Chúng ta

Kỷ luật bản thân giúp kỹ sư FPT Software giành 4 chứng chỉ danh giá

Thứ sáu, 22/1/2021 | 15:48 GMT+7

Lê Gia Cường (FAP, FPT Software) đã giành liên tiếp 4 chứng chỉ PMI-ACP, PMI-PBA và Azure chỉ trong vòng 4 tháng để hoàn thành kế hoạch học tập trong năm 2020. Một trong những bí quyết thành công của anh là thiết lập kế hoạch bản thân và “tận dụng” đồng nghiệp trong quá trình tự học.

Đảm nhận vị trí Business Analyst (BA - phân tích nghiệp vụ) gần 6 năm, theo chân các dự án Agile trong vòng 5 năm, hơn ai hết anh Lê Gia Cường hiểu rằng để “sống” được trong nghề này cần liên tục bổ túc các chứng chỉ quốc tế. “Cả Agile và Business Analysis đều là những lĩnh vực rất rộng, nếu bản thân sớm hài lòng với những kiến thức và kinh nghiệm thực tế hiện có, chắc chắn sẽ không thể tiến xa hơn trong nghề, bản thân sẽ bị đào thải”, anh Cường chia sẻ.

Từ đó, anh Cường đã quyết tâm “hạ gục” PMI-ACP và PMI-PBA, hai chứng chỉ cung cấp mảng kiến thức nằm ngoài kinh nghiệm thực tế. Theo anh Cường, khi làm việc tại FHN.Aviation - đơn vị phần mềm ngành hàng không - anh từng tiếp xúc với Scrum và SAFe nhưng vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu về Kanban hay công cụ EVM, do đó chứng chỉ ACP sẽ giúp anh hệ thống hóa và có cái nhìn toàn cảnh hơn về Agile.

cuong-le-gia-fpt-3442-1611305300.jpg

Lê Gia Cường vừa tăng tốc nhưng cũng tuân thủ lộ trình để hái quả ngọt là 4 chứng chỉ nghiệp vụ danh giá trong 4 tháng.

Với công việc BA, nhờ học PBA, anh Cường có thêm hiểu biết về khâu đánh giá nhu cầu doanh nghiệp (Needs Assessment) và đánh giá hiệu quả thành phẩm (Solution Evaluation), vốn là phần việc anh chưa được kinh qua trong quá trình làm việc tại các dự án. Bên cạnh đó, 2 chứng chỉ Azure hệ thống lại kiến thức mà anh đã được tiếp xúc trong quá trình làm việc tại offshore.

Tổng thời gian ôn thi 4 chứng chỉ là 4 tháng. Tháng 9, 10, khởi động nhẹ nhàng bằng việc đọc sách, từ háng 11/2020, anh Cường bắt đầu học Udemy và luyện đề. Liên tiếp ngày 23/11, anh Cường “ẵm” PMI-ACP, ngày 10 và 14/12, Azure Fundamentals và Data Fundamentals về tay anh. Đến ngày 30/12, anh giành nốt PMI-PBA để hoàn thành kế hoạch học tập cho năm 2020. Đặc biệt, với hai chứng chỉ PMI, anh Cường đạt được kết quả Above Target trên tất cả các domain, ACP đạt mức 80% và PBA đạt mức 90%.

Với anh Cường, thành quả này là sự tích hợp của đa yếu tố từ kỷ luật bản thân, tới sự trợ giúp đắc lực từ đồng nghiệp, bạn bè.

“Do chủ yếu ôn thi trong thời gian onsite nên khó khăn lớn nhất mình gặp phải là không có thầy, không được đi học các lớp tại FPT Software, bù lại mình cố gắng “tận dụng” anh chị em đồng nghiệp, tìm đến những đồng nghiệp đã từng giành chứng chỉ để học hỏi và rút ngắn quãng đường tìm tòi, mày mò tài liệu”, anh Cường cho biết.

Song song đó, anh Cường cũng trải lòng một số bí quyết khác để tăng tốc dịp cuối năm. Trước tiên, hãy đặt mục tiêu cho tuần, và nếu có thể là cho ngày. Trong ngày, anh Cường đặt chỉ tiêu sẽ đọc hết mấy chương sách, sẽ nghe đến Udemy phần nào, sẽ làm bao nhiêu bài thực hành, bài kiểm tra...

Tiếp đó, với đặc thù công việc dự án khá bận rộn, anh Cường thường sắp xếp lịch học vào buổi tối. Vào thời điểm ‘nóng’ của dự án, anh sẽ thay đổi linh hoạt lịch học, đặt mục tiêu “nạp” kiến thức vào cuối tuần. “Việc kỷ luật với bản thân vào cuối tuần theo mình rất quan trọng nếu tập trung có thể phục hồi được rất nhiều phần kiến thức cho những ngày đã qua. Đặc biệt, thiết lập thói quen trong ngày sẽ như dàn ý cho bài văn là một ngày của bạn, chúng sẽ giúp bạn biết cần làm gì để thời gian không trôi qua lãng phí, tiến gần hơn đến mục tiêu của bản thân”, anh Cường nhấn mạnh.

Năm 2021, anh Cường đặt mục tiêu chinh phục chứng chỉ CFA Foundation và PMP để hoàn thành hệ thống kiến thức PMI và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ trực tiếp cho những yêu cầu công việc chuyên môn.

PMI ACP và PMI PBA là hai chứng chỉ quản lý dự án Agile danh giá từ PMI (Project Management Institute - Viện Quản lý dự án Mỹ) trong khi loạt chứng chỉ Azure do Microsoft cung cấp phục vụ việc triển khai xây dựng, quản lý các ứng dụng và dịch vụ trên nền tảng hạ tầng trung tâm dữ liệu được quản lý bởi hãng phần mềm lớn nhất thế giới.

>> Anh Vũ Hồng Chiên làm Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn

Hoa Hạ

Ý kiến

()