Chúng ta

Lợi thế của nhà lãnh đạo trẻ trong chuyển đổi số

Thứ năm, 25/5/2023 | 15:42 GMT+7

Giới trẻ có lợi thế đặc biệt ở khả năng nắm bắt nhanh về công nghệ, nhờ thế việc chuyển đổi số thuận lợi hơn, doanh nhân Phạm Nhật Thành chia sẻ tại DxTalks.

DxTalks tập 5 mùa hai với chủ đề "Lãnh đạo thế hệ mới và chuyển đổi số", với sự tham gia của ông Phạm Nhật Thành - Giám đốc phát triển kinh doanh Phú Thái Holdings Group, kiêm Chủ tịch Bifrost Investment, bà Vũ Thị Thu Quỳnh - Giám đốc khối chiến lược và phát triển Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBank).

Dẫn chương trình là chuyên gia Trần Minh Nguyệt - Giám đốc tư vấn tại công ty tư vấn chuyển đổi số FPT Digital. Với kinh nghiệm làm việc đa quốc gia, kiến thức đa ngành cùng năng lực quản lý và thực thi các chương trình chuyển đổi số cho khách hàng doanh nghiệp, chị Trần Minh Nguyệt đã thành công trong vai trò tư vấn và dẫn dắt đội ngũ trong các dự án quan trọng như: Gas South, EMS Việt Nam, An Phát... Chị cũng đem về những dự án dịch vụ hoàn toàn mới cho FPT Digital gồm dự án nghiên cứu thị trường với World Bank và dự án xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2030. Đặc biệt, host Trần Minh Nguyệt đang là ứng viên của chương trình FPT 13 Under 35.

Các chuyên gia cùng trò chuyện xoay quanh sự lựa chọn của những lãnh đạo trẻ - những người sẽ kế nghiệp doanh nghiệp của gia đình mình trong tương lai, khi cả ông Phạm Nhật Thành và bà Vũ Thị Thu Quỳnh đều là những người trong cuộc. Cả hai đều cảm thấy may mắn, hạnh phúc và có trách nhiệm khi được tiếp tục phát triển di sản của thế hệ đi trước. Họ đều phải đương đầu với những thử thách, khó khăn để có thể đưa ra những quyết định tối ưu nhất cho công ty, doanh nghiệp của gia đình mình. Và câu chuyện chuyển đổi số trong doanh nghiệp với lãnh đạo thế hệ mới có sự khác biệt gì với những người đi trước cũng được chia sẻ tại tập này.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang tăng tốc chuyển đổi số, người đứng đầu cần nắm bắt thời cơ đúng lúc, tối ưu hóa các nguồn lực đã có, cũng như nhận biết các cơ hội phát triển và những thách thức đối với doanh nghiệp trong thời đại nhiều biến động khó lường hiện nay. Vậy những người sẽ kế nghiệp doanh nghiệp của gia đình trong tương lai, những người đang nắm giữ trọng trách trong việc duy trì sản nghiệp và phát triển doanh nghiệp sẽ làm như thế nào để không chỉ tăng trưởng doanh thu, mà còn bao gồm các vấn đề về quản trị, nhân lực, chính sách... giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong tương lai?

-2683-1685004059.jpg

Từ trái qua phải: Host Trần Minh Nguyệt, khách mời Vũ Thị Thu Quỳnh, Phạm Nhật Thành tại DxTalks mùa 2 tập 5. Ảnh: FPT Digital

Ông Thành cho rằng giới trẻ có lợi thế hơn thế hệ trước ở khả năng ứng dụng công nghệ. Trước đây, mạng xã hội hay máy tính bảng đều không phổ biến nhưng ngày nay, người trẻ và cả trẻ em thao tác rất nhanh, thậm chí không dùng họ không chịu được. Cách sử dụng và các ứng dụng công nghệ đã đi vào tiềm thức của người trẻ. Họ thấy rằng việc chuyển đổi số giúp ích cho cuộc sống chứ không phải là bị ép sử dụng. Khi bắt đầu chuyển đổi số cho mảng phân phối, ông Thành nhận thấy, khó khăn nhất là vấn đề nhập dữ liệu ngay từ đầu trong các khâu hoạt động, vì những khâu đó người ta vẫn có thể làm bằng giấy thay vì nhập hoàn toàn theo số hóa.

Các chuyên gia và khách mời đều thừa nhận, chuyển đổi số không chỉ có công nghệ. "Bản thân từ chuyển đổi số đã gồm phần chuyển đổi và phần số, phần số là phần công nghệ còn phần chuyển đổi là những thứ đang diễn ra trong doanh nghiệp có thể cả về quy trình, về nhân sự, về con người, về văn hóa...", host Minh Nguyệt nhấn mạnh. "Công nghệ là nền tảng còn chuyển đổi số bao gồm cả sự chuyển đổi ý thức hệ trong tổ chức". Như việc nhập liệu, ông Thành chia sẻ vấn đề không chỉ nằm ở trang thiết bị hay quy trình, mà còn ở chỗ cần làm sao cho nhân viên nhận biết rõ giá trị ảnh hưởng khi họ thực hiện đúng và được hỗ trợ khi cần thiết. Họ hiểu, nhận biết và ủng hộ thì mới có thể chuyển đổi.

Bà Quỳnh cũng chia sẻ câu chuyện về kinh nghiệm quản trị của mình. Bà cho rằng khi mọi người được cùng tham gia vào quá trình ra quyết định hoặc xây dựng các ý tưởng quan trọng, thì ở đó đã có sự dẫn dắt của lãnh đạo để mọi người có chung mục tiêu rồi. Đó cũng là bài học mà cha bà đã dạy cho, về việc tạo cơ hội cho mọi người có sự tự do đóng góp và cùng tham gia quá trình ra quyết định đồng thời đề cao sức mạnh trí tuệ tập thể trong tổ chức.

Quan sát từ vị trí lãnh đạo và vị trí thực thi, bà nhận thấy các quyết định mang tính áp xuống và dùng quyền lực thường nhận lại kết quả là sản phẩm kém chất lượng. Hay nói cách khác, khi các cấp thực thi không hiểu được vì sao họ phải làm việc đó, thì họ gần như không thể làm tốt được. Bà cho rằng xu hướng công nghệ của thế giới, trong đó con người được công nghệ phục vụ từ đầu đến chân, điều cần thiết là nhận ra sự tất yếu phải thay đổi để tồn tại. "Điều đó đòi hỏi ban lãnh đạo cần phải có tầm nhìn và định hướng đúng", bà Quỳnh nói. Bà cũng cho rằng chuyển đổi nhưng phải bền vững. Muốn thế cần phải có kế hoạch hay sự chuẩn bị tốt từ cái nhìn dài hạn và mục tiêu rõ ràng.

Phần cuối tọa đàm, các khách mời đã bày tỏ sự tin tưởng chuyển đổi số là quan trọng, là tiên quyết để doanh nghiệp Việt Nam tạo nên giá trị bền vững. Đây cũng là kim chỉ nam để những doanh nghiệp Việt Nam, hay nền kinh tế Việt Nam thành công trong nền kinh tế 4.0 của cả thế giới.

Ánh Dương

FPT Digital chuyên tư vấn chuyển đổi số cho các tỉnh thành, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam và hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam được Gartner đưa vào danh sách toàn cầu trong hạng mục "Tư vấn Kiến trúc Doanh nghiệp hướng đến kết quả kinh doanh", và đã nhận được đánh giá 5 sao từ khách hàng trên hệ thống Gartner Peer Insight.

Chuỗi DxTalks với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về chuyển đổi số cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu thêm về chuyển đổi số tại Việt Nam và trường quốc tế.

DxTalks mùa thứ nhất gồm 10 số trong năm 2022 tập trung đưa ra tổng quan nền tảng chuyển đổi số. Ở mùa thứ hai, chuỗi talks đưa ra nhiều góc nhìn và phân tích chuyên sâu hơn trong hành trình chuyển đổi số. Hàng tháng FPT Digital còn phát hành DxReports với nội dung chuyên sâu về chuyển đổi số trong từng ngành nghề và lĩnh vực nổi bật như sản xuất thông minh, F&B, bán lẻ, nông nghiệp, bất động sản,... Đăng ký nhận DxReports tại đây.

Ý kiến

()