Chúng ta

7,7 triệu lượt dùng trí tuệ nhân tạo của FPT mỗi tháng

Thứ năm, 21/11/2019 | 17:37 GMT+7

CTO FPT Lê Hồng Việt khẳng định FPT AI là sản phẩm hiếm hoi về công nghệ 4.0 được xây dựng bởi người Việt Nam trong phần mở đầu phần chia sẻ trong phiên buổi chiều tại FPT TechDay 2019.

Theo anh Việt, FPT kết nối và bứt phá ở lĩnh vực công nghệ, xây dựng hệ sinh thái với mong muốn kết nối giữa doanh nghiệp và các cá nhân tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là lập trình. "Chúng tôi đang có nhiều sản phẩm kết nối với hàng triệu khách hàng tại Việt Nam. Tới đây FPT muốn mở rộng mạng lưới kết nối với các doanh nghiệp mạnh hơn nữa để hoàn thiện hệ sinh thái của mình".

IMG-2010-JPG-2550-1574332572.jpg

CTO FPT Lê Hồng Việt.

Diễn giả cho hay, dữ liệu khi ở trong tay người dùng, tổ chức sẽ không đem lại giá trị cao cho công cuộc chuyển đổi số. Giám đốc Công nghệ lấy ví dụ FPT Play Box là một sản phẩm nổi bật mà FPT phát triển nhằm kết nối đa tiện ích trên một sản phẩm. Doanh nghiệp dự kiến sẽ phát triển Box giúp người dùng có thể điều khiển thêm nhiều sản phẩm công nghệ khác trong gia đình như điều hoà, tủ lạnh, hệ thống đèn.

Cạnh đó, sự phát triển chiều có chiều sâu của FPT trong hoạt động công nghệ còn thể hiện ở đào tạo nguồn nhân lực. Thông qua những dự án đào tạo, cơ sở giáo dục trong và ngoài FPT, doanh nghiệp tìm được nhiều ứng viên tài năng. "Xe tự hành, thi lập trình là những dự án mà FPT đặt nhiều hy vọng có thể thúc đẩy hoạt động khai phá công nghệ trong sinh viên", anh Việt chia sẻ.

Hiện nay, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT AI là sản phẩm hiếm hoi về công nghệ 4.0 được xây dựng bởi người Việt Nam, CTO nhà F nhấn mạnh. FPT cung cấp giải pháp miễn phí hoặc trả phí phù hợp cho chính doanh nghiệp trong nước. FPT AI cung cấp xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói qua một số sản phẩm như chatbot, tổng đài tự động, đánh giá tin cậy tín dụng. "FPT AI có 28.101 tài khoản trên nền tảng, khoảng 7,7 triệu lượt sử dụng một tháng. Trong một năm, số lượt sử dụng tăng lên gấp hơn 4 lần", anh Việt bật mí.

DSC-4974-JPG-4175-1574332572.jpg

Khách mời chăm chú theo dõi bài chia sẻ.

Điểm lại sản phẩm chatbot ra mắt năm ngoái, CTO Lê Hồng Việt cho hay do FPT AI đang chạy qua rất nhiều nền tảng khác nhau nên có lợi thế trong việc hiểu được ý từng câu và hiểu được ngữ cảnh của cuộc nói chuyện.

Chatbot được sử dụng hỗ trợ nội bộ trong doanh nghiệp về IT, nhân sự, thực hiện thủ tục, ví dụ chat với nhân sự ảo để xin nghỉ phép. Đại diện FPT nhận định, các công ty nên thử sử dụng chatbot trong nội bộ hoặc qua đại lý sau đó mới đến người dùng cuối cùng. Chatbot cho ngân hàng có thể hỏi về tìm địa điểm, cây ATM, hướng dẫn mở tài khoản. Các chuyên gia FPT ghi nhận, Chatbot đã giúp giảm 73% yêu cầu đến từ người dùng và độ hài lòng khi sử dụng đạt 4/5 điểm.

Năm nay, FPT tiếp tục phát triển sản phẩm Trợ lý ảo tổng đài Virtual call Agent. Điểm nổi bật nhất là công nghệ này có thể nghe, hiểu và lấy thông tin ra khỏi hội thoại để điền vào hệ thống. Các công ty không cần bỏ hệ thống tổng đài có sẵn, mọi việc đều như cũ, chỉ trừ là nhân vật trả lời là trợ lý ảo tổng đài.

Hệ thống tổng đài thu thập thông tin khách hàng, áp dụng trong hình thức survey call xem có hài lòng với dịch vụ không. Chức năng Free Collection để nhắc, ghi nhận thông tin trả tiền thẻ tín dụng. Tất cả đều sử dụng giọng nói để xử lý công việc.

Cạnh đó, hệ thống OCR Solution cũng được anh Việt giới thiệu trong phần thuyết trình. Đây là hệ thống nhận dạng hình ảnh chứng minh thư, hộ chiếu. Hiện OCR solution đang được dùng để nhận dạng hóa đơn (invoice), tờ khai trên máy. Công nghệ này có thể hỗ trợ giảm thời gian khai mãu, hoặc phân tích báo cáo tài chính để lấy thông tin và gửi lại phân tích cho người dùng.

Sáng nay 21/11, Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT TechDay 2019) đã chính thức khai mạc. Sự kiện công nghệ thường niên của FPT quy tụ hơn 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ trong nhiều lĩnh vực và hơn 4.500 người cùng tham gia những trải nghiệm số trong hành trình sự kiện.

FPT TechDay 2019 được thay đổi rõ rệt về quy mô và hướng đến các đối tượng quan tâm công nghệ với sứ mệnh làm cầu nối giữa trí tuệ Việt và thế giới. Hơn 3.000 khách tham dự được tiếp cận với hệ sinh thái các nền tảng công nghệ do FPT nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm qua tại khu vực Triển lãm công nghệ với 46 gian hàng và hơn 60 sản phẩm công nghệ, giải pháp trong các lĩnh vực doanh nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, tài chính thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và cuộc sống thông minh.

Chủ đề “Khởi động thông minh” (Start Smart) được xem là lời cam kết mạnh mẽ của FPT trong quá trình đồng hành với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chia sẻ những bài học thành công và các giải pháp hiệu quả để bắt đầu hành trình chuyển đổi số. Thông qua đó, FPT không chỉ đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc khởi động hành trình chuyển đổi số hiệu quả và thông minh đối với các doanh nghiệp mà còn muốn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến khắp cộng đồng công nghệ Việt Nam.

>> ‘FPT đi tới cùng hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp’

Viết Chung

Ảnh: Trâm Nguyễn

Ý kiến

()