Chúng ta

Anh Lê Hồng Việt: 'Trở thành CTO của FPT là thử thách thú vị'

Thứ ba, 3/11/2015 | 16:09 GMT+7

Phát triển công nghệ như một hướng đi mũi nhọn để giải bài toán tăng trưởng là thách thức mà Giám đốc Công nghệ thứ hai của Tập đoàn FPT cần phải thực hiện.

Từ ngày 1/11, anh Lê Hồng Việt thay anh Nguyễn Lâm Phương đảm nhận vị trí Giám đốc Công nghệ (CTO) của tập đoàn, theo quyết định được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình phê duyệt ngày 28/10. Anh Việt sẽ đảm nhận vai trò mới trong thời gian 3 năm, đồng thời kiêm nhiệm vị trí Trưởng Ban Công nghệ FPT (FTI) cũng trong thời gian trên.

Chúng ta trao đổi với anh trong ngày đầu nhận nhiệm vụ mới.

Tân CTO FPT từng có thời gian chuyển hướng sang kinh doanh, nhưng rồi đam mê công nghệ đã níu anh tiếp tục gắn bó với việc nghiên cứu, phát triển và sáng tạo.

Tân CTO FPT từng có thời gian chuyển hướng sang kinh doanh, nhưng rồi đam mê công nghệ đã níu anh tiếp tục gắn bó với việc nghiên cứu, phát triển và sáng tạo.

- Cảm xúc của anh thế nào khi trở thành CTO của tập đoàn?

- Cảm xúc khá lẫn lộn! Tôi thấy trách nhiệm lớn nhưng đây là thử thách thú vị nên sẽ cố gắng vượt qua những lo lắng ban đầu.

- Việc đầu tiên anh sẽ làm khi đảm nhận vị trí mới là gì?

- Việc đầu tiên là tôi phải nắm vững những khía cạnh công nghệ của tập đoàn. Thứ hai là đảm bảo hoạt động phối hợp với các công ty thành viên. Hiện đã đến mùa làm kế hoạch, do đó, việc thứ ba là làm định hướng công nghệ cho năm tới.

- Những thuận lợi và thách thức của anh khi trở thành Giám đốc công nghệ thứ hai của Tập đoàn FPT?

- Tôi có thuận lợi lớn khi được tiếp tục phát triển trên nền tảng mà người tiền nhiệm để lại. Từ môi trường công nghệ còn sơ khai, sau 3 năm, anh Lâm Phương đã mang lại không khí khá sôi động. FPT đã có bộ máy công nghệ hoạt động xuyên suốt từ tập đoàn tới các công ty thành viên. 

Thách thức thì rất nhiều. Trong đó, lớn nhất là đưa được công nghệ vào thực tiễn và tạo ra giá trị cụ thể. Những năm gần đây, FPT đã nỗ lực thay đổi hình ảnh công nghệ của mình bằng nhiều động thái như có chính sách R&D; đẩy mạnh, tập trung vào SMAC; xếp hạng cho cán bộ công nghệ; mở quỹ đầu tư; tổ chức Ngày hội công nghệ… Công nghệ đang được kỳ vọng rất lớn, lại là lĩnh vực mũi nhọn của tập đoàn. Những thay đổi trong công nghệ đã làm thay đổi thế giới. Hiện nay, đối tác nước ngoài nhìn FPT là một tổ chức có năng lực sáng tạo tốt, thực chất và có khả năng đưa ra được những sản phẩm công nghệ hay.

Còn thách thức riêng cho cá nhân tôi chính là làm được gì cho FPT. Đây là điều tôi cần vượt qua.

- Mới đây, chia sẻ tại SMAC Challenge anh có đề cập tới việc FPT sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái của mình. Trong vị trí mới, anh sẽ làm thế nào để xây dựng hệ sinh thái này? 

- Xây dựng hệ sinh thái là chương trình dài hơi. Về lâu dài, FPT mong muốn sẽ đưa được các nền tảng (platform) về công nghệ để cộng đồng có thể phát triển hoặc sử dụng, tận dụng được hạ tầng, công nghệ lõi của tập đoàn. Tuy nhiên, việc này thực sự khó và khi mới bắt đầu, tôi cần định vị được FPT đang ở đâu.

Trước mắt, tôi sẽ cố gắng đẩy nhanh quá trình đưa những thứ mà FPT đang sở hữu ra cho cộng đồng tận dụng. Từ đó, họ có thể cùng với FPT nghĩ ra những sản phẩm mới.

- Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã xác định công nghệ là gốc rễ của tập đoàn, theo đó, kinh doanh và công nghệ cùng tham gia giải bài toán tăng trưởng. Vậy lời giải của anh là gì?

- Bây giờ tôi mới bắt đầu giải. 

- Dưới thời của anh, chính sách cho những người làm công nghệ có gì thay đổi?

- Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là FPT sẽ tạo ra môi trường để cán bộ công nghệ cảm thấy được ghi nhận đúng giá trị của họ. Chính sách hiện tại với thu nhập của các cán bộ công nghệ là ổn, giúp họ phát huy khả năng của mình. Những ai làm tốt sẽ được hưởng những quyền lợi xứng đáng kèm theo. 

- Ngoài vấn đề thu nhập, mối quan tâm hàng đầu của cán bộ công nghệ là có sân chơi để thể hiện tài năng. Anh làm thế nào để có thể tạo ra sân chơi đủ lớn cho họ?

Sân chơi công nghệ bây giờ tương đối lớn. Tôi nghĩ, các cán bộ công nghệ ngoài việc làm những gì sẵn có cần nghĩ thêm những cái mới mà công nghệ có khả năng thay đổi. 

- Từng có thời gian nghỉ FPT để theo đuổi kinh doanh, nhưng tình yêu với công nghệ đã đưa bước chân anh quay về. Công nghệ đã tác động và thay đổi anh tới mức nào?

Công nghệ đã giúp tôi thỏa mãn mong muốn sáng tạo. Tôi chứng kiến sự thay đổi từng ngày từng giờ của công nghệ, bản thân cũng không ngừng suy nghĩ, tìm tòi cái mới và cố gắng thực hiện. Công nghệ có hiệu quả ngay vào cuộc sống, công việc của chính cá nhân tôi.

- Một người đam mê công nghệ như anh sẽ có sở thích ra sao?

Tôi gần như gắn chặt với máy tính và điện thoại. Song, tôi vẫn cố gắng dành thời gian chơi với con và thể thao. Bóng đá, tennis, bơi lội… đều là những bộ môn tôi yêu thích và cũng giúp tôi duy trì sức khoẻ, sự tỉnh táo trong công việc. Tôi quan niệm, làm việc quan trọng là phải vui. Trung bình, chúng ta dành tới hơn 1/3 thời gian mỗi ngày cho công việc thì bên cạnh việc nghiêm túc cống hiến, cũng nên cố gắng làm những thứ khiến bản thân vui vẻ, đồng thời tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, cảm hứng cho đồng nghiệp xung quanh.

Tiểu Thanh thực hiện

Ý kiến

()