Chúng ta

Anh Trương Gia Bình: 'Công nghệ phải làm con người hạnh phúc'

Thứ năm, 15/12/2022 | 20:25 GMT+7

Chủ tịch FPT tập trung vào chủ đề hạnh phúc, nêu lên những thay đổi trong bối cảnh mới buộc doanh nghiệp phải chuyển mình, tăng ứng dụng công nghệ tại Techday 2022.

Diễn đàn công nghệ FPT Techday 2022 thu hút hơn 1.000 lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ. Sự kiện gồm nhiều phiên thảo luận cập nhật về bức tranh công nghệ, triển lãm đa giác quan. Năm nay, Techday có chủ đề "Song hành", kéo dài xuyên suốt trong ngày 15/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).

Triển lãm đa giác quan tiếp tục hút khách tham quan

Năm thứ 10 tổ chức, đây là lần đầu tiên Techday diễn ra trong không gian rộng 9.000m2 với nhiều giải pháp, sản phẩm công nghệ được giới thiệu. Mang chủ đề "Song hành", triển lãm là sự liền mạch giữa hiện tại và tương lai ở 6 khu vực với tên gọi: Trở về tuổi thơ; Lập nghiệp; Gia đình hạnh phúc; Công sở năng động; Xã hội số; Tương lai số. Ở mỗi khu vực, FPT trưng bày hệ sinh thái các giải pháp nổi bật, tái hiện cách công nghệ sóng đôi, đồng hành trong mọi giai đoạn của cuộc đời con người.

-6773-1671110624.jpg

Khu trải nghiệm 3D mapping. Ảnh: FPT

Mỗi gian hàng mang đến hình thức trải nghiệm đa giác quan, sống động, do đó với không ít người lần đầu tham dự một sự kiện lớn, sẽ choáng ngợp trước một không gian công nghệ hiện đại, mới mẻ. Tín đồ công nghệ có thể trực tiếp tìm hiểu cách robot vận hành trong chuỗi logistics, bước vào thế giới ảo metaverse, giải pháp nhà thông minh, cách AI chăm sóc khách hàng... Triển lãm ứng dụng các công nghệ ánh sáng, âm thanh, hình ảnh hiện đại nhất tạo ra không gian tương tác ba chiều. Nhờ vậy, khách tham dự có thể hòa mình vào một cuộc sống số, xã hội số, tương lai số tiện ích, năng động và sáng tạo.

Đích thân Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dẫn dắt các khách mời cùng tham quan, trải nghiệm một số sản phẩm, giải pháp của các đơn vị thành viên như: FTP Smart Home, FPT Play, Bộ giải pháp văn phòng không giấy của FPT IS; Base... Đến mỗi nơi, anh Bình trải nghiệm và có những đánh giá điểm mạnh điểm - yếu về sản phẩm. "Sạc điện, hệ thống chỉ huy xe tự hành, cơ chế vận hành. Có 3 yếu tố này FPT sẽ vươn lên trong lĩnh vực công nghệ xe điện", anh Bình nhắn nhủ đến đội ngũ FPT Next Robotics.

Còn khi đến gian hàng FPT Education, anh Bình gợi ý đơn vị phát triển theo hướng tăng cường trí tuệ nhân tạo để vận hành vào giáo dục.

"Người lao động hạnh phúc, doanh nghiệp mới phát triển"

Hội thảo bắt đầu bằng chia sẻ của anh Trương Gia Bình về ý nghĩa của chương trình. Anh nói, "Song hành" nghĩa là chúng tôi muốn đi cùng các bạn. "FPT có được thành công như hôm nay nhờ song hành cùng các bạn 34 năm vừa qua và sắp bước năm 35. Chúng tôi sẽ song hành với các bạn cho đến tương lai", anh bày tỏ. Nếu 34 năm trước chúng ta muốn người giống máy thì nay xu hướng ngược lại làm máy giống người. Cả khán phòng vỗ tay trước lời kêu gọi của vị lãnh đạo FPT.

Trong một bài chia sẻ vài phút, nhưng cụm từ "hạnh phúc" được anh Bình nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Người đứng đầu FPT nhấn mạnh: công nghệ phải phục vụ nhân sinh, phục vụ con người, làm con người hạnh phúc. Trong Techday lần này, đơn vị đưa khách tham quan đến lộ trình hạnh phúc, từ tuổi thơ đến học hành, lập nghiệp, gia đình, công sở, xã hội cho đến tương lai. Hạnh phúc ở thời đại mới phải hướng đến từng cá nhân.

-2155-1671159770.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình cho rằng giải phóng người lao động sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá. Ảnh: Quỳnh Trần

Chủ tịch FPT bày tỏ mong muốn nhân viên toàn tập đoàn không phải làm những công việc nhàm chán. Nhân viên nên làm những việc giúp bản thân trở nên tài năng, giỏi giang hơn, còn những việc nhàm chán cần để máy móc, robot thay thế. Việc giải phóng người lao động theo anh Bình sẽ tạo ra sinh lực để bứt phá cho mọi tổ chức. "Người lao động hạnh phúc thì doanh nghiệp mới phát triển", lãnh đạo FPT khẳng định.

Định hướng năm 2023, theo anh Bình, FPT tập trung vào việc tạo ra các "ông chủ hạnh phúc, doanh nghiệp hạnh phúc". Dẫn chứng, anh Bình cho rằng những nhà quản lý doanh nghiệp hiện nay dành đến 70% để quản lý tài chính, nhân sự, hoặc lo các khâu trong quy trình. FPT cùng với sức mạnh công nghệ có thể giúp doanh nghiệp giải phóng, tối ưu về dòng tiền, giúp các quy trình trở nên đơn giản thông qua máy tính, AI.

-5626-1671110624.jpg

Chia sẻ từ Chủ tịch Trương Gia Bình nhận nhiều tràng vỗ tay từ khán giả tham gia chương trình. Ảnh: Quỳnh Trần

Chủ tịch nhà F kết luận: "Sau 20 năm, Việt Nam đã trở thành một trong số quốc gia công nghệ của thế giới. 20 năm nữa, chúng ta sẽ không thể tưởng tượng ra sức mạnh của đất nước. Hiện nay, trẻ em lớp một đến 12 trong hệ thống FPT được học về AI. Chúng ta chờ đợi tương lai mà mọi em nhỏ ở Việt Nam đều tiếp cận về công nghệ và tạo ra một quốc gia tự cường".

Công nghệ đa giác quan lần đầu xuất hiện

Hướng tới trải nghiệm đa giác quan, năm nay Tập đoàn FPT ứng dụng nhiều công nghệ ánh sáng, hình ảnh. Khu triển lãm 3D mapping tái hiện cách công nghệ song hành với cuộc sống, người dùng có thể sờ, chạm, nhìn ngắm trong một không gian độc đáo.

Công nghệ hình ảnh còn vận dụng vào các phiên thảo luận trên sân khấu, tạo sự ấn tượng và thu hút người tham gia. Như phần mở đầu, khán giả bước vào thế giới ảo metaverse cùng Chủ tịch Trương Gia Bình mang avatar (ảnh đại diện) Ironman.

-1821-1671110624.jpg

Năm diễn giả trao đổi về chuyển đổi số tại doanh nghiệp trong một không gian mô phỏng buổi dã ngoại. Ảnh: Quỳnh Trần

Ở mỗi phần thảo luận của các chuyên gia, phông nền thay đổi theo chủ đề của bài tham luận. Như khi nói về bài toán chuyển đổi số toàn cầu, không gian sân khấu thay đổi, mô phỏng bối cảnh một buổi cắm trại giữa các lãnh đạo doanh nghiệp. Năm vị diễn giả mặc trang phục cắm trại, ngồi trên ghế xếp xung quanh chiếc bàn gấp, kể lại câu chuyện chuyển đổi số tại doanh nghiệp mình. Sự gần gũi, thân mật - như những người bạn, là ngầm ý ban tổ chức gửi gắm.

Câu chuyện ứng dụng hệ sinh thái FPT trong chuyển đổi số

FPT hiện là đối tác chuyển đổi số cho nhiều doanh nghiệp - những đơn vị có những "nỗi đau" khác nhau. Lợi thế hệ sinh thái toàn diện, thông minh từ FPT trợ lực cho hàng loạt doanh nghiệp tối ưu vận hành, vượt khó trong bối cảnh phức tạp. Do đó, những chia sẻ từ chính khách hàng trong quá trình chuyển đổi số - thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đơn cử, ông Nguyễn Bảo Tri, Giám đốc Công nghệ, Unilever Việt Nam nói về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ Việt Nam nói trong Covid-19, Unilever đã biến kênh bán hàng cho nội bộ cho nhân viên thành kênh bán hàng cho người tiêu dùng. Sau 3 tuần, với sự hỗ trợ của FPT, Unilever đã hoàn thành phần mềm Ushop bán hàng cho người tiêu dùng. Người dân chỉ cần ở nhà, vào app, đặt hàng sau 48 giờ đã nhận được hàng. Unilever cũng đã biến nền tảng bán hàng online, thành vừa bán hàng online vừa offline, mở các cửa hàng ở các khu chung cư, qua đó, thu hút người tiêu dùng đăng ký. Đây cũng là những trạm để người mua hàng trên Ushop nhận hàng.

-3539-1671110625.jpg

Ông Nguyễn Bảo Tri, Giám đốc Công nghệ, Unilever Việt Nam và chị Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc Điều hành (COO) FPT Retail . Ảnh: Quỳnh Trần

Về phía FPT Long Châu, thay vì mô hình kinh doanh truyền thống, đơn vị chuyển đổi mô hình kinh doanh thành một app bán hàng gọn nhẹ. Ước tính, lượng đơn hàng trong đại dịch tăng gấp 5. Mức độ nhận diện tăng 50% - một số liệu vượt ngoài mong đợi của đơn vị. Lượng truy cập website FPT Long Châu tăng 150% và khách hàng xây dựng được niềm tin của khách hàng.

Trong khi đó, ông Lương Đăng Khoa - Tổng giám đốc Dược phẩm Boston Việt Nam - nhân vật tâm đắc với định nghĩa "hạnh phúc" của Chủ tịch FPT cũng bởi ông cảm nhận được sự hạnh phúc khi chia sẻ câu chuyện ứng dụng giải pháp số của tập đoàn.

Ông nói, đơn vị đạt doanh thu tăng gấp 3 lần trong ba năm nhờ số hóa nhờ sản phẩm từ FPT. Dược phẩm Boston vừa bán hàng, vừa sản xuất vừa giao nhận. "Bản thân tôi hạnh phúc sau khi dùng hệ sinh thái Base, giúp mọi việc giải quyết trên hệ thống, xử lý nhanh chóng", vị này nói.

-1999-1671110625.jpg

Ông Lương Đăng Khoa - Tổng giám đốc Dược phẩm Boston Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Trần

Vị tổng giám đốc cũng kể lại hai câu chuyện ứng dụng công nghệ để bình ổn giá, sản xuất thuốc Covid-19 với mức giá cực rẻ. Những câu chuyện của ông khiến khán phòng xúc động, liên tục vỗ tay khi ông dứt lời.

Kinh nghiệm chuyển đổi số của các ông lớn toàn cầu

Các phiên thảo luận ngày càng trở nên sôi nổi, khi có nhiều diễn giả - đại diện cho nhiều đơn vị ở các lĩnh vực khác nhau cùng chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số. Ông Linus Tham - Giám đốc Công nghệ thông tin IHH Healthcare Berhad, cho biết chuyển đổi số ngày nay là sự hỗn hợp. Ông lấy dẫn chứng từ những câu chuyện từ các diễn giả trước: như ông Bình nói chúng ta phải hiểu khách hàng. Khách hàng không chỉ là những người bán sản phẩm mà là nhân viên, quản lý, cổ đông, những người này đều là khách hàng. "Chúng ta không chỉ làm nhiều hơn mà cần kiên nhẫn hơn", ông Linus Tham nói.

Nối tiếp, ông Klaus Mueller - Giám đốc Vận hành, Schaeffler châu Á - Thái Bình Dương - công ty thiên về linh kiện cho biết, đứng trước bối cảnh biến động đơn vị nỗ lực tận dụng những gì đang có, làm tốt nhất, dùng công nghệ để thay đổi. Vì không thể hình dung bức tranh cụ thể nên chúng ta cần mạnh mẽ hơn. Thế giới gián đoạn, dữ liệu khách hàng là quan trọng và giảm thiểu rủi ro để không mất con người. Làm sao để nâng cao trình độ nhân viên, để họ tin công nghệ mang lại lợi ích cho họ.

-6096-1671110625.jpg

Các diễn giả trao đổi về xu hướng mới. Ảnh: Quỳnh Trần

Ở lĩnh vực bảo hiểm, khi được hỏi về cách số hóa trong thời gian qua, ông Trần Lê Quốc Sơn, Giám đốc Công nghệ Thông tin, Prudential châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh "làm nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc" là tôn chỉ của đơn vị trong hoạt động chuyển đổi số. Đơn vị tập trung xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất thay vì nhiều nền tảng quản lý dữ liệu riêng lẻ trước đây. Dữ liệu tốt được xem là yếu tố tiên quyết để có thể tối ưu hóa quy trình. Khi tất cả các bộ phận dùng chung một kho dữ liệu, mọi hoạt động sẽ đơn giản hơn...

Công nghệ giúp doanh nghiệp tăng thích ứng

Cũng như hai phiên thảo luận trước đó, người dẫn dắt - kết nối khách mời chính là lãnh đạo các công ty thành viên FPT - những người trực tiếp tạo ra giải pháp số và thấu hiểu khách hàng. Ở phiên cuối cùng, anh Trần Nguyễn Đăng Khoa - Trưởng ban Giải pháp và Công nghệ, FPT Software - đảm nhiệm vai trò Host. Tham gia có ông Dane Anderson, Phó Chủ tịch cấp cao Nghiên cứu Thị trường và Dịch vụ Quốc tế, Forrester; ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Giải pháp Mua ngoài và Quan hệ Đối tác, Ban Giám đốc, Khối Công nghệ Thông tin, TPBank.

Xu hướng chuyển đổi số là nội dung được các khách mời chia sẻ. Ông Anderson nhận định thời gian tới có hai xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ thịnh hành và thay đổi cách doanh nghiệp chuyển đổi số. Đầu tiên là gồm digital native. Giải pháp này có thể thu hút dòng tiền đầu tư lớn trong tương lai và mang lại lợi ích tại chính cho doanh nghiệp. Xu hướng thứ hai là đa kênh - tận dụng nhiều kênh kỹ thuật số để bùng nổ hơn trong vận hành, kinh doanh.

-1156-1671110625.jpg

Ông Dane Anderson, Phó chủ tịch cấp cao Nghiên cứu Thị trường và Dịch vụ Quốc tế, Forrester. Ảnh: Quỳnh Trần

Về mặt công nghệ, lãnh đạo của Forrester cho rằng cloud-native sẽ cung cấp xương sống cho các doanh nghiệp phát triển nhanh hơn. Các doanh nghiệp có thể điều chỉnh ứng dụng hiện tại để thành cloud. Công nghệ kế tiếp là trí tuệ nhân tạo và analytics. Công nghệ này có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tối ưu trải nghiệm khách hàng và giải phóng sức lao động.

Ông Tống Văn Tiến đồng tình với nhận định của ông Anderson và cho biết TPBank cũng đang tận dụng cloud và AI trong hoạt động kinh doanh. Với TPBank, Cloud rất quan trọng và được áp dụng từ 2013 trên rất nhiều hệ thống, phòng ban. Ngân hàng có kế hoạch sẽ chuyển sang public cloud trong tương lai gần.

Để vượt qua thách thức trong bối cảnh hiện nay, ông Dane Anderson, đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp cần đầu tư vào nền tảng kỹ thuật số. Để khách hàng hạnh phúc hơn, hãy tập trung vào: đơn giản, hiệu quả, cảm xúc.

Về phía TPBank, ông Tống Văn Tiến cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ. Tuy vậy ông cũng nhấn mạnh, AI chỉ là công nghệ. Để hoạt động hiệu quả cần có dữ liệu lớn, dữ liệu sạch, có ‎ý nghĩa. Kinh nghiệm tăng thích ứng của tổ chức bằng công nghệ để có kết quả vận hành tốt hơn cũng khép lại chuỗi hoạt động của Techday 2022.

Sự kiện kết thúc vào 17h45.

S.Ta

Ý kiến

()