Chúng ta

6 năm thai nghén ý tưởng đến 'cú ăn ba' giải iKhiến

Thứ năm, 3/10/2019 | 14:42 GMT+7

"Được người đứng đầu tập đoàn tôn vinh là sự động viên lớn hơn cả những giải thưởng Vàng đối với anh em", nhóm tác giả Hệ thống vận hành mạng tự động FPT Telecom, giải Vàng iKhiến số 5, bày tỏ.

"Tôi cảm thấy sản phẩm của mình còn chưa xứng đáng với khen thưởng. Hy vọng trong tương lai, nhóm có thể góp sức tạo những giá trị lớn hơn gấp nhiều lần để không phụ kỳ vọng và đánh giá của Chủ tịch dành cho sáng tạo này", anh Nguyễn Anh Tuấn - đồng tác giả Hệ thống vận hành mạng tự động - chia sẻ.

Sáng tạo "Hệ thống Auto Network Operation - Vận hành mạng tự động" (ANO) của nhóm tác giả Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thành Công, Phan Khánh Toàn và Dương Đức Nhân từ FPT Telecom vừa lập hat-trick tại iKhiến số 5/2019 với giải Vàng, giải Chuyển đổi số và nhận HC Chiến công hạng Ba từ Chủ tịch Trương Gia Bình.

1-2-6121-1570004556.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình trao các giải thưởng cho tác giả Nguyễn Thành Công cùng các cộng sự phía Nam qua hệ thống Teleconference với hệ thống Auto Network Operation. Ảnh: Như Anh.

Khi đi vào triển khai thực tế, nhóm dự án vấp phải không ít khó khăn. Thời gian trước, SCC không có đội ngũ lập trình viên, vì vậy chủ yếu CSOC làm phần hệ thống core, SCC thiết kế các mô hình lệnh hệ thống và xây dựng các hệ thống kiểm thử. Hệ thống đưa vào hoạt động giúp SCC chuyển mình và xây dựng đội ngũ lập trình viên lớn hơn, xây dựng các hệ sinh thái xung quanh giúp điều khiển thiết bị thông minh, botchat… Đưa vào hoạt động chỉ sau 3 tháng đầu năm 2017 nhưng hầu như chỉ được áp dụng cho một số hệ thống và các ý tưởng điều khiển thiết bị mới.

Các hệ thống có nhiệm vụ tương tự tuy rất phổ biến nhưng chỉ được triển khai nội bộ tại các nhà cung cấp dịch vụ Internet, không có những tài liệu hay dự án nguồn mở nào để tham khảo. Các nhà sản xuất thiết bị thường chỉ tích hợp điều khiển tự động, SDN (mạng định nghĩa bằng phần mềm) cho các thiết bị mới và không hỗ trợ cho thiết bị của nhà sản xuất khác.

Việc đưa hệ thống vào thực tế cũng không dễ dàng. Thời kỳ đầu, các đơn vị không mặn mà lắm với việc triển khai tự động. Hệ thống gặp nhiều lỗi khi phải tương thích với rất nhiều với những thiết bị với nhà sản xuất khác nhau và cách điều khiển khác nhau ở từng phiên bản OS.

IMG-4199-2374-1570004556-7805-1570095145

Các tác giả phía Nam nhận vinh danh từ Ban lãnh đạo tập đoàn vào buổi giao ban đầu tuần này. Ảnh: Hà An.

Nhân cơ hội có một số sự cố nghiêm trọng do cấu hình sai, nhóm thuyết phục được Giám đốc công nghệ FPT Telecom Trần Thanh Hải về sự cần thiết của việc thắt chặt bảo mật cho việc truy cập đến thiết bị, cùng những bài toán mới mà hệ thống có thể giải quyết được cho hạ tầng FPT Telecom. Nhận được ủng hộ và chiến lược quyết liệt của CTO là phải số hoá toàn bộ quy trình trước 2018, hệ thống được đưa vào áp dụng nhanh chóng và có những kết quả khả quan.

Thành viên người Bắc kẻ Nam, việc trao đổi diễn ra hằng ngày chủ yếu qua skype, workchat hoặc conference phone. Mỗi tuần, nhóm họp dự án telepresence một lần. "Đội Nam và Bắc ban đầu quan điểm cũng khác nhau, khá bất đồng về thiết kế hệ thống. Tuy nhiên sau khi thất bại 1-2 lần, các thành viên đã rút kinh nghiệm nên không mắc sai lầm cũ", anh Tuấn cho biết. "Nhiều lúc chán chẳng buồn cãi nhau nữa!" - anh Đức nói thêm.

Kết quả, Hệ thống Auto Network Operation - Vận hành mạng tự động (ANO) hiện đã được phát huy tác dụng, giúp nhận diện và xử lý hơn 30 nghìn tác vụ/ngày liên quan đến hiệu chỉnh thông số hệ thống; tự động hóa và giảm yêu cầu cần hỗ trợ 35% trên tổng số lượng yêu cầu từ khách hàng; giảm 100 nhân lực vận hành mạng thủ công. Hệ thống đã giúp rút ngắn thời gian triển khai 20 lần, rút ngắn thời gian thay đổi cấu hình 6 lần. Những điều này giúp tăng ổn định dịch vụ và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Hệ thống gồm nhiều khối chức năng khác nhau chạy độc lập phân tán và xử lý bất đồng bộ theo mô hình microservice (dịch vụ siêu nhỏ). Khối tiền xử lý thông tin có chức năng thu thập và khai thác dữ liệu log, cảnh báo lỗi thiết bị hạ tầng mạng, đánh nhãn và định dạng lại cấu trúc dữ liệu, sẵn sàng cho việc hứng luồng dữ liệu và phân tích xử lý.

Tiếp theo, khối phân tích lọc dữ liệu nhiễu, loại bỏ trùng lặp dữ liệu; chạy mô hình máy học gom cụm dữ liệu; xử lý nhận diện thay đổi bất thường trong log thao tác thực hiện cấu hình hệ thống. Thứ 3, khối xử lý gồm các chức năng xử lý các thông tin độc lập; can thiệp thực thi lệnh cấu hình thiết bị hạ tầng mạng xuống thiết bị hạ tầng hiện hữu; theo dõi và giám sát hoạt động thao tác cấu hình hệ thống, thông tin topo mạng; tra cứu liên kết mạng lưới và thực thi các lệnh truy vấn thông tin hệ thống.

Nhóm tác giả không có nhiều thời gian chuẩn bị cho chung khảo số 5 iKhiến. "Việc nhận thông tin và chuẩn bị cho chung khảo khá gấp gáp. Anh em phải thức nguyên đêm thứ Bảy để kịp báo cáo. Trải qua 3 năm, thông tin cũ về thiết kế hay code… không còn lưu nhiều. Thành viên nhóm cả hai miền đã cố gắng hết mình. Và kết quả đạt được là một thành quả tuyệt vời". 

Hầu hết tác giả dự thi iKhiến lần đầu tiên, ngoài anh Nguyễn Anh Tuấn từng tham gia 2 lần trước đó với sáng tạo Ticket SystemAuto Monitoring (giúp giám sát, phân tích và gửi thông tin sự cố hạ tầng mạng). Kinh nghiệm "chinh chiến iKhiến" của anh Tuấn cũng giúp đội phần nào trong lần dự thi này. "Tôi khá kỳ vọng về sản phẩm. Toàn đội đã tốn rất nhiều công sức trong vòng gần 3 năm", anh Tuấn nói. Anh Phan Khánh Toàn và Dương Đức Nhân khẳng định: "Nếu có cơ hội chúng tôi nhất định sẽ tiếp tục tham gia iKhiến".

Sắp tới, do nhu cầu điều khiển thiết bị thông minh của FPT Telecom cũng đang tăng lên nhanh chóng, nhóm dự kiến sẽ hỗ trợ một số mô hình SDN đơn giản, cấu hình móc nối nhiều thiết bị một cách phức tạp hơn hiện tại. Các tác giả cũng dự kiến sẽ thay đổi hoàn toàn phong cách hoạt động của kỹ thuật FPT Telecom, từ thực hiện câu lệnh qua web, dòng lệnh sang thực thi bằng Chatops, AI. Song song với đó là 90% công việc và các vấn đề hệ thống thường gặp sẽ được phòng ngừa và hồi phục trực tiếp thông qua Machine learning.

>> Phần mềm số hóa sản xuất của FPT giúp giảm 70% chi phí

Hà An

Ý kiến

()