Chúng ta

Lập trình viên xây công cụ gửi 5.000 email trong 30 giây

Thứ ba, 22/10/2019 | 10:27 GMT+7

Trong mắt các đồng nghiệp, Vũ Văn Tùng - chàng trai trẻ quê Tuyên Quang là người nhiệt tình, không nề hà làm bất cứ nhiệm vụ gì.

Trong ký ức của Tùng, vùng quê Tuyên Quang là nơi chỉ toàn những con đường sỏi đá. Việc di chuyển không đơn giản. Để đến trường, Tùng và các bạn phải đi quãng đường 8km, băng qua đường đất, một bên là vực, một bên là vách núi dựng đứng.

Thời đó, sở hữu dàn máy tính là điều xa xỉ. Tùng chưa từng được chạm tay vào phát minh công nghệ này cho đến khi học lớp 12. Nhờ sự đầu tư của nhà trường, dàn máy tính duy nhất là công cụ học tập hiện đại của hàng trăm học sinh. Hồi đó dàn máy chỉ cài đặt phần mềm sơ khai, sử dụng ngôn ngữ lập trình pascal và không có kết nối internet. Nhưng với Tùng bấy nhiêu đó thôi cũng đủ tạo nên sức hút thú vị.

So với bạn bè trang lứa, Tùng không mất nhiều thời gian tìm hiểu cách lập trình giải phân số trên nền tảng Pascal. Những kiến thức tự nhiên đi vào đầu anh, rồi dần phát triển thành hệ phức tạp từ lúc nào không hay biết. Hồi đó nhà nghèo, Tùng cố dành dụm từng nghìn để đi quán net cách đó vài km chỉ để tập gõ những câu lệnh đơn giản.

Lập trình viên xây công cụ gửi 5.000 email trong 30 giây.

Lập trình viên xây công cụ gửi 5.000 email trong 30 giây. Ảnh: Trâm Nguyễn

Vì thế, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Tùng chọn theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin không chút đắn đo. Lựa chọn của cậu thanh niên trẻ là một trường dạy nghề trên thủ đô, phù hợp với điều kiện gia đình và ước mơ của Tùng.

Trường dạy những kỹ năng lập trình cơ bản, không quá khó để cậu thanh niên trẻ thích nghi. Trong ba năm học, Tùng đạt giải ba cuộc thi nghề giỏi toàn thành phố và tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu. Ra trường Tùng vừa làm vừa học thêm để lấy bằng đại học. Chuỗi ngày cặm cụi sáng đi làm, tối về kịp lớp bổ túc lặp đi lặp lại trong quãng thời gian này. Ngoài lúc ăn, ngủ, luyện code, anh chẳng còn thời gian lo cho bản thân.

6 năm qua nhanh, Tùng có trong tay tấm bằng đại học và tương đối kinh nghiệm làm lập trình website, hệ thống. Lúc này, mục tiêu của Tùng là làm việc trong môi trường lớn và chuyên nghiệp. FPT Software trở thành lựa chọn số một.

Sau hai tháng mới chân ướt chân ráo trở thành nhân sự nhà Phần mềm giữa năm 2018, Chiến dịch 12 ngày đêm phát triển AkaBot được anh Vũ Hồng Chiên, bấy giờ là Phó giám đốc Trung tâm Giải pháp Phần mềm - FSS kêu gọi thêm nguồn lực. Tùng không chần chừ mà đăng ký ngay. Trongthời gian ấy, anh cùng mọi người gần như không ngủ, giúp dự án thành công. 

Kể từ thời điểm đó, Tùng quan niệm phát triển các sản phẩm từ AkaBot thuộc về trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân. Bất cứ lúc nào công việc cần tinh thần xung phong, Tùng xung phong không chút nề hà. Chàng thanh niên Tuyên Quang được mọi người yêu quý còn đối với anh, câu chuyện chỉ đơn giản thỏa mãn đam mê với Akabot và cống hiến mình. 

Ngày 26/8, Mail Merge nhận giải đồng iKhiến số 4, trao bởi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Ngày 26/8, Mail Merge nhận giải đồng iKhiến số 4, trao bởi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Trâm Nguyễn.

Một ngày giữa năm 2019, Tùng gặp anh Phan Mạnh Dần - Phó TGĐ FPT Software. Anh Dần đang có nhu cầu thực hiện phần mềm gửi mail để giảm khối lượng công việc cho bộ phận nhân sự. Tùng không đắn đo nhiều mà đồng ý làm ngay. Từ đó, ý tưởng về sản phẩm Mail Merge ra đời.

Mail Merge là công cụ gửi mail có khả năng gửi cùng nội dung đến hàng nghìn địa chỉ nhận trong thời gian nhanh nhất. Trước đó Tùng chưa từng tiếp xúc với công cụ tương tự, vậy nên khi nhận đề bài, anh gần như phải tìm hiểu từ nhiều nguồn khác nhau.

Những ngày đầu Mail Merge được cài đặt và sử dụng dưới dạng Bot điển hình. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm cho anh Dần, nhằm tối ưu hóa nhất cho người dùng, hai anh em thống nhất tìm một giải pháp mới.

Sau đó 1 tuần, công cụ Mail Merge ra đời đúng như hình dung từ ngày đầu lên ý tưởng. Phần mềm sử dụng API Outlook, giúp server không quá tải khi gửi số lượng lớn, dẫn đến email gửi đi bị chặn khỏi hòm thư người nhận.

Xác định sản phẩm mới cần được hoàn thiện từ những góp ý người dùng, Tùng tải lên Workplace để nhận ý kiến đóng góp, từ đó dần biến Mail Merge trở thành công cụ phục vụ mọi đối tượng công việc. Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, Tùng ghi nhận có 500 lượt tải. Theo phản hồi người dùng, trong 30 giây, Mail Merge có khả năng gửi đến 5.000 email.

Ngày 26/8, Mail Merge nhận giải đồng iKhiến số 4, trao bởi Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. 

Đến nay, Mail Merge đã được cải tiến thêm một số tính năng liên quan đến giao diện và khả năng nhập liệu. Tùng cho hay đây không phải là sản phẩm anh dành nhiều thời gian nhất, nhưng là sản phẩm có nhiều ý nghĩa, đặc biệt khi phần mềm này giúp cho công việc của các đồng nghiệp dễ dàng hơn.

"Sắp tới tôi sẽ phát triển thêm một số tính năng cho sản phẩm, phục vụ trải nghiệm người dùng tốt hơn. Tương lai, Mail Merge có thể phục vụ cho rất nhiều người, dù họ có làm việc trong FPT Software hay không. Đây là điều tôi luôn muốn hướng đến", Tùng nhấn mạnh. 

iKhiến là giải thưởng thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, sẽ có giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến Khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm một điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng/giải.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Huyền Trang

Ý kiến

()