Chúng ta

AI giúp Facebook phát hiện nội dung cấm

Thứ sáu, 15/11/2019 | 17:55 GMT+7

CEO Mark Zuckerberg cho biết Facebook có hơn 35.000 người làm việc trong lĩnh vực an toàn - bảo mật và mỗi năm chi hàng tỷ USD cho bộ phận này.

Ngày 13/11, mạng xã hội lớn nhất thế giới khẳng định phần mềm của hãng ngày càng thành thạo hơn trong việc kiểm soát nội dung bị cấm trên mạng xã hội, theo CNN. CEO Zuckerberg cho rằng những nỗ lực của Facebook đang được đền đáp, khi hệ thống được xây dựng để giải quyết những vấn đề về an toàn và bảo mật đạt được tiến triển tích cực.

facebook-ai-7162-1573815269.jpg

Mạng xã hội của tỷ phú Mark Zuckerberg đang tập trung phát triển công nghệ AI nhằm tạo ra trợ lý ảo có khả năng đàm thoại và theo dõi các nội dung trên Facebook theo thời gian thực. Ảnh: CNN

Mới đây, Facebook tuyên bố họ đã gỡ hàng triệu bài đăng trong ba tháng qua vì vi phạm chính sách trong việc sử dụng ngôn từ kích động và bóc lột trẻ em. Hiện phần mềm Facebook tự động phát hiện khoảng 80% nội dung cần xóa. Đây là bước tiến lớn so với cách đây hai năm, thời điểm gần như tất cả nội dung không được xử lý cho đến khi nhận được báo cáo từ người dùng.

Trong nhiều năm, Facebook đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích về một số nội dung liên quan đến việc gây rối và đôi khi bạo lực tràn lan trên nền tảng, ngay cả khi công ty tiếp tục thắt chặt các chính sách kiểm duyệt nội dung.

CNN dẫn lời CEO Mark Zuckerberg khẳng định con số này cho thấy quyết tâm thực sự của hãng trong việc ngăn chặn làn sóng nội dung sai lệch và gây hiểu lầm phát tán trong cộng đồng.

Cùng ngày 13/11, Facebook cho biết đã xóa khoảng 5,4 tỷ tài khoản giả mạo trong năm nay. Facebook từng vô hiệu hoá hơn 2 tỷ tài khoản giả từ đầu năm đến tháng 3. Trong ba tháng tiếp theo, số tài khoản giả bị xoá đã giảm xuống còn 1,5 tỷ nhưng lại tăng lên 1,7 tỷ trong quý III.

Trong thông báo, hãng cũng khẳng định đã tăng cường các biện pháp bảo vệ và thường kiểm tra để xóa những tài khoản giả mạo chỉ vài phút sau khi được lập. "Số tài khoản giả cao không có nghĩa nội dung trên nền tảng của chúng tôi độc hại hơn, mà là kết quả của những nỗ lực trong việc loại bỏ nội dung xấu", Zuckerberg nói và đề xuất các mạng xã hội khác nên công bố số liệu thống kê tương tự. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tài khoản giả khác tồn tại trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Bên cạnh thống kê về Facebook, hãng cũng lần đầu công bố số liệu về Instagram như một phần của báo cáo minh bạch mới. Theo đó, Instagram đã gỡ 3 triệu bài đăng vi phạm chính sách cấm kinh doanh chất kích thích và 95.000 nội dung khác liên quan đến hoạt động buôn bán vũ khí. Facebook cho biết nhờ sử dụng chung hệ thống kiểm duyệt của Facebook, các nội dung độc hại đã được loại bỏ nhanh chóng và hiệu quả hơn. "Quy mô và nguồn lực của Facebook có thể giúp chống lại thông tin sai lệch và cung cấp cho người dùng một môi trường an toàn", đại diện Facebook khẳng định.

>> Mỗi tháng có 5 triệu lượt dùng AI nhà F

Mai Anh

Ý kiến

()