Chúng ta

Cách chuyển đổi số giúp chuỗi pizza sắp phá sản thành số 1 thế giới

Thứ ba, 20/9/2022 | 14:58 GMT+7

Từng ở bên bờ vực phá sản, Domino’s đã vươn mình trở thành chuỗi pizza lớn nhất thế giới nhờ giải đáp một câu hỏi duy nhất. 

Câu hỏi đó chính là: Sẽ thế nào nếu khách hàng có thể xem thực đơn, đặt hàng và thanh toán pizza chỉ bằng thời gian chờ đèn đỏ? Domino’s từng nổi tiếng với khẩu hiệu “Giao pizza trong vòng 30 phút”. Chiến lược của họ vẫn phát huy tác dụng cho tới khi bị đối thủ qua mặt.

Năm 2011, Patrick Doyle, CEO Domino’s, giao cho bộ phận công nghệ thông tin (IT) một bài toán “khó nhằn”: Làm sao để khách hàng dùng smartphone đặt pizza trong 17 giây - đúng bằng thời gian một nhịp đèn đỏ. Đội ngũ IT đã hồi đáp bằng một ứng dụng mới. Ngày nay, khách hàng của Domino’s chủ yếu đặt hàng qua nền tảng kỹ thuật số, chẳng hạn ứng dụng iPad, thay vì qua điện thoại.

Với tư duy ưu tiên kỹ thuật số như vậy, Domino’s đã thoát khỏi bờ vực phá sản và nổi tiếng với năng lực công nghệ của mình.

Tối ưu quy trình giao hàng

Domino’s đầu tư vào hai sáng kiến chuyển đổi số để quy trình giao hàng hiệu quả hơn và đi trước đối thủ: Giao hàng bằng xe tự lái và xe đạp điện. Điều này giúp doanh số bán lẻ qua hình thức kỹ thuật số năm 2019 chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn cầu của hãng.

-7539-1663660523.jpg

Xe giao pizza không người lái Nuro N2. Ảnh: Domino's

Domino’s hợp tác với Ford ra mắt dịch vụ giao hàng tự động năm 2019. Chiếc xe mang tên Nuro R2 có tốc độ khoảng 40km/giờ, di chuyển trong các khu vực tại Houston, Texas (Mỹ). Khách hàng chọn hình thức này sẽ được cấp một mã để nhập vào màn hình gắn trên xe và nhận hàng.

Song song đó, năm 2019, Domino’s bắt tay với Rad Power Bikes cho dịch vụ giao hàng bằng xe đạp điện. Một chiếc xe đạp điện có thể chở 12 pizza cỡ lớn và đạt vận tốc 35km/giờ. Tại một số địa điểm, xe đạp giảm thiểu các sự cố liên quan đến đậu xe. Khác với xe đạp truyền thống, xe đạp điện giúp shipper vượt qua những địa hình phức tạp, giúp tiết kiệm chi phí, cung cấp dịch vụ tốt hơn, duy trì tinh thần tích cực cho người lao động.

Khách hàng có thể theo dõi đơn hàng qua ứng dụng Domino’s như bất kỳ ứng dụng giao hàng nào khác.

-3324-1663660523.jpg

Xe đạp điện giao hàng của Domino's.

Định vị GPS

Domino’s tiên phong trong nhiều giải pháp công nghệ, chẳng hạn tích hợp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực - công nghệ tiêu chuẩn ngày nay trong ngành giao nhận và nhà hàng. Tính năng định vị GPS cũng giúp tối ưu việc lập kế hoạch logistics trong cửa hàng và cung cấp sự minh bạch cho khách hàng.

Năm 2007, chuỗi pizza giới thiệu tính năng đặt hàng qua mạng. Năm 2018, công ty ra mắt Domino’s Tracker, giúp tối ưu quy trình giao hàng và nhà bếp.

-1216-1663660523.jpg

Domino’s tiên phong tích hợp theo dõi đơn hàng theo thời gian thực.

CEO Domino’s Ritch Allison từng chia sẻ, họ chia nhỏ từng khâu vận hành để tìm các cơ hội gia tăng hiệu quả, vì biết rằng chi phí lao động sẽ chỉ tăng lên theo thời gian. Định vị GPS giúp quản lý cửa hàng nắm được tài xế đang ở đâu, còn tài xế hưởng lợi nhờ được chỉ dẫn đường đi và gọi cho khách hàng ngay trên app, trong khi khách hàng chuẩn bị nhận hàng chủ động hơn. Nhân viên bếp cũng biết được thời điểm làm đồ ăn phù hợp nếu biết địa điểm của tài xế và thông báo cho tài xế biết về tuyến đường giao hàng tiếp theo.

Loại bỏ sự phiền toái bằng trí tuệ nhân tạo

Domino’s không dừng lại ở thử thách 17 giây mà luôn nỗ lực cải tiến quy trình đặt hàng điện tử. Theo đó, Bot đặt hàng trí tuệ nhân tạo (AI) có tên Dom ra mắt năm 2014, giúp khách hàng đặt hàng nhanh gọn.

-2656-1663660524.jpg

Bot mang tên Dom dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Domino's

Dom là một trong các sáng kiến kỹ thuật số giúp Domino’s gia tăng doanh số trên toàn cầu. Chỉ riêng tại Mỹ, hơn 65% doanh số của Domino’s phát sinh từ các kênh điện tử.

Domino’s còn phát triển Anyware, tính năng đặt hàng online, để nhúng trong các công cụ liên lạc như Slack, Amazon Alexa, Facebook Messenger… Dom và Anyware giúp đa dạng hóa các phương thức đặt hàng và mở ra luồng doanh thu mới cho công ty. Theo Fast Company, tính đến năm 2018, hơn 60% doanh số Domino’s tại Mỹ là qua đặt hàng kỹ thuật số.

Có thể nói, bài toán đặt hàng 17 giây chính là khởi đầu cho sự trỗi dậy của Domino’s trong hành trình chuyển đổi số của mình. Ngày nay, Domino’s là thương hiệu pizza lớn nhất thế giới. Họ cũng có thể được xem là một “ông lớn” công nghệ nhờ các giải pháp kỹ thuật số. Bản thân Domino’s đã thành lập Innovation Garage, là nơi thử nghiệm và phê duyệt các công nghệ nói trên.

Theo Giám đốc công nghệ Kelly Garcia, cam kết đổi mới kỹ thuật số của Domino’s được thúc đẩy bởi ham muốn “chống lại sự tự mãn”. Họ làm vậy bằng cách tập trung vào đổi mới công nghệ trong bối cảnh thị trường nhà hàng ngày một bão hòa.

Đình An

theo NCR

Ý kiến

()