Chúng ta

Nguyên 'Chày' - gã khùng nhà Hệ thống FPT

Thứ tư, 23/1/2019 | 14:43 GMT+7

“Tôi vừa chế được bộ pin đèn led quay phim cực lâu, ông muốn xem thử không?”, Nguyễn Bá Nguyên lao đến túm lấy đồng nghiệp khoe sản phẩm mới của mình.

Nếu không làm việc lâu ở trụ sở FPT IS chắc nhiều người sẽ “hồn bay phách lạc” với sự hùng hổ của anh chàng nhân viên Ban Hành chính văn phòng này. Nhưng với những người nhà Hệ thống làm việc ở tòa nhà Keangnam (Mỹ Đình, Hà Nội), điều này từ lâu đã trở nên quen thuộc nên đặt cho anh biệt danh Nguyên “chày”. Thời gian gần đây, khi biết đến "Leng Keng", ai cũng nói đây là từ chính xác nhất để miêu tả về gã "khùng" của nhà Hệ thống.

Nguyên làm việc ở FPT IS từ khá lâu, ngày gã còn làm bảo vệ ở Hoàng Diệu. Hằng ngày, gã giúp anh chị em khi thì bê bình nước, lúc chuyển thùng đồ, khi lại hè nhau cùng anh em Services vác những chiếc máy nặng trịch... Chiều chiều, tan tầm lại thấy hắn đấm đá huỳnh huỵch với bao cát tầng 4. Cảm tưởng như nguồn năng lượng hừng hực trong người gã là vô hạn.

Nguyên hay ngồi ở sảnh lễ tân, gặp ai đi qua cũng bắt tay, xiết chặt cho tới khi người kia kêu oai oái, hoặc gã giao lưu vật tay, làm tí võ thuật. Ấy vậy mà chả ai giận gã bao giờ, anh em đều cười hà hà khen gã khỏe. Ai chơi lâu với Nguyên mới thấy hóa ra kẻ thô ráp, ngang tàng, hổ báo ấy lại là một người bạn chân thành, hảo hán và nghĩa khí.

Với bạn bè, Nguyên nhiệt tình giúp người khác, làm tới tận cùng trách nhiệm nhưng không bao giờ đòi hỏi ngược lại. Tranh thủ giờ nghỉ trưa gã có thể đèo đồng nghiệp đi khắp chợ giời, xem xét, so sánh, trả giá từng nghìn một để mua cho bạn một cái công tắc tốt nhất và rẻ nhất Hà Nội. Nguyên “Chày” nhiệt tình tới nỗi khiến người khác luôn có cảm giác áy náy không biết là mình đang lợi dụng gã hay không.

Một ưu điểm khác của Nguyên đó là sự ham hiểu biết. Gã có đôi mắt sáng và sự tập trung cao độ. Định làm cái gì gã sẽ làm cho tới cùng thì thôi. Ngày ở Hoàng Diệu, cứ ai rảnh gã lại lân la nhờ dạy sử dụng máy tính. Đêm đêm gã mượn máy ngồi tập gõ Word, mày mò học Excel... Giờ thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp gã ngồi cạnh một em xinh đẹp nào đó thao thao hướng dẫn dùng Office hoặc email.

40027901-519044521890203-78607-9853-2557

Nguyên "Chày" lúc nào cũng tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.

Nguyên biết lái ô tô và có bằng lái từ khi còn chưa mua xe máy. Lúc rảnh, hắn thường nhờ anh em lái xe dạy lái và thỉnh thoảng lùi giúp xe vào sân. Hắn trở thành lái xe kiêm vệ sĩ không thể thiếu của anh Chiến “Quỹ” mỗi lần đi rút tiền ở ngân hàng.

Sự tìm tòi, ham hiểu biết cũng là bước ngoặt khiến Nguyên trở thành người không thể thiếu của văn phòng FPT IS hiện nay. Từ chỗ quan sát, giám sát các tốp thợ bảo dưỡng điều hòa, thi công điện mạng cho công ty, gã lân la hỏi han kinh nghiệm, rồi xin làm thử. Trời phú cho gã cặp mắt quan sát nhạy bén, đôi tay khéo léo cùng với tính cẩn thận tuyệt đối.

Chả mấy hắn thông thuộc mọi loại điều hòa, các loại thông số, các loại thiết bị điện văn phòng. Gặp thợ gã đọc vanh vách, có khi còn hướng dẫn ngược lại như một thợ cả lành nghề. Năm 2007, gã chính thức trở thành người nắm hệ thống điện, đèn, điều hòa của văn phòng FPT IS. Bản tính cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo, gã luôn được tin tưởng giao giám sát, thi công các công trình của nhà Hệ thống. Thậm chí, Chánh Văn phòng FPT IS HCM còn mời gã vào tận văn phòng miền Nam để cài đặt hệ thống video conference.

Nguyên có một sự đam mê kỳ lạ trong lĩnh vực điện - điện tử. Ban đầu là tìm hiểu để phục vụ công việc tốt hơn, gã như bị hút vào thế giới của cảm biến, của transitor, của tụ, của các vi mạch điều khiển. Gã có thể ngồi thao thao bất tuyệt hàng giờ về những gì gã mới tìm hiểu được. Từ một người hoàn toàn không biết gì về điện tử, gã đã trở thành cố vấn không thể thiếu của các diễn đàn tự chế DIY (thuật ngữ dùng để mô tả xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một cái gì đó mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia)...

Không ngạc nhiên khi gã liên tiếp giành 2 giải Sáng tạo FPT - iKhiến của tập đoàn cho những sáng tạo của mình về máy hàn pin. Cho đến nay, hắn cũng là người duy nhất tại FPT IS giành cú đúp về iKhiến.

Một thay đổi khác cũng mang tính bước ngoặt với Nguyên chính là việc lập gia đình. Lấy vợ xong, gã cũng nền tính hẳn. Trước gã có thể xông vào ẩu đả ngay nếu đi đường xảy ra va chạm nhẹ, nhưng giờ cùng lắm gã chỉ càu nhàu vài câu. Mới đây, gã nổi như cồn trên mạng xã hội về clip hành xử mẫu mực khi va chạm giao thông. Nhiều người lâu không gặp gã còn dụi mắt không dám tin. “Trước đây mình không có gì để mất, giờ có vợ và 2 con, nhỡ ra cái thì vợ con mình khổ”, gã tâm sự.

Xuất phát điểm là bảo vệ với sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng, Nguyên “Chày” hiện là cán bộ không thể thiếu tại văn phòng FPT IS, người am hiểu tưởng tận hệ thống máy điều hoà-điện… của công ty. Nguyên “Chày” là một con người giàu năng lượng. Có cảm giác nguồn năng lượng rần rật dưới từng thớ thịt ấy luôn sẵn sàng nổ tung bất cứ lúc nào để hoàn thành công việc của mình và cả những việc mà người khác cho là "bao đồng".

Trương Anh Tú

Ý kiến

()