Chúng ta

FPT Software đạt 57% kì vọng về hiệu quả triển khai Chuyển đổi số nội bộ

Thứ tư, 2/6/2021 | 14:35 GMT+7

Giải quyết những khớp nối liên phòng ban để hỗ trợ cho công việc của CBNV tốt nhất là mục tiêu chính mà Chuyển đổi số nội bộ nhà Phần mềm hướng tới trong năm 2021. Bức tranh “cuộc sống số” của đơn vị được định hình rõ nét trong các chương trình lớn (bCOT) và thu về kết quả khả quan.

Năm 2021, FPT Software tiếp tục đặt trọng tâm vào chuyển đổi số với kỳ vọng doanh thu ở mảng này tăng trưởng 100% so cùng kỳ. Theo đó, bên cạnh các hoạt động Chuyển đổi số toàn cầu (DXG), công ty cũng xác định, việc giải quyết những vấn đề nội bộ rất quan trọng để chuyển đổi số không dừng lại ở câu chuyện “hô khẩu hiệu” hay của riêng đơn vị chuyên trách.

Giám đốc Công nghệ kiêm Giám đốc Chuyển đổi số (CDTO) Đào Duy Cường thẳng thắn nhìn nhận, năm 2020, FPT Software hơi “tham” khi chọn nhiều việc để làm. Để đạt hiệu quả cao hơn, năm nay, Ban chuyển đổi số nội bộ (iDX) đã chia nhỏ việc thành các giai đoạn, xác định mức độ quan trọng, tính hiệu quả cũng như mức độ ưu tiên tập trung để giải quyết các vấn đề chính.

idx-1806-1622619142.jpg

Chuyển đổi số nội bộ FPT Software hoàn thành 57% so với kế hoạch của cả năm.

Cụ thể, những nhiệm vụ quan trọng (bCOT) mà iDX tập trung giải quyết trong năm 2021 là: đảm bảo tỷ lệ đáp ứng nguồn lực của FPT Software là từ 90% trở lên; tỷ lệ nghỉ việc của nhóm nhân viên dưới 18 tháng là 18% và nâng cao chất lượng cũng như dịch vụ cho các hoạt động liên phòng ban trong khối đảm bảo sản xuất nhanh hơn 30%, đưa cuộc sống số vào công việc hàng ngày của nhân viên FPT Software qua nền tảng myFPT.

Theo đó, trong quý I/2021, iDX đã thực hiện nhiều chương trình tương ứng với mỗi bCOT và mang lại kết quả tích cực, hiệu quả đến 5,7 tỷ đồng, tương đương đạt 57% kỳ vọng hiệu quả.

Kết quả này đến từ các chương trình lớn gồm: nền tảng akaJob và chương trình Enjoy FPT life.

Cụ thể, akaJob - Tối ưu hóa nguồn lực - mang đến cho CBNV cơ hội nâng cao trình độ bản thân, phát triển nghề nghiệp, luân chuyển công việc trong nội bộ. Nền tảng số này đã giúp thu thập hơn 11.000 hồ sơ nhân viên được cập nhật. Thông qua đó CBNV có thể trải nghiệm quá trình học tập đã được cá nhân hóa trên tính năng đào tạo kỹ năng mới từ hệ thống.

Nền tảng akaJob cũng được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích lên đến hàng triệu USD từ việc khai thác kịp thời nguồn dữ liệu này phục vụ công tác làm thầu cũng như hỗ trợ công tác điều chuyển nguồn lực nội bộ của FPT Software.

Chương trình Enjoy FPT life đi vào hoạt động từ tháng 3/2021 có các tính năng gắn liền với công việc hằng ngày như: phê duyệt đề nghị thanh toán, mua sắm và thực hiện các yêu cầu trên Uservice. Qua đó góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc cũng như tăng tính tiện lợi cho người dùng.

Trong quý I, tính năng hỗ trợ nhân viên mới tương tác gắn kết trên myFPT đã đem lại trải nghiệm ấn tượng cho nhân viên mới, góp phần giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhóm đối tượng này xuống 5,86%, đem lại hiệu quả lên đến gần 5 tỷ đồng. Những hoạt động này từng bước đưa myFPT trở thành một ứng dụng đậm chất công sở, thiết yếu cho công việc.

Những hoạt động hỗ trợ của khối tài chính trong việc tự động hóa báo cáo và cập nhật số liệu, thay dần việc dùng các báo cáo excel, tích hợp báo cáo tài chính cho các văn phòng chi nhánh FPT Software ở nước ngoài thông qua chương trình Self Service Data và Global Finance đã góp phần tiết kiệm 252MM (man-months (doanh thu của 1 người tạo ra trong tháng) qua việc tool hóa. Nhờ đó giúp đẩy hiệu quả của khối hỗ trợ sản xuất nhanh hơn, kịp thời hơn trong việc đưa ra các quyết định trong điều hành quản lý.

Trong quý II, Ban chuyển đổi số tiếp tục phát triển các chương trình sâu rộng hơn, đồng thời triển khai mạnh các chương trình mới như Sale Hub và Org Chart Change. Sale Hub là công cụ giúp cho việc tra cứu thông tin của các saler, AM, Marketer trở nên dễ dàng và tiện ích ngay trên thiết bị di động, về đầy đủ thông tin từ khách hàng tiềm năng, tài khoản, cơ hội, báo giá, đặt hàng, hóa đơn… Org Chart Change: hoàn thiện các yêu cầu và giải pháp phục vụ bài toán tổ chức liên tục.

Theo Trưởng ban iDX Dương Kiều Oanh, chuyển đổi số nội bộ sẽ tạo ra những hệ thống quản trị dữ liệu theo thời gian thực tế (real-time), những hệ thống tool và quy trình chuẩn để hỗ trợ đắc lực cho kinh doanh, gia tăng năng suất và chất lượng dịch vụ của khối sản xuất - vận hành trong chính công ty, trước khi có thể thương mại hóa để cung cấp tới khách hàng.

Nhìn một cách tổng thể, bài toán Chuyển đổi số bao gồm các yếu tố như chuyển đổi con người, tối ưu quy trình và tool hóa các hoạt động. Đây không phải là công việc của riêng một phòng ban nào mà là vai trò của tất cả cá nhân hướng tới thay đổi về tư duy, nhận thức một cách chuyên nghiệp hơn.

Do đó, chị Oanh kỳ vọng tinh thần chuyển đổi số sẽ lan tỏa trong toàn công ty: “Chuyển đổi số là tìm kiếm sáng tạo từ những hoạt động diễn ra trong đời thường ở khắp nơi, là phong trào toàn dân. Chúng ta cùng nhau làm tốt hơn, hướng tới hoàn thiện mỗi ngày từ những công việc của chính mình chứ không phải cái gì quá cao siêu”.

Bên cạnh đó, để chuyển đổi số thành công đòi hỏi phải có một lực lượng nòng cốt là các chuyên gia hàng đầu. Thời gian này, FPT Software đang triển khai cầu hiền trên toàn cầu cũng như trong nội bộ công ty. “Chúng ta phải kéo về bằng được những người nắm nghiệp vụ tốt nhất liên quan lĩnh vực chuyển đổi số”, anh Cường khẳng định.

>> Cách ‘trái tim’ FPT Telecom chuyển đổi số

Cucumber

Ý kiến

()