Chúng ta

FPT IS đồng hành Bắc Giang giải bài toán số hóa dữ liệu

Thứ ba, 11/10/2022 | 13:54 GMT+7

Kho dữ liệu số Bắc Giang vừa chính thức ra mắt, tạo bước tiến quan trọng trong việc giải bài toán dữ liệu số, góp phần đẩy nhanh tốc độ hình thành chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. 

Sáng 10/10, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia, Sở TT-TT tỉnh Bắc Giang tổ chức Ngày hội chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bắc Giang năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Nhân sự kiện, FPT IS cùng tỉnh Bắc Giang đã chính thức ra mắt kho dữ liệu số của tỉnh. Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang, nằm trong kế hoạch xây dựng Chính quyền số giai đoạn 2022-2025. 

Tại sự kiện, ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh chiến lược trọng điểm trong thời gian tới của tỉnh là tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế số, xã hội số phát triển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định, hiệu quả, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường số. Tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện các nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin; tích hợp, kết nối, chia sẻ liên thông dữ liệu ngành, địa phương với các hệ thống cơ sở dữ liệu trọng yếu quốc gia, bộ, ngành trung ương hướng tới xây dựng hệ sinh thái công dân số.

Kho dữ liệu số là hệ thống tích hợp dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc từ các nguồn dữ liệu người dân, doanh nghiệp và chính quyền đô thị. Đồng thời, đây cũng là công cụ hỗ trợ việc quản lý, hoạch định dữ liệu đô thị; hình thành các CSDL dùng chung; khai phá hình thành các dữ liệu giá trị gia tăng; hình thành hệ sinh thái dữ liệu chính quyền - người dân - doanh nghiệp đô thị thông qua cơ chế cung cấp, chia sẻ và đóng góp dữ liệu.

-8782-1665470899.png

Tỉnh Bắc Giang ra mắt kho dữ liệu số.

Việc ứng dụng kho dữ liệu số sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho người dân, doanh nghiệp; cơ quan quản lý; lãnh đạo. Người dân và doanh nghiệp sẽ có nguồn dữ liệu mở chia sẻ để khai thác. Cơ quan quản lý có thể sử dụng kho dữ liệu dùng chung để chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực, hạn chế vấn đề trùng lặp dữ liệu, không nhất quán về dữ liệu. Thêm vào đó, dữ liệu sẽ được liên thông từ nhiều cơ quan quản lý khác nhau, hỗ trợ lãnh đạo theo dõi việc báo cáo thống kê hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, ra quyết định trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội.

Quy hoạch dữ liệu không còn là bài toán nan giải

Giải pháp xây dựng kho dữ liệu số cho tỉnh Bắc Giang nằm trong bộ giải pháp số mang tính trọng điểm của FPT IS trong việc thúc đẩy chuyển đổi số cho các địa phương. Đây là bộ giải pháp chuyên trách về dữ liệu lớn hoàn chỉnh duy nhất, làm chủ công nghệ Make in Vietnam, đã được triển khai thực tế hiệu quả tại nhiều tỉnh thành tại nước ta. 

Tuy nhiên, để tiến hành quy hoạch dữ liệu thì việc sở hữu nền tảng công nghệ là chưa đủ. Kho dữ liệu số chỉ là giải pháp xử lý các vấn đề bề mặt của việc số hóa dữ liệu, điều cốt lõi để giải quyết gốc rễ chính là năng lực quy hoạch định hướng từ những dữ liệu đã có. Bằng sự am hiểu nghiệp vụ và thị trường tại Việt Nam, FPT IS không chỉ tư vấn về công nghệ, kỹ thuật mà còn đưa ra các định hướng, dự đoán, hoạch định chiến lược cho các vấn đề có thể xảy ra. Sự kết hợp giữa quy hoạch dữ liệu và kho dữ liệu số sẽ là bộ giải pháp tổng thể, toàn diện của FPT IS, đồng hành cùng các tỉnh trong công tác chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh.

-2131-1665470899.jpg

Tại sự kiện, các chuyên gia FPT IS giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số cho các đại biểu và các doanh nghiệp tại Bắc Giang.

“FPT IS tự hào là đối tác đồng hành của gần 30 tỉnh thành trên cả nước trong việc xây dựng chính quyền số. Tiếp nhận bài toán xây dựng hệ thống tích hợp, khai phá, chia sẻ dữ liệu phù hợp với khung kiến trúc đô thị của tỉnh Bắc Giang, FPT IS đã tiến hành nghiên cứu và phân tích, đưa ra định hướng triển khai kho dữ liệu số với lộ trình, quy mô phù hợp", anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS chia sẻ. Theo anh, kho dữ liệu số sẽ góp phần xây dựng nền tảng dữ liệu cốt lõi cho nền tảng đô thị thông minh, tiến tới hình thành chính phủ số Bắc Giang, từ đó thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, công dân số trên địa bàn tỉnh. "Chúng tôi hy vọng kho dữ liệu số sẽ có vai trò như trái tim của chính phủ số Bắc Giang, nơi các 'mao mạch' thông tin thuộc mọi lĩnh vực được đồng bộ tập trung từ đó làm nền tảng cho các quyết định điều hành quan trọng của lãnh đạo tỉnh", anh  Triều nói.

Trước đó, FPT IS đã triển khai giải pháp kho dữ liệu số thành công cho nhiều tỉnh thành như TP HCM, Cần Thơ, Trà Vinh... Với những kinh nghiệm có được trong các dự án trước, FPT IS đã tối ưu quy trình và công nghệ, tiến hành triển khai nhanh chóng, hiệu quả, đưa vào hoạt động kho dữ liệu số tỉnh Bắc Giang chỉ sau 90 ngày.

Anh Vân

Ý kiến

()