Chúng ta

Chủ tịch FPT: 'Start-up phải 'lì' và đứng dậy sau thất bại đến lần thứ n'

Thứ tư, 2/12/2020 | 18:32 GMT+7

Anh Trương Gia Bình dành tặng rất nhiều chia sẻ tâm huyết và thiết thực cho các nhà khởi nghiệp tại Gala Start-up Việt 2020. Cũng tại sự kiện này, tân Quán quân của chương trình do báo VnExpress tổ chức đã được tìm ra.

Được báo VnExpress đăng cai tổ chức, Gala Start-up Việt là một trong những sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp. Với chủ đề "The New Normal - Thời đại bình thường mới", Gala Start-up Việt 2020 diễn ra vào ngày 2/12 tại InterContinetal, quận 1, TP HCM, tiếp tục quy tụ các chuyên gia khởi nghiệp, nhà tư vấn, nhà đầu tư.

Gắn bó với Startup Việt suốt 5 năm, anh Trương Gia Bình luôn có những bài chia sẻ là điểm nhấn được chờ đợi trong các đêm gala chung kết. Năm nay, sau những trải nghiệm "chưa từng thấy", vừa lãnh đạo FPT vừa tập hợp nhiều doanh nghiệp tư nhân cùng vượt qua cơn "sóng dữ" Covid-19, phần chia sẻ của anh Bình mang đến nhiều nội dung sát sườn, những bài học giá trị về cách các nhà lãnh đạo Việt thích ứng, biến đổi và sống sót.

rsz-1quyn6214-7614-1606902942-6222-16069

Anh Trương Gia Bình tại Gala Start-up Việt 2020. Ảnh: VnExpress

Gala Start-up Việt 2020 chứng kiến màn so tài giữa Top 5 startup xuất sắc gồm Tép Bạc, Mismart, Biostarch, Drone Pro, Cohota. Các đội thuyết trình và phản biện trực tiếp trước ban giám khảo để tìm ra quán quân cuộc thi. Sau phần trình bày của Top 5 Startup Việt 2020, Chủ tịch FPT đã có phiên đối thoại với quán quân Start-up Việt các mùa trước: anh Đào Việt Thắng - Đồng sáng lập và CFO Vexere - Quán quân Start-up Việt 2016, anh Bùi Hải Nam - CEO Datamart - Quán quân Start-up Việt 2018, anh Phan Xuân Cảnh - CEO Việc Có - Quán quân Start-up Việt 2019.

Mở đầu phiên thảo luận về khát vọng, đam mê, công nghệ và ứng dụng của startup, anh Trương Gia Bình nhấn mạnh ba điều. Thứ nhất, không bao giờ ngừng đam mê. Anh Bình kể, anh từng hỏi Jack Ma trong lần tỷ phú này đến Việt Nam năm 2017: "Suốt một đời ngã, nghị lực nào giúp anh đứng dậy?". Jack Ma đã trả lời: "Đời tôi toàn ngã, không đứng dậy thì biết làm gì". “Do đó start-up trong khán phòng này nếu một lần ngã, thì chẳng đáng bao nhiêu, hãy đứng dậy trên chính nơi các bạn ngã, đừng bao giờ mất niềm tin vào chính mình. Hãy sống với khát vọng và đam mê”, người đứng đầu FPT kêu gọi.

rsz-quyn6272-7207-1606902989-6094-160690

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đặt nhiều câu hỏi hóc búa cho các cựu Quán quân Start-up Việt. Ảnh: VnExpress

Kế đến, anh Bình nhấn mạnh, công nghệ vô cùng thiết yếu. Tuy nhiên, quan trọng hơn là start-up phải hiểu con người. “Con người là tất cả. Start-up cần hiểu các bạn muốn mang lại giá trị gì, cho ai”, anh Bình nói.

Điều thứ ba mà anh Trương Gia Bình nhắn nhủ các start-up, đó là ai cũng cần đồng đội, những người sẵn sàng đồng hành qua dông bão. “Các bạn sẽ thành công khi có những người sẵn sàng đi bên cạnh, qua mọi giông ba bão tố. Jack Ma từng chia sẻ, ông không chọn người tài mà là những người bình thường. Nếu những người bình thường cùng nhau không giải quyết được vấn đề, thì về nghỉ ngơi, và ngày sau tiếp tục bàn bạc, sau nhiều lần rồi cũng sẽ đi đến giải pháp”, anh Bình gửi gắm.

Đối thoại với từng cựu Quán quân Start-up Việt, Chủ tịch FPT liên tục ra những câu hỏi “xoáy” sắc sảo. Anh cũng chia sẻ những câu hỏi này không phải chỉ để hỏi, mà là để truyền cảm hứng cho giới trẻ. "Hãy nói với cộng đồng, những người giống các bạn: lì, mơ và trẻ, vì sao cần làm như vậy?”, anh Bình yêu cầu.

rsz-quyn6536-3229-1606905911-9338-160690

Tép Bạc lên ngôi Quán quân Start-up Việt 2020. Tép Bạc bắt đầu từ website thủy sản từ năm 2012, đến nay website đã có 10.000 lượt truy cập. Nhóm dự án tự tin sẽ làm thay đổi thói quen nuôi trồng thủy sản của người nông dân. Ảnh: VnExpress

Kết thúc phiên đối thoại, chương trình tiến đến phần công bố và trao giải thưởng chung cuộc. Vượt qua 4 đối thủ nặng ký với mô hình start-up, giá trị bền vững cho cộng đồng, vị trí quán quân Start-up Việt 2020 gọi tên Tép Bạc - giải pháp quản lý trang trại thủy sản công nghệ cao. Với danh hiệu này, Tép Bạc nhận giải gói truyền thông từ báo điện tử VnExpress trị giá 500 triệu đồng, Smart TV Asanzo iSLIM 4K 75- inch từ nhà tài trợ Winsan và gói dịch vụ sử dụng văn phòng làm việc chung trị giá 150 triệu từ Circo.

>> Bắt tay FPT chuyển đổi số, Thiên Long nhắm doanh thu 10.000 tỷ

Hoa Hạ

Ý kiến

()