Chúng ta

Chủ tịch FPT Telecom: ‘Sáng tạo từ những đốm lửa’

Thứ tư, 12/7/2017 | 10:35 GMT+7

Nữ tướng Chu Thanh Hà khẳng định, để trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về hạ tầng mạng và các dịch vụ gia tăng trên nền tảng Internet, FPT Telecom luôn xác định “đổi mới sáng tạo” là con đường duy nhất, đặc biệt trong thời đại nền kinh tế số.

Đúc kết hành trình hơn 20 năm hình thành và phát triển của FPT Telecom, Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà nhấn mạnh đổi mới, sáng tạo là từ khoá của đơn vị để luôn bắt nhịp sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và thời đại. “Những ý tưởng đổi mới, sáng tạo cần thử nghiệm trong những nhóm nhỏ trước, phải xem xét, đánh giá kỹ những yếu tố về khách hàng, thị phần, vùng miền… Chẳng hạn, một ý tưởng, sáng tạo có thể phù hợp với chi nhánh Lào Cai nhưng lại không thể áp dụng cho khu vực Hà Nội hay TP HCM được”, chị Hà ví dụ.

thumbnail-3-2574-1499785858.jpg

Hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số thu hút hàng trăm khách mời tham dự là các diễn giả uy tín và đại diện các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong ảnh (từ trái sang): GS-TS. Bùi Xuân Tùng trao đổi với các diễn giả khách mời là chị Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch Viễn thông FPT; ông Phạm Duy Hiếu, CEO, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam; và ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Ngân hàng TMCP Quân đội.

Chia sẻ bí quyết áp dụng những đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh sản phẩm mới, chị Hà ví von, tất cả cần được bắt nguồn từ những đốm nhỏ, sau đó là mồi lửa lớn hơn, và tiếp theo mới là biển lửa - những thứ có điều kiện phù hợp và trải rộng nhất.

“Để áp dụng tốt những đổi mới trong kinh doanh, khi trải nghiệm một dự án, chúng tôi sẽ nghiên cứu thật kỹ về những khả năng xung quanh nó, cũng như mức độ thành công đến đâu”, chị Hà nói. “Sự lựa chọn và từng yêu cầu của khách hàng cũng sẽ được FPT ghi nhận càng chi tiết càng tốt, tối ưu hóa những yêu cầu đó trong việc đổi mới. Việc thu thập thông tin, quá trình quan tâm chăm sóc cho khách hàng cũng cần phải thật chi tiết và tận tâm mới có thể phát triển tốt hệ thống kinh doanh”.

Nữ tướng nhấn mạnh, FPT Telecom là đơn vị luôn tiên phong cũng như đề cao tinh thần sáng tạo  để mở con đường bền vững giúp "nhà Cáo" bắt kịp các xu hướng về IoT, SMAC hay Cách mạng công nghiệp 4.0... nhiều chương trình, dự án như chiến dịch Sáng tạo FTEL 2015-2016, iKhiến 2017... đã và đang được tổ chức nhằm đưa đổi mới, sáng tạo không chỉ là một phong trào, mà lớn hơn là trở thành văn hóa của doanh nghiệp.

Chia sẻ của Chủ tịch FPT Telecom tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong nền kinh tế số” đã diễn ra tại Không gian sáng tạo khởi nghiệp BKHUP, Hà Nội, với sự tham dự của các diễn giả là những lãnh đạo thành công được đào tạo từ VeMBA - chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh cấp cao Việt Nam của Đại học Hawaii (Mỹ). 

thumbnail-4-7068-1499785860.jpg

Trong phần tọa đàm, các diễn giả tập trung thảo luận cũng như đưa ra những dẫn chứng từ kinh nghiệm thực tế, thành công gần đây của một số công ty công nghệ cao và truyền thống, từ đó đề xuất về một số chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo mà các doanh nhân Việt Nam có thể áp dụng.

Với kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, các diễn giả đã có một buổi trao đổi kinh nghiệm, truyền cảm hứng cũng như giải đáp nhiều thắc mắc của đại diện đến từ doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau. Thông qua những câu chuyện thành công đến từ các công ty sáng tạo - lớn và nhỏ, công nghệ cao và truyền thống, hội thảo đã đề xuất một số chiến lược và ý tưởng đổi mới mà các doanh nhân Việt Nam có thể áp dụng để sáng chế hoặc tái phát minh ra các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Theo GS-TS. Bùi Xuân Tùng, Giám đốc Chương trình VeMBA, Việt Nam đang được đánh giá cao ở các chỉ số thuộc nhóm đầu ra của đổi mới sáng tạo gồm: Sản phẩm của tri thức và công nghệ, sản phẩm sáng tạo. Theo đó, thứ hạng của Việt Nam về đổi mới sáng tạo trên thế giới tăng 12 bậc, từ vị trí 59/128 (năm 2016) lên vị trí 47/127 và thứ 3 Đông Nam Á (năm 2017). Nguồn từ bảng xếp hạng “Chỉ số sáng tạo toàn cầu” - Global Innovation Index 2017 - của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố.

>> Giả làm nhân viên FPT Telecom trộm gần 100 bình ắc quy

Chi Vy

Ý kiến

()