Chúng ta

Cách xe tự lái Google 'học' vào bãi đậu

Thứ hai, 9/9/2019 | 08:15 GMT+7

Bãi đậu xe là một môi trường đủ khác biệt để Waymo, công ty xe tự lái nhà Google, phải thực hiện các huấn luyện đặc biệt cho các phương tiện tự hành của mình.

Những người lái xe hơi hiểu rõ rằng một số thao tác điều khiển sẽ khó hơn những thao tác khác. Ví dụ, rẽ trái tại nơi không có đèn giao thông sẽ luôn khó khăn hơn so với việc rẽ phải. Không phải chỉ riêng con người mới gặp phải những vấn đề đó. Việc rẽ trái tại nơi không có đèn tín hiệu cũng là một thách thức đối với những chiếc xe tự lái, vì vậy họ phải huấn luyện hệ thống điều khiển của xe xử lý những tình huống như vậy trong môi trường mô phỏng. Công ty xe tự lái Cruise thậm chí đã công bố một đoạn video về 1.400 lượt rẽ trái mà các xe của hãng thực hiện trong một ngày tại San Francisco.

Theo Poplular Science, rẽ trái là một thao tác khó khăn, nhưng chính môi trường lái xe cũng là một yếu tố tạo nên những chướng ngại vật mà con người hay chiếc xe tự lái có thể gặp phải. Một con đường hai làn vào một ngày nắng với những vạch sơn rõ ràng và giao thông vắng vẻ mang đến một cảnh quan dễ dàng. Nhưng một bãi đậu xe vào chiều thứ bảy thì sao?

Trên thực tế, bãi đậu xe là một môi trường đủ khác biệt để Waymo, công ty xe tự lái nhà Google, phải thực hiện các huấn luyện đặc biệt cho các phương tiện của hãng bằng cách thiết lập các kịch bản có thể xảy ra trong thế giới thực trong môi trường được kiểm soát.

63E468EA-E173-420C-843F-010AFF-1939-7223

Waymo đang “dạy” xe tự lái đối phó với sự phức tạp của bãi đậu xe. Ảnh: Waymo.

Mọi thứ có thể ẩn nấp gần một...thùng rác

Các bãi đậu xe về mặt kỹ thuật có thể có biển báo dừng, giới hạn tốc độ và lối băng qua đường, nhưng người lái xe và người đi bộ có xu hướng làm bất cứ điều gì họ muốn trong khu vực này. Người mua hàng mang theo những chiếc hộp có thể đột ngột băng qua đường thay vì đi trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, xe đẩy hàng có thể bị đặt sai vị trí và chiếc xe có thể đi sai đường hoặc đi vào các điểm đậu xe đang trống. Stephanie Villegas, người đứng đầu Waymo gọi “khu vực bãi đậu xe là một thách thức đặc biệt so với các đường phố thông thường. Không thực sự có quy tắc chuẩn hóa về cách mọi người nên và có thể di chuyển trong đó.”

Các tín hiệu xã hội đóng một vai trò quan trọng trong các tình huống lái xe không chắc chắn. Nếu bạn đang đợi một chỗ đậu xe trống và thấy ai đó đang chuẩn bị ngồi vào trong xe, thì người đó có thể vẫy tay với bạn để báo hiệu họ sẽ không đi đâu cả hay vị trí đó sắp trống. Con người hiểu những tín hiệu đó bằng trực giác, nhưng những chiếc xe tự lái cần được dạy theo những cách khác nhau. "Một chiếc xe tự lái không có tính xã hội", Villegas nói.

Những chiếc xe Waymo có thể luyện tập tại căn cứ cũ của Không quân Castle gần Merced, California (Mỹ). Ở đó, nhóm có thể mô phỏng các loại bãi đậu xe khác nhau, từ dễ đến đông đúc và phức tạp. Các kỹ sư của công ty có thể dựng lên những môi trường phức tạp như thế nào, kiểm soát các yếu tố động như ô tô quay đầu xe khỏi khu vực để xe, người đi bộ đi trên vạch trắng (hoặc trước lối đi của ô tô), những người đi bộ mang theo những món đồ lớn để có thể thay đổi cách hệ thống cảm biến của ô tô nhìn thấy những điều đó. "Mỗi lần bạn tăng độ phức tạp, chiếc xe bắt đầu phải đánh giá và dự đoán hành vi của nhiều thứ cùng một lúc. Đó là thách thức cho các bộ cảm biến", Villegas nói.

Tất nhiên, xe tự lái không thể tự mình học được cách điều khiển tốt sau khi tiếp xúc với những tình huống như vậy. Vì thế, các kỹ sư sẽ quan sát cách những chiếc xe hoạt động trong những tình huống đó và thay đổi phần mềm khi cần thiết. Đó không phải là sự thay đổi đơn giản mà các kỹ sư phải cập nhật phần mềm liên tục.

Ví dụ, những chiếc xe được “dạy” phải cẩn thận khi đi lại gần các thùng rác, đặc biệt là các khu vực xung quanh thùng rác mà có thể có cửa xoay và bờ tường. Một giỏ mua hàng có thể lăn ra từ phía sau một trong những bức tường hoặc một người đi bộ có thể xuất hiện đột ngột từ đây. Giống như mắt người, hệ thống laser hoặc máy quay tự động của một chiếc xe tự lái cũng không thể không thể nhìn xuyên qua bê tông, vì vậy Waymo phải đảm bảo xe của mình di chuyển một cách thận trọng ở gần các khu vực này.

Xây dựng bản đồ, dán nhãn, sử dụng bản đồ

Làm thế nào một chiếc xe tự lái biết nó đang ở trong một bãi đậu xe? Đó là bằng cách sử dụng GPS và đi theo bản đồ. Nhưng nó không thể chỉ dựa vào việc sử dụng Google Maps như chúng ta, bởi vì các phương tiện tự lái cần một bản đồ chi tiết hơn rất nhiều.

Để xây dựng bản đồ, Waymo đưa những chiếc xe tự lái của họ ra tuyến đường mà họ muốn lập biểu đồ, sử dụng cảm biến laser, camera và radar để thu thập thông tin về không gian vật lý, như chiều rộng của đường, chiều cao của lề đường hoặc biển báo dừng lại trong không gian ba chiều. Sau khi thu thập dữ liệu, các kỹ sư loại bỏ các yếu tố động. Họ cũng phải dán nhãn những bản đồ đó cho những chiếc xe, cho chúng biết rằng rằng đâu là một lề đường. “Những thông tin này là khởi nguồn cho tri thức về vạn vật của những chiếc xe ”, David Margines, người quản lý sản phẩm cho phần lập bản đồ tại Waymo nhấn mạnh.

Điều đó có nghĩa là trong thực tế là khi một chiếc xe đi vào bãi đậu xe, nó đã biết cách bố trí của bãi xe trong “bộ não điện tử” của nó. Và điều đó rất quan trọng, bởi vì các bãi đậu xe không có cùng quy trình kỹ thuật xây dựng với một con đường cao tốc liên bang.

Đại diện Waymo nói rằng họ sẽ lập bản đồ toàn bộ bãi gửi xe, bao gồm các chi tiết như hướng của các vị trí đậu xe nếu chúng góc cạnh, đưa ra một gợi ý quan trọng về việc lưu thông theo làn đường nào. Họ sẽ cho chiếc xe biết những khu vực nào được phép lưu thông , và thậm chí còn cho nó biết rằng nơi mà các phương tiện dịch vụ có thể di chuyển vào, ví dụ như không cho phép đi vào khu vực phía sau trung tâm thương mại. Theo một nghĩa nào đó, kiến ​​thức của chiếc xe và tri thức của con người khi đi vào cùng một bãi gửi xe là tương tự nhau. “Những thông tin chúng tôi cung cấp cho các phương tiện tự lái trông giống như những bản đồ trong đầu chúng tôi”, Margines nói.

Các bản đồ mà Waymo cung cấp cho những chiếc xe cũng bao gồm dữ liệu về con đường cần di chuyển để đến một đích cụ thể, cũng như một tuyến đường dự phòng trong trường hợp tuyến đường chính tình cờ bị chặn, bởi một chiếc xe tải chẳng hạn. Và bởi các bãi đậu xe không phải lúc nào cũng có biển báo dừng ở những nơi cần thiết, bản đồ Waymo có thể bao gồm các “điểm dừng ngụ ý”, nơi chiếc xe nên dừng lại.

Tất cả điều này là một lời nhắc nhở quan trọng rằng những chiếc xe tự lái không phải có thể đi bất cứ nơi nào một cách kỳ diệu, mà chúng chỉ có thể đi vào những nơi mà chúng đã biết rõ cách bố trí.

>> 5 ‘ông lớn’ ô tô Nhật Bản chung tay phát triển xe tự lái

Hà An

Ý kiến

()