Chúng ta

4 sản phẩm, giải pháp công nghệ mới do FPT nghiên cứu, phát triển

Thứ tư, 12/6/2019 | 09:41 GMT+7

Trong hành trình “lột xác” từ doanh nghiệp dịch vụ phần mềm sang công ty chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, FPT đã nghiên cứu, phát triển nhiều sản phẩm, trong đó phải kể đến nền tảng FPT.AI, công nghệ xe tự lái, dịch vụ xử lý số, dịch vụ chuyển đổi số.

Chia sẻ với truyền thông về câu chuyện FPT Software chuyển dịch từ đơn vị chuyên làm dịch vụ phần mềm sang tư vấn, cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, CEO FPT Software Phạm Minh Tuấn cho biết, từ cách đây 10 năm, nhà Phần mềm này đã bàn đến chuyện “move up value change”. Cụ thể, FPT Software cần làm những công đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị phần mềm như tư vấn, thiết kế, phân tích giải pháp, thay vì chỉ làm những công đoạn đơn giản như lập trình, kiểm thử, bảo trì. Song vì nhiều lý do nên quá trình này diễn ra tương đối chậm.

Vị CEO FPT Software nhấn mạnh, chuỗi giá trị phần mềm có nhiều công đoạn, từ thấp đến cao, nếu chỉ làm ở những công đoạn thấp như lập trình, kiểm thử, công đoạn mà rất nhiều công ty làm được hay trong tương lai máy móc có thể thay thế được thì doanh nghiệp khó có thể tồn tại.

Ghi nhận từ đại diện Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đã và đang “đi 2 chân”, dùng tiền thu được từ hoạt động gia công để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ của riêng mình. Minh chứng cho nhận định này, đại diện VINASA cho biết FPT Software hiện đã nghiên cứu, phát triển được nhiều sản phẩm ứng dụng các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0. Trong đó, có thể kể đến 4 sản phẩm, dịch vụ tiểu biểu của FPT, bao gồm:

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI

FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện, sản phẩm chiến lược của Ban công nghệ tập đoàn FPT. FPT.AI được phát triển và ứng dụng những kỹ thuật học máy, học sâu tiên tiến nhất hiện nay với 4 mô-đun, gồm: FPT.AI Conversation (Nền tảng hội thoại FPT.AI) cho phép xây dựng chatbot có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tương tác với khách hàng, có thể tích hợp trên nhiều ứng dụng trò chuyện như: Facebook Messenger, Zalo, Viber…; FPT.AI Speech hỗ trợ tự động nhận dạng giọng nói tiếng Việt và chuyển đổi văn bản thành tương tác âm thanh với người dùng.

fptai-2918-1560307007.jpg

Nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI được FPT chính thức cho ra mắt vào tháng 6/2017.

FPT.AI Vision là nền tảng giúp xác định, phân tích chính xác nội dung trong hình ảnh; tập trung vào việc tự động hoá các quy trình xử lý (Cognitive RPA) cho doanh nghiệp, nhận dạng hình ảnh, nhận dạng biểu mẫu và OCR (Nhận dạng ký tự quang học); FPT.AI Knowledge cung cấp nền tảng giúp máy móc có thể học, trích xuất, khám phá kiến thức bên trong doanh nghiệp với kho dữ liệu riêng (thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng…) và kiến thức ngành riêng biệt để tạo nên một mạng lưới các khái niệm, mối liên hệ có thể được tích hợp vào ứng dụng, dịch vụ.

Người dùng có thể trải nghiệm các sản phẩm của FPT.AI tại https://fpt.ai.

Công nghệ xe tự lái

Tháng 10/2017, dựa trên những đầu tư nghiên cứu và năng lực công nghệ chuyên sâu trong mảng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn,giao tiếp giữa các phương tiện, điện toán đám mây, nhận diện hình ảnh..., FPT Software đã tuyên bố ra mắt công nghệ xe tự lái, trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam ra mắt công nghệ xe tự lái và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á.

xe-tu-lai-1-5120-1555470880-8292-1560307

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến cùng quan khách cùng trải nghiệm xe ứng dụng công nghệ tự lái của FPT Softwar trong sự kiện bắt tay cùng Yamaha và Ecopark tiến hành thử nghiệm chiếc xe điện không người lái tại khu đô thị Ecopark hồi tháng 4. 

Theo FPT Software, công nghệ xe tự lái của đơn vị này đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Cụ thể, cấp độ 3 là cấp độ xe tự lái trong một số điều kiện nhất định; người lái không cần chủ động kiểm soát việc điều khiển phương tiện trong toàn bộ thời gian di chuyển và chỉ phải kiểm soát khi có cảnh báo. 

Công nghệ xe tự hành do FPT Software nghiên cứu, phát triển đã được tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf. FPT cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thử nghiệm công nghệ xe tự lái trong khuôn viên khu công nghệ cao. Hiện FPT Software đang nghiên cứu bổ sung thêm một số tính năng mới, gia tăng độ chính xác về khả năng di chuyển trên một nền tảng xe mới. Dự kiến, FPT Software sẽ chạy thử nghiệm phiên bản công nghệ xe tự hành xe mới trong khuôn viên của khu công nghệ cao trong năm nay.

Dịch vụ xử lý số

Với Dịch vụ xử lý số, FPT Software cung cấp cho khách hàng khả năng xử lý dữ liệu các nghiệp vụ kinh doanh, chuẩn hóa dữ liệu cho máy học, hỗ trợ vận hành hệ thống thông tin và các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số - Digital Transformation như tự động hóa quy trình bằng robot và trí tuệ nhân tạo. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp giảm 40% thời gian xử lí và 30% nguồn lực con người, đồng thời tối giản lỗi do con người tạo ra còn 1%.

Dịch vụ xử lý số của FPT Software được phát triển theo xu thế chuyển đổi số của cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Dịch vụ tích hợp những công nghệ mới nhất về xử lý dữ liệu, khoa học dữ liệu, ấn bản số và các phần mềm quả lý hệ thống, nhân sự, tài chính, mua sắm… để có thể giải quyết toàn diện các quy trình doanh nghiệp từ đó tối ưu lợi ích cho khách hàng.

akabot-fpt-8452-1560307007.jpg

Trong số hơn 40 doanh nghiệp tham dự RPA Digital World Tokyo 2019, FPT Japan là một trong 4 công ty có khu trải nghiệm, giới thiệu Tool akaBot - một giải pháp RPA toàn diện cho doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: FJP.

Trong dịch vụ này, akaBot và akaGreen được coi là 2 ứng dụng chủ chốt. Với akaBot, các quy trình doanh nghiệp được tự động hóa bằng robot có thể hiểu và xử lý các giao dịch, thao tác dữ liệu, phản ứng kích hoạt, giao tiếp với các hệ thống khác khi cần thiết. Trong khi đó, akaGreen là bộ giải pháp và sản phẩm số hóa các văn bản, hóa đơn, hồ sơ giấy truyền thống của doanh nghiệp. Bộ giải pháp này ứng dụng trí tuệ nhân tạo cung cấp khả năng tận dụng nguồn dữ liệu phong phú của mỗi doanh nghiệp để đưa ra các quyết định, định hướng và chiến lược kinh doanh.

Dịch vụ xử lý số FPT Software đã được VINASA trao danh hiệu Sao Khuê 2019, ở hạng mục Sản phẩm – Dịch vụ CNTT tiêu biểu. Trong 5 năm qua, dịch vụ này đang được hơn 100 khách hàng tin tưởng sử dụng, với trên 30% trong số đó là các công ty nằm trong danh sách Fortune Global 500.

Dịch vụ chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, Internet vạn vật, điện toán đám mây… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…. Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Năm 2017, FPT đã tiến hành chuyển đổi số và thực hiện theo hai hướng: chuyển đổi số cho doanh nghiệp khách hàng của FPT và chuyển đổi số trong nội tại tập đoàn dựa trên nền tảng nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi như: IoT, Mobile, Big Data, Trí tuệ nhân tạo và sắp tới là VR và AR, nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng, hiệu quả sản xuất kinh doanh và nhân giống những mô hình kinh doanh mới.

Với FPT Software, dịch vụ chuyển đổi số đã và đang thực hiện cho những khách hàng lớn trên phạm vi toàn cầu. Hồi cuối năm ngoái, dịch vụ chuyển đổi số của FPT Software được UBND TP.Hà Nội công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực năm 2018 (với thời hạn công nhận là 3 năm, từ ngày 30/11/2018 đến ngày 30/11/2021), đồng thời có tên trong Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội. 

>> FPT Software sở hữu bằng sáng chế độc quyền cảnh báo buồn ngủ khi lái xe

Vân Anh

Ý kiến

()