, nền tảng thể thao trực tuyến vRace của nhóm tác giả FPT Online, đáp ứng nhu cầu tập luyện và kết nối với cộng đồng yêu thể thao. Nắm bắt sự chuyển đổi hành vi của người đọc từ cập nhật thông tin sang phát triển bản thân và nhu cầu kết nối, vRace ra đời với tiêu chí 3C: community (cộng đồng), content (nội dung), communication (truyền thông).

Nhờ xây dựng cộng đồng “online to offline” và lợi thế truyền thông khi kết hợp cùng VnExpress, sản phẩm có thể cạnh tranh với mọi đối thủ lớn trên thị trường hiện nay. Nền tảng được phát triển với nhiều lợi ích song hành theo định hướng: “Vì một cộng đồng Việt Nam khỏe mạnh, mỗi người Việt Nam là một đại sứ”.

Với việc phát triển mô hình Enterprise, vRace tổ chức và vận hành giải chạy hiệu quả lên tới quy mô 100.000 người, tiếp cận tập người dùng mới với gần 300.000 lượt vận động viên đăng ký và hợp tác tổ chức cho nhiều khách hàng lớn như: Agribank, Sasco, Aura, EVN…

Đến với bảng B, đại diện từ FPT Education mở đầu với dự án Giảm sinh viên nguy cơ DO (tạm dịch: Giảm sinh viên có nguy cơ thôi học). Trước trình trạng xu hướng sinh viên có nguy cơ thôi học tăng dần qua các năm, nhà Giáo dục sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu Churn & Power BI để tiến hành chăm sóc sớm với kịch bản phù hợp cho từng nhóm nguyên nhân.

Với tỷ lệ 40% bắt đúng (precision) và 66% độ nhạy (recall) trên thực tế, sáng kiến tiết kiệm được hàng tỷ đồng. Tỷ lệ sinh viên 3 kỳ đầu thôi học trong học kỳ SU2022 (kỳ mùa hè 2022) và học kỳ FA2022 (kỳ mùa thu 2022) lần lượt giảm 15% và 21%.

Sáng kiến tiếp theo đến từ FPT Telecom với tên gọi Giải pháp tối ưu chi phí bao bì sản phẩm FPT Camera. Nhóm tác giả thực hiện theo 3 hạng mục gồm thiết kế đồ hoạ, kết cấu bao bì và thao tác đóng gói.

-7721-1693472724.jpg

Đại diện nhóm dự án tối ưu chi phí bao bì sản phẩm FPT Camera giới thiệu mẫu thiết kế mới.

Về thiết kế, mẫu hiện tại chỉ sử dụng một thay vì 6 màu mực như trước đây và giữ nguyên nội dung và hình thức. Kết cấu bao bì được tinh giản, từ 6 thành phần tạo nên hộp đựng về một tấm carton duy nhất, gấp thành khung giữ và ngăn đựng sản phẩm mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ, thân thiện với môi trường. Thao tác đóng gói giờ đây cũng chỉ còn 4 bước, tiết kiệm thời gian, năng lượng sản xuất và nâng cao năng suất lao động của công nhân. Sản phẩm mới cũng đạt các tiêu chuẩn ISO, đảm bảo trong thả rơi và vận chuyển cho cả đường bộ và đường biển.

Ban giám khảo cũng đánh giá cao nhóm dự án đã cá nhân hoá bao bì cho 2 nhóm trải nghiệm hộ gia đình và lắp đặt công nghiệp. Sản phẩm được áp dụng cho 5 mẫu camera, giúp tiết kiệm chi phí cho đơn vị lên đến 8,8 tỷ đồng/năm.

Sáng kiến tiếp theo tại bảng B đến từ FPT Software - Claim FPT Care Online. Nhận thấy những bất tiện trong thủ tục, nhóm dự án xây dựng tính năng mới trên myFPT nhằm tối ưu quy trình làm đề nghị bồi thường quyền lợi bảo hiểm FPT Care sau khi thăm khám và chữa bệnh.

Đại diện nhóm cho biết, cách gửi email thông thường khá bất tiện bởi yêu cầu tiêu đề quá dài và phần đính kèm dễ nhầm lẫn. Chức năng mới có thao tác thực hiện đơn giản, hạng mục điều trị và trường thông tin được phân cấp rõ ràng. Bên cạnh đó, việc tích hợp chức năng trong myFPT giúp thời gian hoàn thiện nhanh chóng, quen thuộc với người dùng.

Sau 9 tháng triển khai, sáng kiến giúp giảm 90% lượng hồ sơ bản cứng và 26% số hồ sơ phải bổ sung ngay trong lần đầu thực hiện. Số tiền đã chi trả qua myFPT lên đến 17,2 tỷ đồng, sớm hơn từ 3-5 ngày so với hình thức cũ và tiết kiệm từ 30-60 phút để hoàn tất gửi một bộ hồ sơ.

Đại diện từ nhà Hệ thống mang đến sản phẩm PB8 Framework - Framework BE không cần mã GEN. Bất cập từ việc không có chuẩn chung cho source code, mỗi dự án cần một khung riêng và không thể tái sử dụng, sáng kiến ra đời để giảm thiểu khối lượng công việc, tối ưu thời gian cho cán bộ lập trình khi phải tìm hiểu lại cấu trúc của từng dự án.

-6118-1693472724.jpg

Đại diện nhóm phát triển PB8 Framework trình bày tại vòng Chung khảo.

PB8 Framework được xây dựng với 5 tiêu chí: đơn giản, chất lượng, tối ưu code, dễ dàng tiếp cận và thực hiện, khả năng mở rộng cao. Sản phẩm giúp chuẩn hóa bản tin giao tiếp, ghi log và cảnh báo đa kênh; đồng thời có thể truy log liên hệ thống, nhanh chóng truy vết lỗi và khắc phục. Bên cạnh đó, module core bao gồm nhiều hàm và thư viện có sẵn, giúp thời gian xây dựng project source code cho dự án mới giảm từ 1 ngày xuống 1h và thời gian phát triển các chức năng cơ bản giảm từ 2-3 tuần còn 0,5-1 ngày.

Do sản phẩm có khả năng nhân rộng cao nên sẽ được ứng dụng thêm cho các dự án khác cùng công nghệ trong hệ thống của FPT IS. Ngoài ra, PB8 Framework có thể phát triển trên nhiều nền tảng khác cùng nhiều tính năng mới và nâng cấp phù hợp - đại diện nhóm dự án chia sẻ định hướng phát triển trong thời gian tới.

Sáng kiến cuối cùng tranh tài tại bảng B là website thực tế ảo Virtual Tour đến từ nhà Viễn thông. Người dùng có thể tham quan văn phòng công ty từ xa qua hệ thống hình ảnh 360° và nhận thông tin bằng nhiều hình thức mới lạ. Sản phẩm giúp tiết kiệm nhiều chi phí nguồn lực và thời gian tổ chức cho doanh nghiệp.

Tiếp nhận đóng góp từ phía hội đồng, nhóm tác giả đưa ra cải tiến để sản phẩm thêm chân thực, phù hợp mở rộng dự án ra ngoài như: thường xuyên cập nhật hình ảnh chất lượng cao và mới nhất, có thêm các video, sự kiện tương tác trực tiếp với người trải nghiệm… Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có nhiều sáng tạo nổi bật: cá nhân hóa trải nghiệm, phân quyền đối tượng tham quan; khả năng liên kết với các hệ thống liên quan; hiển thị đa kênh với hình ảnh chân thực và nhiều điểm tương tác; làm chủ source-code, dễ dàng tuỳ biến hình ảnh và mở rộng hệ thống.

-6682-1693472724.jpg

Virtual Tour đến từ nhà Viễn thông giúp khách hàng tham quan văn phòng công ty từ xa qua hệ thống hình ảnh 360° và nhận thông tin bằng nhiều hình thức mới lạ.

Áp dụng từ tháng 7/2022, sản phẩm tiết kiệm 100% chi phí tổ chức cho 15 tour, tương đương 150 triệu đồng, triển khai tại 6 văn phòng với hơn 300 điểm tham quan, tiết kiệm 450 triệu đồng chi phí thuê ngoài. Dự kiến sản phẩm tiếp tục triển khai trên tất cả CTTV, tiết kiệm đến 2,8 tỷ đồng.

Kết quả vòng Chung khảo iKhiến số 6 sẽ được công bố vào tuần tiếp theo.

Quang Vinh

Ý kiến

()