Chúng ta

AI Lab quy tụ nhân tài mảng trí tuệ nhân tạo FPT Software

Thứ sáu, 27/12/2019 | 10:13 GMT+7

FPT Software AI Lab sẽ là nền tảng để các thành viên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và ứng dụng AI, cũng như kết nối với chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại Solution Forum số cuối năm 2019 tổ chức bởi Ban Giải pháp và Công nghệ (STU HCM) và Học viện Đào tạo - Phát triển (LDI HCM) tại TP HCM, anh Nguyễn Xuân Phong, GĐ AI FPT Software đã giới thiệu về tổ chức mới thành lập nhằm phát triển nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tại FPT Software - Fsoft AI Lab và định hướng sắp tới của Lab.

Về tổ chức, FPT Software AI Lab bao gồm thành viên nhà Phần mềm FPT đang làm các đề tài công nghệ liên quan trí tuệ nhân tạo, học máy, đó có thể là kỹ sư dữ liệu / AI (data/AI engineer), nhà phân tích dữ liệu (data analyst), hay nhà khoa học dữ liệu/AI (data/AI scientist). Các thành viên sẽ không ngồi tập trung mà đến từ các tổ chức khác nhau nhưng chỉ cần điểm chung là có niềm đam mê, sở thích, hay đơn giản là quan tâm đến mảng trí tuệ nhân tạo.

5A7EBB7C-BE1A-4133-B67A-186800-6874-7069

Anh Nguyễn Xuân Phong - GĐ AI FPT Software sẽ là người đứng đầu Fsoft AI Lab. Ảnh: ĐVCC

Tổ chức có nhiệm vụ chính thứ nhất là tạo ra môi trường nghiên cứu tốt nhất cho các bạn có đam mê với trí tuệ nhân tạo - AI và khoa học dữ liệu - Data Science. AI Lab sẽ tạo ra các công cụ quản lý các bài viết khoa học để đưa các nghiên cứu có tính khoa học đi xa, và cũng lập ra những trang blog kỹ thuật để chia sẻ lại khoa học dưới dạng dân dã, bình dân. Vì AI là một môn khoa học mới ở việt nam và kể cả trên thế giới, mới phát triển bùng nổ những năm gần đây, cần có sự đầu tư về chiến lược, nghiên cứu để Việt Nam không quá cách xa thế giới về năng lực AI.

Thứ hai , AI Lab này sẽ tâp trung phát triển nhân tài trong nội bộ, tìm những cá nhân học tập rèn luyện về AI, tạo môi trường tối ưu nhất, đưa bài toán hay, tăng mức đãi ngộ, và kết nối với các chuyên gia không chỉ trong nước mà đem lại sự kết nối chuyên gia toàn cầu. Thứ ba, AI Lab sẽ chủ trương đào tạo những nhân sự mới vào ngành nghề, qua cả hình thức trực tuyến và ngoại tuyến, cũng như gửi đi các hội thảo lớn về AI trên thế giới để học hỏi thực tế.

Trong thời gian tới, khi đạt mức độ phát triển và được đầu tư nhất định, FPT Software AI Lab sẽ đặt các mục tiêu sâu hơn về hạ tầng, dữ liệu và đưa các ý tưởng, nghiên cứu thành sản phẩm.

F7034F37-8F89-425F-A8AE-E7717215B608-jpe

Solution Forum số 62 thu hút hơn 60 CBNV tham gia. Ảnh: ĐVCC

AI Lab là một đơn vị độc lập hoạt động dưới sự điều hành của CAIO FPT Software, báo cáo trực tiếp đến CEO FPT Software. Từ khi bắt đầu thành lập tháng 9 vừa qua, AI Lab đã phải xác định đề tài nghiên cứu, chuẩn bị nguồn quỹ. Hội đồng AI (AI Comittee) đã được thành lập, gồm 10 thành viên từ các đơn vị (FWI, DPS, FGA.AI…) cùng đóng góp vào các mục tiêu chung của tổ chức, đứng đầu bởi anh Nguyễn Xuân Phong - CAIO (Giám đốc Trí tuệ nhân tạo) FPT Software.

Tầm nhìn của AI Lab năm 2020-2021 là đầu tư vào các dự án nghiên cứu AI; phát triển AI tại Quy Nhơn; đào tạo, nâng cao nguồn lực AI; công bố kết quả các nghiên cứu AI; và đặc biệt là nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp AI.

Đến 2022-2023, tổ chức có khát vọng kết nối với các trường Đại học lớn trên thế giới về lĩnh vực liên quan như MIT, Stanford, Mila…; đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề bằng AI như biến đổi khí hậu, năng lượng mới… Từ 2024, tổ chức có tham vọng trở thành một trong những tổ chức AI đi đầu ở khu vực Đông Nam Á, cạnh tranh với Singapore, và có thể thương mại hóa các sản phẩm AI.

Tham gia AI Lab, các chuyên gia có thể có điều kiện tập trung vào nghiên cứu AI, đến với các hội thảo chuyên ngành trên thế giới, nhận mức xếp hạng cao hơn trong công ty, có kết nối và có đội ngũ cùng triển khai các hoạt động liên quan AI. Từ phía quản lý, họ cũng có đội ngũ phát triển chất lượng, là nguồn cố vấn cho các dự án công nghệ. AI Lab thúc đẩy chiến lược phát triển AI của FPT Software và từ đó tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh doanh cho nhà Phần mềm.

Một số dự án sắp tới sẽ được đầu tư nghiên cứu tại AI Lab sẽ liên quan các lĩnh vực y tế, tài chính, hỗ trợ văn phòng, nhận diện khuôn mặt và AI trong công nghiệp. Năm 2020, tổ chức sẽ có một số sự kiện lớn như hội thảo AI đầu tiên của FPT Software vào tháng 1 tại Hà Nội, một hackathon (còn được gọi là một ngày hack, hackfest hoặc codefest - một sự kiện thi đua lập trình trong đó các lập trình viên máy tính và những người khác tham gia vào phát triển phần mềm), đặc biệt là một sự kiện lớn về AI mang tầm cỡ quốc gia.

>> FPT Software chào năm mới với hội thảo AI đầu tiên

Hà An

Ý kiến

()