Nội dung bài viết do James Green, CEO Magnetic, tiết lộ. Trong vai trò điều hành công ty cung cấp giải pháp đeo bám quảng cáo (retargeting), ông muốn chia sẻ cách thức để người làm marketing - Marketer - có thể tăng hiệu quả công việc bằng cách thức kể chuyện trong môi trường quảng cáo Internet.
Hầu hết mọi người thích nghe những câu chuyện hay, thứ mà có thể ngay lập tức thu hút chú ý, gắn kết mạch chuyện và như thể họ đang tương tác trực tiếp với nhân vật.
Năm 2014, hãng bia Budweiser được đánh giá cao cho việc lấy chó quảng cáo bia. Đoạn quảng cáo gây sốt này hội tụ ba tiêu chí: Giàu cảm xúc, mang tính hình tượng và kể chuyện nghệ thuật. |
Dù trên Internet có vẻ đã quá tải thông tin cho người dùng nhưng Marketer vẫn phải là người tạo nên những câu chuyện hấp dẫn nhằm khơi gợi mối quan tâm và gây ảnh hưởng lên quyết định của khách hàng.
Con người có khuynh hướng ghi nhớ những câu chuyện tốt hơn so với những thông điệp đơn lẻ. Như Rudyard Kipling, nhà thơ, văn sĩ nổi tiếng người Anh, từng khẳng định: “Nếu lịch sử được dạy thông qua những câu chuyện kể, nó sẽ không bao giờ bị lãng quên”. Trong thế giới marketing cũng diễn ra cách tương tự.
Nhờ dữ liệu xác định yếu tố gây ảnh hưởng
Trong làng giải trí thường nhắc nhau rằng: “Biết khán giả của bạn là ai trước khi biểu diễn”. Cụ thể hơn, thông điệp chỉ gây tiếng vang đối với những ai hiểu và cảm thấy nó có ý nghĩa.
Chính vì vậy, khi “kể” một câu chuyện quảng cáo về một loại xe cho hai đối tượng riêng biệt, kịch bản và cách thể hiện hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn một người mẹ đang tìm kiếm phương tiện đi lại với chi phí thấp sẽ khác so với người độc thân. Cho dù cả hai đều quan tâm một chiếc xe, cảm nhận của họ về thứ đang cần cũng không thể giống nhau.
Digital Marketing giúp người làm tiếp thị tương tác với đối tượng của họ ở cấp độ cá nhân. Để hiểu đối tượng người nghe và mang đến những câu chuyện có ý nghĩa, Marketer cần kết hợp giữa dữ liệu chính chủ với dữ liệu của bên thứ ba.
Kể một câu chuyện có ý nghĩa không cần thiết phải sử dụng “đao to búa lớn” Big Data. Thay vào đó, kết hợp đúng nguồn dữ liệu để mang đến cảm nhận tốt nhất cho người nghe.
Đảm bảo câu chuyện phủ khắp kênh giao tiếp với khách hàng
Sẽ là không đủ nếu Marketer chỉ định hướng người dùng với một thông điệp đơn lẻ hay một quảng cáo hiển thị. Một thông điệp đơn giản không thể kể toàn bộ câu chuyện. Marketer nên tạo ra những câu chuyện có thể chạm đến cảm xúc người nghe với thông tin ý nghĩa tại bất cứ đâu mà họ có kết nối.
Quảng cáo liên hoàn (Sequential Advertising) không phải khái niệm mới. Nó đã xuất hiện trong các kênh giao tiếp truyền thống suốt bao năm qua. Một thương hiệu bắt đầu chiến dịch thu hút chú ý với một loạt teaser - quảng cáo gây sốc - để cuối cùng sự kiện chính xuất hiện trên TV.
Trong thế giới Digital, Sequential Advertising càng có khả năng phát huy lợi thế khi nó giúp Marketer tối ưu hóa các câu chuyện theo thời gian thực, chọn những kênh giá tốt nhất, điều chỉnh tính sáng tạo với khách hàng tiềm năng và nhiều thứ khác nữa.
Những câu chuyện hay phải có khả năng thể hiện trọn vẹn nội dung trên một thiết bị và có thể theo dõi tiếp tục trên một thiết bị khác.
Tác giả James lấy ví dụ của bản thân: Blizzard là một thương hiệu ván trượt tuyết, họ đang giới thiệu một dòng sản phẩm mới. Thương hiệu này có thể xác định tôi là một khách hàng mục tiêu dựa trên dấu hiệu tìm kiếm trước đó. Có thể là thông tin kỳ nghỉ ở khu trượt tuyết, trang phục chuyên dụng cho trượt tuyết và cả lịch sử mua một chiếc mũ bảo hộ cách đó 30 ngày.
Chiến dịch có mục tiêu kể cho tôi nghe câu chuyện về điều kỳ diệu của dòng sản phẩm mới cho kỳ nghỉ sắp tới. Tôi có thể tiếp nhận câu chuyện qua e-mail, gắn kết bằng nó quảng cáo trên màn hình máy tính và sau đó nhận được một quảng cáo tự nhiên (native advertisement) trên smartphone. Blizzard thậm chí có thể làm cho câu chuyện hấp dẫn hơn bằng cách tối ưu hóa dựa trên những hoạt động tôi thực hiện dọc đường đi. Tại website bán lẻ của họ, tôi có thể xem những video và cuối cùng nếu câu chuyện đủ sức thuyết phục, tôi sẽ đi đến quyết định mua hàng.
Để những câu chuyện gắn kết được với người nghe cần nhất là ý nghĩa và tính đa chiều của nó. Bên cạnh đó, yếu tố sáng tạo phải phù hợp với từng định dạng của kênh giao tiếp.
Nếu như Marketers có thể theo kịp những bước tiến đột phá trong lĩnh vực quảng cáo hiển thị, vô số cơ hội cho Marketer thực hiện sở trường. Nghệ thuật của bán hàng là kể chuyện.
ANTS (theo Marketingland)
Ý kiến
()