Vòng thi bán kết diễn ra từ 14-16h30 chiều nay tại nhà thi đấu Đại học Bách khoa, làng Đại học Quốc gia, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đến từ ĐH Bách khoa TP HCM là 2 đội KOR và PPL Lover. Đại diện ĐH Lạc Hồng là LHU Speed và LHU The Walkers. Hai thành viên ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM là HCMUS Team 09 và Dateh IT. Hai đội đến từ điểm thi chung Đà Nẵng gồm SQ26 (ĐH Thông tin liên lạc) và Cdsntu2 (ĐH Nha Trang). |
Các đội tranh thủ những giây phút cuối cùng để cho xe mô chạy thử trên sa hình. Trong tháng 1/2019, vòng loại trường đã diễn ra ở 8 địa điểm và đã chọn ra 16 đội xuất sắc nhất vào vòng Bán kết. Ngay sau khi giành được tấm vé đi tiếp, các đội đã được Ban tổ chức giao xe đua. Các đội có hơn 2 tháng để để chạy thử trên sa hình mô phỏng mẫu của Ban tổ chức. |
Các thành viên đội LHU The Walkers đang tỏ ra hoang mang khi xe gặp vấn đề phần cứng. Cùng người thầy hướng dẫn, cả đội tin là sẽ khắc phục sự cố kịp thời và sẽ được ra Hà Nội tham dự Chung kết. |
Sa hình thực tế Ban tổ chức đưa ra cho các đội thi. Các đội phải lập trình để xe chạy được theo làn đường trong điều kiện ánh sáng thay đổi; tránh được vỉa hè; khoanh vùng, xác định và tránh được vật cản (với hình dáng bất kỳ) xuất hiện trên đường, tự động phân tích loại vật cản đâm được hay không đâm được để từ đó ra quyết định di chuyển; nhận dạng và hành động được theo biển báo giao thông. |
4 sinh viên đội Dateh IT cho biết hôm qua trong lúc tập dượt, xe của đội đã chạy được hết sa hình, nhưng đến sáng nay lại chưa được nửa đường. Tuy nhiên các chàng trai vẫn tươi cười, bình tĩnh “fix” lỗi. 'Anh cả' của đội - Dương Minh Công từng tiến vào vòng Bán kết Cuộc đua số năm ngoái trong đội hình đội Fast and Furious. |
Là một trong 2 đội được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé vào vòng Chung kết, HCMUS Team 09 cũng đang tỏ ra lo lắng: “Phần thi bán kết không chỉ đòi hỏi phần mềm, việc cho xe mô hình chạy thật còn đặt ra nhiều vấn đề phần cứng”, bạn Hoàng Thiên Nữ - thành viên đội cho biết. Các bạn sinh viên HCMUS Team 09 thường ‘hẹn hò’ nhau mỗi chiều thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần để chuẩn bị cho vòng thi bán kết này. |
Anh Lê Ngọc Tuấn (giữa) là trọng tài chính vòng thi. Anh nhiệt tình tham gia các khâu chuẩn bị của Ban tổ chức và nhắc nhở, dặn dò các đội về các quy định của cuộc thi. |
Khác với các đối thủ đến từ các trường đại học trong địa bàn TP HCM hoặc lân cận, đội thi Cdsntu2 đã phải vượt qua 8 tiếng di chuyển từ Nha Trang để góp mặt tại vòng thi bán kết hôm nay cùng người thầy hướng dẫn của mình. “Chúng em khá mệt, cũng đã kịp tập luyện với sa hình thực tế và mọi việc diễn ra khá ổn, xác định tinh thần “tới đâu hay tới đấy”. |
Theo quy định, mỗi đội có 2 phút chuẩn bị và đưa xe vào vạch xuất phát sau hiệu lệnh của trọng tài. Xe đua phải được cài đặt để tự động xuất phát khi thời gian bắt đầu. Mỗi đội có 2 lượt chạy xe trên sa hình của. Thời gian thi đấu cho một lượt là 3 phút. Trong 3 phút, mỗi đội có thể chạy số vòng tùy ý, BTC sẽ tính điểm dựa trên vòng có kết quả cao nhất của đội thi. Khi xe bị sự cố, thành viên đội thi đứng tại khu vực thi đấu được quyền đưa xe về điểm xuất phát và khởi động lại để tiếp tục đua (không giới hạn lượt khởi động lại). |
Trong lượt chạy, nếu xe không tuân theo chỉ dẫn của biển báo giao thông, lượt chạy đó không được tính, đội thi phải đưa xe quay về vạch xuất phát. Mỗi đội có 2 phút chuẩn bị và đưa xe vào vạch xuất phát sau hiệu lệnh của Ban tổ chức. Xe đua phải được cài đặt để tự động xuất phát khi thời gian bắt đầu. Mỗi đội có 2 lượt chạy xe trên sa hình của. Thời gian thi đấu cho một lượt là 3 phút. Trong 3 phút, mỗi đội có thể chạy số vòng tùy ý, BTC sẽ tính điểm dựa trên vòng có kết quả cao nhất của đội thi. Khi xe bị sự cố, thành viên đội thi đứng tại khu vực thi đấu được quyền đưa xe về điểm xuất phát và khởi động lại để tiếp tục đua (không giới hạn lượt khởi động lại). Trong lượt chạy, nếu xe không tuân theo chỉ dẫn của biển báo giao thông, lượt chạy đó không được tính, đội thi phải đưa xe quay về vạch xuất phát. |
Kết quả được tính theo thời gian ngắn nhất hoàn thành một vòng đua hoàn chỉnh được tính từ điểm xuất phát, đi qua các mốc địa điểm do Ban tổ chức đặt sẵn, quay về điểm ban đầu. Nếu đội thi không hoàn thành được trọn vẹn một vòng đua, kết quả được tính theo quãng đường xa nhất đội đó đi được. Trong trường hợp 2 đội có cùng quãng đường, đội có thời gian hoàn thành ngắn hơn được tính kết quả cao hơn. Ban tổ chức cho phép các đội thi luân phiên tập dượt trên sa hình, đảm bảo công bằng cho các đội thi. |
Video trước giờ G Bán kết Cuộc đua số phía Nam:
Cuộc đua số 2018-2019 được khởi động từ tháng 11/2018 với sự đồng hành của Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam. Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao hơn so với năm trước. Tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7, dòng mạch chủ chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…
Đội vô địch sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.
>> Đội thi lấy tên quê hương chinh phục Cuộc đua số
Hà An
Ý kiến
()