Chúng ta

Cha đẻ Ethereum: ‘Blockchain đang có những bước tiến lớn’

Thứ tư, 19/9/2018 | 09:09 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình “Hanoi Ethereum Meetup” (diễn ra chiều ngày 17/9), ông Vitalik - nhà sáng lập Ethereum cùng các chuyên gia Blockchain đã thảo luận và trao đổi cởi mở về thực trạng phát triển Blockchain và các ứng dụng, cơ chế phối hợp với nền tàng Ethereum.

Buổi tọa đàm mang tên “Hanoi Ethereum Meetup” với sự chủ trì của ông Trần Hữu Đức - Giám đốc FPT Ventures và Loi Luu - sáng lập Kyber Networks (Giao thức cung cấp thanh khoản trên Blockchain) và Thanh Nguyen - Giám đốc bảo mật tại VNG và Vitalik. Sự kiện tập trung xoay quanh công nghệ Blockchain, nền tảng Ethereum và những ứng dụng, cập nhật về xu hướng công nghệ tài chính (Fintech) thu hút 200 chuyên gia về Blockchain tham dự.

Đồng hành cùng sự kiện có Vitalik - cái tên sáng giá bậc nhất trong thế giới blockchain hiện nay. Tại đây, Vitalik Butarin - nhà sáng lập Ethereum cho rằng, cộng đồng xây dựng blockchain đang có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Nền tảng này không chỉ thu hút được các công ty lớn với tiềm lực tài chính mà còn từ các công ty nhỏ và nhóm phát triển ứng dụng. Trong vòng 1-2 năm, các buổi tọa đàm, thảo luận, hội thảo về chủ đề Blockchain được tổ chức mạnh mẽ, thậm chí trong các trường đại học cũng được nhắc đến nhiều.

vitalik-5782-1537183121-5366-1537265938.

Nhà sáng lập Ethereum có mặt tại sự kiện "Hanoi Ethereum Meetup" ngày 17/9. Ảnh: VnExpress

Đối với Ethereum, công nghệ blockchain đang có những bước tiến rõ rệt. Nổi bật như state channel, plasma, sharding hay các công nghệ bảo mật và có khả năng nhân rộng quy mô khác. Bên cạnh đó, các ứng dụng khác của Ethereum cũng được xây dựng trên nền tảng blockchain.

Nói đến việc ứng dụng blockchain, theo ông Vitalik, hiện tại ngoài việc dùng vào tiền mã hóa (Crytocurrency) thì blockchain còn được ứng dụng ở các lĩnh vực khác như sàn giao dịch phân tán (decentralized exchange) giúp giao dịch dễ dàng hơn với các loại tài sản khác nhau, các dạng khác nhau của gọi vốn cộng đồng (crowdfunding).

Trao đổi với 200 chuyên gia về sự dịch chuyển đi từ lý thuyết về thực tiễn, Vitalik chia sẻ: “Hiện đã các tổ chức như xử lý giao dịch thanh toán, các ngân hàng đang đào sâu tìm hiểu thêm công nghệ này”. Qua đây, vị sáng lập Ethereum đề xuất việc xây dựng mạng lưới chia sẻ chung giữa các ngành để hữu dụng cho việc thanh toán, ứng dụng trong ví điện tử, đặt phòng khách sạn, truy xuất chuỗi cung ứng... Cuối cùng, những bước tiến trong việc bảo vệ quyền riêng tư cũng được nhà sáng lập Enthereum đề cập. Theo ông, nếu như hai năm trước, zero knowledge proof chỉ mới là lý thuyết thì nay đã đi vào thực tiễn với Zcash. Các điểm cải tiến khác đó là giao diện với người dùng trở nên thân thiện hơn.

giao-luu-vitalik-buterin-6863-5726-5406-

Buổi tọa đàm quy tụ 200 chuyên gia về Blockchain. Ảnh: VnExpress. 

Ngoài ra, các ứng dụng phát triển trên blockchain ngoài ngành tài chính cũng đang trên đà phát triển, một số ví dụ như việc lưu lịch sử giao dịch trên internet, mạng xã hội... Lí do chính blockchain chưa phổ cập ở các lĩnh vực ngoài tài chính đó là chi phí giao dịch tăng và mức chấp nhận chi phí giao dịch trong ngành tài chính sẽ cao hơn các ngành khác.

Anh Trương Đức Thanh, thành viên cộng đồng Blockchain Hà Nội cho biết: “Buổi hội thảo được tổ chức với hàm lượng công nghệ cao, bản thân tôi đã trau dồi thêm được khá nhiều sau sự kiện này, đặc biệt là những cập nhật của nền tảng blockchain”.

Theo anh Đường Tất Toàn, chuyên gia công nghệ cấp 4 Tập đoàn FPT thuộc FPT IS FPS chia sẻ: ”Có thể nhận thấy hai điểm cập nhật rõ ràng nhất đối với private blockchain qua sự kiện này đó là privacy (cơ chế bảo mật) và hỗ trợ song song giúp tăng hiệu năng hệ thống”. Qua đây, ông Toàn cũng cho biết, hiện tại công ty Hệ thống thông tin FPT đang có những ứng dụng công nghệ liên quan vào sản phẩm để đem lại giá trị gia tăng cao nhất cho khách hàng.

Ngoài buổi thảo luận, Vitalik Butarin còn chia sẻ về những bước tiến nền tảng blockchain, bao gồm chuyển đổi từ PoW (Proof of Work) sang PoS (Proof of Stake) kết hợp Sharding.

Sự kiện “Hanoi Ethereum Meee]tup” diễn ra từ 14h - 16h ngày 17/9, tại tòa nhà FPT, Duy Tân (Cầu Giấy). Chương trình mang tên “Hanoi Ethereum Meetup” với chủ đề tập trung xoay quanh công nghệ Blockchain, nền tảng Ethereum và những ứng dụng, cập nhật về xu hướng công nghệ tài chính (Fintech).

Những nội dung này được chia sẻ qua phần tham luận của Vitalik - cái tên sáng giá bậc nhất trong thế giới blockchain hiện nay. Bên cạnh đó, sự kiện cũng có phần chia sẻ của anh Trần Hữu Đức - GĐ FPT Ventures và anh Lợi Lưu - người sáng lập Kyber Network.

Chương trình “Hanoi Ethereum Meetup” là sự kiện hữu ích dành đến cho cộng đồng Blockchain nói riêng và Fintech nói chung tại Hà Nội.

Nam Lê - Hà Trần

Ý kiến

()