Chúng ta

Từ con nghiện game đến trưởng nhóm dự án

Thứ ba, 15/12/2015 | 10:06 GMT+7

Thái Văn Định (FSU1.BU27 thuộc FPT Software) thú nhận, chính những cơn nghiện game đã đưa cậu đến với con đường lập trình thênh thang và nhiều cơ hội. 

Ngày phải bàn giao dự án cho người khác, Định buồn như mất đi một phần gì đó quan trọng trong cuộc đời mình. Dự án mang tên Spriseplan là đứa con đầu lòng, sản phẩm tâm đắc nhất của chàng trai sinh năm 1992 mới gia nhập FPT Software HCM vào năm 2014. Dự án thực hiện phát triển ứng dụng web quản lý thực đơn cho bộ phận căng-tin của tập đoàn ở Đức đến khi Định đang trải nghiệm khóa fresher. Còn giờ đây, cậu đang là trưởng nhóm cho một dự án. Nhìn cậu chăm chú vào chiếc máy tính không khác gì của quán game cách đây nhiều năm. Nhưng những gì hiển thị trên màn hình thì hoàn toàn khác.

Khi có cơ hội được tiếp xúc với máy tính và mạng vào thời điểm còn là học sinh cấp 3, Định nhanh chóng bị cuốn vào những điều mới mẻ và thú vị. Những trò chơi hấp dẫn cuốn cậu học trò vào vòng xoáy của đam mê và thậm chí là nghiện ngập. Cậu dành mọi số tiền được cha mẹ cho “nướng” vào game. Cậu trốn học để chui đầu vào những quán net. Cứ như thế, Định nghĩ cuộc đời thật đẹp khi được chơi game.

Đứng trước những lựa chọn cho tương lai, ý nghĩ duy nhất xuất hiện trong đầu cậu học trò là phải học cái gì đó để tiếp tục niềm đam mê bỏng cháy mang tên game. Định chọn công nghệ thông tin, tất nhiên rồi, để ngày ngày “cày bừa” trên những cánh đồng bất tận của vô số trò chơi đầy ma lực. Từ Nam Định bước chân vào giảng đường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM, bỗng nhiên những mã code như một thỏi nam châm hút cậu về phía nó. Quỹ thời gian 24h một ngày lúc bấy giờ được lập trình chiếm giữ phần lớn ngoài những giấc ngủ.  

Dinh-1-5404-1449644381.jpg

Lập trình viên trẻ tuổi Thái Văn Định tiết lộ mình từng là một con nghiện game. Ảnh: Yến Nhi.

Tưởng rằng mình không thể thích gì hơn game. Nhưng không, Định phát hiện không gì có thể gọi là “bất khả xâm phạm”, mọi ranh giới đều có thể bị phá vỡ, mọi sở thích đều có thể lụi tàn bất cứ lúc nào. Cậu vùi đầu vào những ngôn ngữ lập trình tựa như từng hơi thở của mình. “Đổ” liêu xiêu và say mê, cậu vùi đầu vào học mà như được sống thật sự sau những ngày chôn mình trong vũng lầy của những trò chơi ảo.

Mọi thứ sau đó cứ đến tự nhiên mà không gì phải bàn cãi. Định thỉnh thoảng vẫn chơi game để giải trí nhưng hầu như trong đầu cậu lúc nào cũng là những ngôn ngữ lập trình. Thú thư giãn của cậu cũng là đọc sách và nghiền ngẫm công nghệ thông tin. Hỏi thế có quá khô khan không. “Không hề. Tôi vẫn có nhiều thời gian để tán gái”, cậu cười to đáp.

Khi biết tin mình sẽ phụ trách dự án Spriseplan, Định hạnh phúc vô cùng. Còn gì tuyệt vời hơn với một “lính mới” khi được chính thức làm việc thật sự. Song cùng với đó là những nỗi lo lắng và hồi hộp. Cậu chưa bao giờ bắt tay vào bất cứ một dự án nào trước đó. Vậy điều đã giúp Định mở được cánh cửa cho dự án đầu tiên khi còn chưa rời khỏi vị trí fresher? “Không bao giờ từ chối bất cứ một công việc nào”, cậu khẳng định.

Không phải Spriseplan từ trên trời rớt xuống với chàng lập trình trẻ tuổi. Từ những ngày đầu đặt những bước chân vào mảnh đất rộng lớn mang tên FPT Software, cậu đã tự xác định phải không ngừng học hỏi, không ngừng cố gắng, không bao giờ từ chối mới có thể tồn tại và tìm được cho mình một chỗ đứng vững vàng. “Cứ làm tốt những việc được giao, dù nhỏ thế nào đi nữa”, Định tiết lộ. Đơn giản thế thôi nhưng không phải ai cũng làm được.

Đối với những cô cậu sinh viên vừa ra trường, sự thiếu kinh nghiệm và cái nhìn hồng hào về thế giới dễ khiến họ ảo tưởng về chính mình. Nhiều người không chấp nhận làm những việc nhỏ nhặt vì cho rằng mình sinh ra là để làm việc lớn. Song thật ra, việc lớn luôn xuất phát từ những thứ nhỏ nhất. Định đã ăn sâu chân lý đó. Và cậu bước đầu thành công.

Dinh-2-5886-1449644382.jpg

Anh Phan Vĩnh Thái, "sếp" của Định, nhận xét, anh là người nhiệt tình và ham học hỏi, làm việc theo phong cách freestyle (tự do). Ảnh: Yến Nhi.

Chưa từng có bất cứ một kinh nghiệm nào, lập trình trẻ tuổi bắt tay vào tìm hiểu mọi thứ cho dự án. “Google First” (Trước tiên là Google) là chìa khóa của cậu trong những ngày đó. Theo anh Phan Vĩnh Thái, người trực tiếp quản lý và hỗ trợ Định trong dự án đầu tay, đối với một lập trình viên trẻ, áp lực và khó khăn khi bước vào một dự án là không nhỏ. “Đó là sự thay đổi môi trường và cách làm việc. Các bạn phải làm việc theo nhóm trong khi rất ít sinh viên được thực hành điều này ở trường. Bên cạnh đó, các bạn phải biết tự quản lý và đảm bảo chất lượng công việc”, anh Thái cho hay. Ngoài ra, việc tiếp cận với công nghệ mới và đảm bảo tiến độ cũng là những áp lực được anh liệt kê.

Anh Thái nhìn nhận, lợi thế lớn của Định là sự trẻ khỏe, nhiệt tình với công việc và chịu khó học hỏi để làm chủ công nghệ mới. “Sau một thời gian, Định thể hiện được những tiến bộ trong công việc và khả năng tự quản lý, giao tiếp. Đó là những lý do mà chúng tôi quyết định giao cho bạn ấy đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm trong các dự án tiếp sau”, anh chia sẻ.

Với tôn chỉ “không bao giờ từ chối” và luôn hăng say với công việc, lập trình viên trẻ tuổi không bao giờ ngại làm ngoài giờ, như dịp lễ 30/4 năm ngoái, Định không hề có lấy một ngày nghỉ khi dự án đầu tay đang vào giai đoạn đỉnh điểm. Tuổi trẻ với nhiều khát vọng và đam mê bỏng cháy, con nghiện game ngày nào giờ đang bận chinh phục những ngọn núi cao hơn trong cuộc đời mình.

>> Hành trình lột xác của 'Chinh xì ke'

Yến Nhi

Ý kiến

()