Chúng ta

‘Tôi không bao giờ làm hai thứ lặp lại’

Thứ hai, 7/1/2019 | 17:47 GMT+7

Xuất sắc trong việc xây dựng cộng đồng và hình ảnh công nghệ của FPT, cô gái sinh năm 1986 Nguyễn Thị Phương Liên là một trong những người đầu tiên ở FPT ứng dụng những công nghệ mới nhất như trí tuệ nhân tạo vào các ấn phẩm truyền thông.

Tháng 5/2018, lần đầu tiên tại Việt Nam có một đặc san ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chatbot xử lý ngôn ngữ tiếng Việt và công nghệ thực tế tăng cường (AR) được tạo nên bởi Ban Công nghệ FPT (FTI). Ấn phẩm đặc biệt này ra đời là thành quả từ sự nỗ lực sáng tạo, đổi mới của Trưởng phòng Marketting và phát triển cộng đồng FTI - Nguyễn Thị Phương Liên cùng các cộng sự.

Từng làm việc ở FPT IS trước khi ra nước ngoài tu nghiệp, Phương Liên vốn không có ý định quay lại FPT. Nhưng rồi cô nhận ra đâu mới là mái nhà thật sự để cống hiến hết tuổi trẻ và đam mê. FPT cũng là nơi cô thỏa sức bung hết nhiệt huyết, sáng tạo và cho ra đời ý tưởng về cuốn đặc san TechInsight số 2 tích hợp trí tuệ nhân tạo.

techinsight-9662-1546686867.jpg

Ý tưởng tích hợp công nghệ AR (augmented reality - thực tế ảo tăng cường) đã đem đến một trải nghiệm rất mới lạ cho cuốn đặc san TechInsight số 2.

Từ những ngày bắt đầu với trang tin FSoft TechInsight, tạp chí Cuder World cho đến khi xây dựng và phát triển trang tin công nghệ TechInsight, đặc san TechInsight số 1, Phương Liên luôn trăn trở về hai chữ “đổi mới” hàng ngày hàng giờ.

“Là một người phụ trách marketing, tôi lúc nào cũng băn khoăn trong đầu làm sao để đưa được sản phẩm của FPT đến với công chúng. Chúng ta không thể nói sản phẩm của mình hay lắm nhưng lại không có gì để chứng minh thực tế đó. Cũng giống như việc một cuốn đặc san về công nghệ nhưng chẳng có yếu tố công nghệ nào”, Phương Liên trăn trở khi bắt đầu tìm ý tưởng cho cuốn đặc san số 2.

Và rồi cô đã “Leng Keng” bằng cách tìm ra một hướng đi mới với suy nghĩ táo bạo chưa từng có: đưa công nghệ AR (công nghệ thực tế tăng cường) vào ấn phẩm. Cô “nung nấu” ý định biến một cuốn đặc san vô tri vô giác thành tờ tạp chí biết nghe, biết trò chuyện cùng độc giả. Nói là làm, Phương Liên đưa suy nghĩ này đến với Giám đốc Ban Công nghệ FPT Lê Hồng Việt.

“Thực tế lúc Liên đưa ra ý tưởng, tôi cũng chưa hình dung ra ngay sẽ phải làm như thế nào. Ban đầu chúng tôi chỉ muốn đưa video vào tờ báo, sau đó mới quyết định tích hợp thêm chatbot trò chuyện cùng độc giả. Khi đã có kế hoạch cụ thể thì đây thực sự là một ý tưởng rất sáng, rất hữu ích và chắc chắn sẽ là xu hướng sau này”, anh Việt nói về những ngày đầu bắt tay vào thực hiện.

Điểm khác biệt lớn nhất của đặc san TechInsight số 2 là việc tích hợp những công nghệ mới nhất trên thế giới được chính Ban công nghệ Tập đoàn FPT nghiên cứu và phát triển. Phương Liên cho rằng công nghệ được áp dụng vào đặc san nhất định phải do người FPT tạo nên. Đó là chỗ dựa để quảng bá sản phẩm, tên tuổi của FPT trên đường đua công nghệ.

Theo kế hoạch, TechInsight số 2 được ra mắt vào đầu năm 2018 nhưng phải đến tháng 5 mới chính thức lên kệ. Nói về điều này, Phương Liên cho hay thời điểm triển khai ý tưởng, cô đang mang bầu. Những tưởng Liên và các đồng nghiệp có thể hoàn thành sản phẩm vào trước Tết âm lịch nhưng “người tính không bằng trời tính”. Cô bất ngờ phải cấp cứu và sinh non ở tháng thứ 7.

“Lúc đó, con tôi phải nằm trong lồng kính một thời gian dài. Ngay khi có thể trở về nhà, tôi phải trở lại với công việc. Tôi gần như không kiêng khem được gì vì chỉ khoảng một tháng sau sinh đã ôm máy tính sửa bản thảo, review nội dung. Tới khi sản phẩm ra đời thành công thì cũng là lúc mắt tôi mờ đi không thể nhìn thấy gì nữa”, cô trầm ngâm nhớ về những ngày tháng khó khăn ấy.

Sau khi ra mắt, TechInsight số 2 nhận được sự quan tâm rất lớn từ các lãnh đạo FPT. Ý tưởng từ đặc san cũng được áp dụng vào một số ấn phẩm sau đó của nhà F. Báo Chúng ta bản in là một trong những sản phẩm được ứng dụng công nghệ tương tự.

TechInsight số 2 cũng đã giành được giải Bạc cuộc thi sáng tạo FPT - iKhiến số 8 hồi tháng 12/2018.

techinsight2-3193-1546686867.jpg

Nguyễn Thị Phương Liên (giữa) và các cộng sự Ban Công Nghệ tại Lễ tôn vinh Cán Bộ Công Nghệ FPT 2018.

Là người đã đồng hành cùng Phương Liên từ những bước đi “chập chững” đầu tiên, anh Lê Hồng Việt thừa nhận anh cảm thấy may mắn khi có cô trong đội ngũ. “Từ trước đến nay, mọi việc Liên làm đều do cô ấy tự nghĩ ra và nỗ lực để hoàn thành. Sản phẩm nào cũng rất hoàn hảo. Đó cũng là tính cách của Liên, đã làm thì phải hoàn hảo. Nhưng đôi khi cầu toàn quá lại thành vất vả”, anh Việt bật cười khi nói về cô nhân viên của mình.

Trong những năm tháng hết mình vì công việc, Phương Liên luôn đặt mục tiêu làm mới mọi thứ. Cái gì đã làm năm trước thì năm sau sẽ không làm nữa. Còn đã làm thì phải đi đầu, phải tiên phong. Chỉ cần phù hợp với khả năng, năng lực đáp ứng và phù hợp với mục tiêu chung thì nhất định phải làm mới mẻ và sáng tạo.

Chia sẻ về quan điểm sống của bản thân, ánh mắt cô “cháy” lên ngọn lửa nhiệt huyết: “Chúng ta dành một phần tư cuộc đời để làm việc, gặp gỡ đồng nghiệp còn nhiều hơn người thân. Bởi vậy, tôi luôn nghĩ rằng thay vì đi làm để kiếm tiền thì hãy biến công việc thành niềm vui. Hãy làm những gì bản thân yêu thích và đặt tâm huyết vào đó. Khi ấy bạn sẽ có động lực để làm mọi thứ gấp 2, gấp 3 khả năng”.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()