Chúng ta

'Ông trùm' camera FPT bật mí về hiệu quả chuyển đổi số trong bán lẻ

Thứ ba, 7/10/2025 | 17:56 GMT+7

“Chuyển đổi số phải thay đổi cả tư duy. Doanh nghiệp phải có chuyên gia đồng hành, nhân viên phải chủ động ứng dụng công nghệ. Đặc biệt, người đứng đầu phải tiên phong mày mò, học hỏi để đưa AI vào công việc hằng ngày…” - anh Nguyễn Anh Đức (Giám đốc FPT Camera & FPT Smart Home, Tập đoàn FPT) khẳng định.

Ngành bán lẻ Việt Nam đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ hành vi tiêu dùng thay đổi, cạnh tranh khốc liệt và những quy định mới về dữ liệu cá nhân. Trước bối cảnh này, chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà trở thành điều kiện sống còn để doanh nghiệp tối ưu vận hành và giữ chân khách hàng.

Cùng Chungta.vn nhìn lại những chia sẻ của anh Nguyễn Anh Đức - Giám đốc FPT Camera & FPT Smart Home, Tập đoàn FPT về câu chuyện chuyển đổi số trong bán lẻ cùng những giải pháp mà đơn vị đã phát triển, được trao đổi trong tọa đàm “Chuyển động bán lẻ: Dữ liệu - Công nghệ - Hiệu suất” được phát sóng trên VnExpress đầu tháng 10.

-8949-1759823702.png
 

- Để số hóa, doanh nghiệp buộc phải chịu sức ép về quy trình và bài toán tối ưu chi phí vận hành. Anh đánh giá như thế nào về các sức ép trên, đâu là khó khăn khiến doanh nghiệp bị chậm trong quá trình số hóa?

- Số hóa và chuyển đổi số là bài toán đầy áp lực diễn ra hằng ngày của doanh nghiệp. Làm sao để phục vụ khách hàng tốt hơn trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng chính là câu hỏi mà mỗi doanh nghiệp phải tìm lời giải. Lúc này, doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ để đưa ra phương án tốt hơn. Đồng thời, đối thủ cũng đang tiến nhanh - mạnh trong hành trình chuyển đổi số, nếu doanh nghiệp không nhanh tay hành động sẽ chậm trễ.

Trong nội bộ doanh nghiệp, câu chuyện tối ưu chí phí được đặt lên hàng đầu. Trước đó, doanh nghiệp dùng sức người, vậy nếu áp dụng công nghệ có giảm được chi phí hay không và cần làm thế nào để tối ưu nó.

Từ kinh nghiệm thực tế trong quản lý, tôi nhận ra để doanh nghiệp vượt qua các sức ép này, không nên tự đặt mình vào cái bẫy về chi phí - lo lắng về rủi ro chi phí và kết quả. Điều này khiến doanh nghiệp không dám hành động. Chuyển đổi số và chi phí không mâu thuẫn hay đối nghịch mà đang tương sinh, hỗ trợ nhau. Nếu làm đúng và tốt thì công nghệ sẽ mang đến hiệu quả, giúp tối ưu chi phí vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp không thể chi một khoản phí lớn ngay lập tức để đầu tư chuyển đổi số. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải dựa vào thực tế để chọn cái làm trước/sau và có lộ trình chiến lược trong chuyển đổi số.

-4295-1759823702.jpg

Tọa đàm mang đến bức tranh toàn cảnh về chuyển đổi số trong ngành bán lẻ, với sự chia sẻ của các chuyên gia trong ngành.

- Trong quá trình chuyển đổi số, yếu tố con người được xác định như thế nào?

- Chuyển đổi số không chỉ là thay đổi về công nghệ mà còn thay đổi tư duy, cách vận hành doanh nghiệp. Chúng ta cần có chuyên gia, người hiểu rõ để tư vấn lộ trình tốt nhất cho doanh nghiệp. Nhân viên cũng là đối tượng cần chú trọng trong hành trình này. Đưa công nghệ vào tay người không muốn dùng, không biết dùng sẽ không có kết quả.

Và quan trọng nhất, người đứng đầu phải tiên phong chuyển đổi số. Muốn nhân viên áp dụng công nghệ thì lãnh đạo phải thực hành bằng cách mày mò, học hỏi, dùng công cụ AI hỗ trợ công việc hằng ngày…

- Dữ liệu được xác định là một yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số này. Tuy nhiên, thiếu dữ liệu real-time sẽ gây hạn chế cho doanh nghiệp. Điều này được hiểu như thế nào, thưa anh?

- Việc thiếu dữ liệu real-time được mô tả nôm na như “người lái xe chỉ nhìn mỗi gương chiếu hậu”. Tất cả mọi thứ họ làm là nhìn về quá khứ, phía sau mà không nhìn vào hiện tại hay tương lai để đưa ra quyết định. Nhiều doanh nghiệp đang sở hữu lượng lớn dữ liệu nhưng không biết cách khai thác hay không có phương án sử dụng thì dữ liệu không tạo ra giá trị.

-7176-1759823702.png

Anh Nguyễn Anh Đức - Giám đốc FPT Camera & FPT Smart Home chia sẻ trong tọa đàm.

- Vậy những doanh nghiệp công nghệ lớn như FPT đồng hành cùng doanh nghiệp bán lẻ ra sao từ thu thập dữ liệu đến xây dựng niềm tin khách hàng?

- Không phải cứ thu thập càng nhiều dữ liệu là càng tốt vì bài toán xử lý dữ liệu còn liên quan đến chi phí, nguồn lực, thời gian… Vấn đề cốt lõi là doanh nghiệp phải xác định rõ, dữ liệu sẽ phục vụ bài toán gì ở doanh nghiệp. Điều này tương tự khi xây một ngôi nhà, người chủ phải biết rõ mục đích xây nhà để làm gì, phục vụ ai, cần có gì bên trong…

Doanh nghiệp cần nắm rõ luật liên quan đến bảo mật an toàn dữ liệu. Chúng ta phải làm đúng để bảo vệ chính doanh nghiệp của mình, bảo vệ khách hàng - người quan trọng nhất của doanh nghiệp và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp đó.

Với vai trò là Tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi có các đơn vị chuyên trách về chuyển đổi số để đưa ra tư vấn, định hướng cho doanh nghiệp; cung cấp các chuyên gia hàng đầu để đồng hành cùng khách hàng trong hành trình số hóa.

Trong ngành bán lẻ, công nghệ AIoT (AI - Internet of Things) hay Camera AI mang lại hữu ích nhiều cho doanh nghiệp. Các giải pháp này xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của khách hàng. Đây là những giải pháp tưởng nhỏ nhưng hiệu quả rất lớn, giúp doanh nghiệp tối ưu nhân sự, sắp xếp không gian trưng bày và tiết kiệm chi phí vận hành. Công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi đo được hiệu suất và tạo ra giá trị rõ rệt.

- Đâu là giải pháp công nghệ thiết thực để doanh nghiệp ứng dụng trong quá trình khắc phục các vấn đề liên quan đến hiệu suất, năng lực cạnh tranh?

- Trong bán lẻ, đặc biệt là chuỗi lớn như cà phê, điện máy… họ rất tiên tiến trong áp dụng công nghệ giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng và tối ưu hoạt động nội bộ thông qua các giải pháp công nghệ AIoT, Camera AI…

Công nghệ này giúp doanh nghiệp biết rõ lượng hàng tồn kho, số lượng hàng trên quầy, hướng di chuyển của khách hàng trong cửa hàng, mối quan tâm của khách vào sản phẩm… Tất cả dữ liệu mà thiết bị thu thập được sẽ được đưa về trung tâm xử lý dữ liệu và ngay lập tức tạo ra báo cáo giúp doanh nghiệp có quyết sách hành động nhanh.

-5953-1759823702.jpg

Chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu (thuộc FPT Retail) đang triển khai giải pháp Camera AI của FPT khắp hệ thống cửa hàng.

- Cụ thể, đơn vị anh phụ trách đã có những giải pháp công nghệ thực tế nào để hỗ trợ ngành bán lẻ Việt Nam tăng hiệu suất vận hành?

Là đơn vị nghiên cứu và phát triển giải pháp Camera AI, AIoT ở FPT, chúng tôi đang triển khai cho nhiều chuối bán lẻ lớn ở Việt Nam, trong đó có FPT Long Châu. Hiện, có hơn 3.000 cửa hàng đã áp dụng toàn bộ giải pháp này do FPT Camera thiết kế.

Ví dụ, chúng tôi ứng dụng AI vào camera để đếm số lượng khách hàng, xác định hành vi khách để ra chương trình hành động phù hợp. Hiện, chúng tôi tiếp tục triển khai giải pháp tăng cường trải nghiệm khách hàng - dùng AIoT để xem việc sắp xếp hàng hóa có đúng quy định, ngăn nắp…

Đồng thời, với chủ trương tiết kiệm điện của Việt Nam, chúng tôi cũng triển khai giải pháp quản lý năng lượng thông qua thiết bị AIoT. Thiết bị này sẽ tự động thiết lập kịch bản bật-tắt thiết bị điện, đưa ra hạn mức phù hợp trong từng thời điểm…

- Tầm nhìn dài hạn của FPT với công nghệ AIoT trong ngành bán lẻ là gì?

FPT đang đầu tư mạnh vào AI và IoT, hợp tác cùng các đối tác công nghệ lớn như NVIDIA, xây dựng trung tâm AI, và phát triển chuỗi giải pháp từ phần cứng đến phần mềm. Chúng tôi hướng đến việc hình thành một hệ sinh thái số toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong việc nâng cao hiệu quả, bứt phá trải nghiệm khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Giải pháp AIoT trong FPT Camera AI tạo ra giá trị gì cho khách hàng?

FPT Camera AI là giải pháp giám sát thông minh “Make in Vietnam”, kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT). Nền tảng quản trị tập trung VMSmart cho phép quản lý đồng bộ hàng trăm nghìn camera và thiết bị IoT trên nhiều nền tảng khác nhau, đồng thời hỗ trợ phân quyền chi tiết theo từng đơn vị, phòng ban.

Giải pháp nổi bật với khả năng tích hợp các ứng dụng AI như nhận diện khuôn mặt, phân tích hành vi, đếm lưu lượng, cảnh báo bất thường hay phân biệt khách quen, khách lạ. Đến nay, FPT Camera AI đã được triển khai tại hơn 150 chuỗi bán lẻ với 30.000 cửa hàng, hàng nghìn doanh nghiệp, gần 2 triệu hộ gia đình và nhiều cơ quan chính quyền địa phương.

Không chỉ giúp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị, toàn bộ dữ liệu của FPT Camera AI còn được lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế Tier 3 của FPT tại Việt Nam, bảo đảm an toàn thông tin và chủ quyền số. Với những giá trị đó, giải pháp AIoT này đang trở thành nền tảng quan trọng đồng hành cùng doanh nghiệp, chính quyền và người dân trong tiến trình chuyển đổi số.

Nam Dung

Ý kiến

()