Chúng ta

Hoa hậu FPT Japan nghĩ mình được 'hack' bình chọn

Thứ ba, 7/2/2017 | 10:40 GMT+7

"So với hai ứng cử viên, mọi người biết đến tôi ít hơn và tôi mới chỉ làm cho FPT Japan chưa được hai năm. Vì thế, lúc được xướng tên, hòa lẫn với cảm xúc bất ngờ là niềm tự hào được đồng nghiệp tin tưởng và yêu mến ủng hộ", anh Đào Hữu Hùng chia sẻ khi trở thành gương mặt xuất sắc FPT Japan 2016.

Ngay tại lễ Sum-up của công ty diễn ra vào cuối tháng 1 vừa qua, các danh hiệu trong Tam hậu FPT Japan đã được thực hiện bằng hình thức bầu chọn trực tiếp trên Workplace. Đây là năm đầu tiên FPT Japan triển khai việc này. Theo đó, anh Đào Hữu Hùng trở thành Hoa hậu FPT Japan 2016, danh hiệu Á hậu thuộc về chị Nguyễn Thị Thùy Dương (F500) và Nguyễn Hoàng Linh (AM - Account Manager).

"Tôi rất bất ngờ với việc mình được đề cử là Tam hậu của đơn vị cùng với Thùy Dương và Hoàng Linh, những AM xinh đẹp và xuất sắc, có đóng góp lớn vào thành tích doanh thu 100 triệu USD của FPT Japan năm 2016. Khi kết quả được Phó Giám đốc FPT Japan Nguyễn Hữu Long và Nguyễn Đức Kính xướng lên, tôi cứ nghĩ là "hack" kết quả. Hòa lẫn với cảm xúc bất ngờ là niềm tự hào khi được đồng nghiệp tin tưởng và yêu mến ủng hộ, tôn vinh những người làm công nghệ", anh Hùng xúc động chia sẻ về khoảnh khắc đáng nhớ của mình. 

Anh Hùng đang làm việc với khách hàng về hệ thống camera giám sát của Nhật Bản. Anh có nhiệm vụ nghiên cứu các bài báo, nghiên cứu quốc tế, lựa chọn những công nghệ, thuật toán phù hợp để ứng dụng vào các hệ thống của khách hàng.

Anh Hùng đang làm việc với khách hàng về hệ thống camera giám sát của Nhật Bản. Anh có nhiệm vụ nghiên cứu các bài báo, nghiên cứu quốc tế, lựa chọn những công nghệ, thuật toán phù hợp để ứng dụng vào các hệ thống của khách hàng.

2016 là năm đáng nhớ đối với gần 800 CBNV của FPT Japan khi cán đích hơn 100 triệu USD, trở thành công ty dịch vụ CNTT Việt Nam lớn nhất tại Nhật Bản, đồng thời tiệm cận Top 50 công ty CNTT tại quốc gia này, gồm các tên tuổi như Fujisoft, DTS, Systena... Đây cũng là thời gian để lại nhiều dấu ấn cá nhân của anh Hùng, chuyên gia của FPT Japan với hàng loạt các công trình nghiên cứu mang tên anh. 

Trong năm qua, ngoài những PoC (Proof of Concept) làm cho Roadshow hoặc theo yêu cầu của khách hàng, dự án tại FX, thì nghiên cứu về Chương trình khung phân tích đánh giá phương pháp bám đa đối tượng (Multiple Object Tracking Evaluation Analysis Framework) được chấp nhận tại hội nghị ISVC 2016, là dấu ấn mà anh Hùng cảm thấy tự hào nhất.

Đào Hữu Hùng

Năm sinh: 1984

Thời gian vào FPT: 2015

Sở thích: Đọc sách, bơi lội, bóng đá, xem phim...

Hình ảnh và tên tuổi của FPT Japan nói riêng và FPT/FPT Software nói chung đã được anh Hùng truyền tải tới cộng đồng quốc tế thông qua phần giới thiệu và bài thuyết trình của mình. Đồng thời, giúp cộng đồng nghiên cứu khoa học quốc tế (bao gồm cả công ty công nghiệp và trường đại học) về computer vision (xử lý ảnh) và machine learning (học máy) có thể truy cập và đánh giá phương pháp của họ. 

Cùng với việc làm nổi bật năng lực core technology (công nghệ cốt lõi) của FPT Japan trong mắt khách hàng, năm 2016, anh Hùng cùng với anh Nguyễn Hải Dương, Delivery Leader FPT Japan, đã hoàn thành một dự án nhanh kỷ lục với khách hàng FX. Dự án được hoàn thành trong vòng 1 tuần lễ cũng là một trong những dự án mở đầu mà công ty khai phá khách hàng FX. 

"Sau khi trao giải Hoa Hậu FPT Japan 2016, Phó Giám đốc FPT Japan Nguyễn Đức Kính có hỏi: nhân viên FPT Software viết bài, đăng báo tại hội nghị quốc tế là việc chưa từng có, vậy có nên khuyến khích hay có chia sẻ gì để giúp đồng nghiệp làm được điều đó. Câu trả lời của tôi là 'Có' và đặc biệt là các bạn nghiên cứu làm PoC. Mỗi một PoC nên được viết theo format của một bài báo và gửi đến một hội nghị quốc tế để phản biện độc lập. Thời gian đầu nhắm đến các hội nghị thuộc top 1-2 có thể khó nhưng không nên nhắm đến những hội nghị dưới top 3 vì những hội nghị đó tổ chức hoàn toàn vì lợi nhuận", anh Hùng chia sẻ.

Đầu năm 2017, khi tham dự Hội nghị công nghệ toàn cầu FPT Software (FPT Software Global Technology Conference), Hoa hậu FPT Japan rất quan tâm tới KPI cho các PoC. Bản thân anh đã tự lấy câu chuyện sinh viên đại học năm cuối tại Nhật để bày tỏ quan điểm của mình.

Tại Nhật, sinh viên năm thứ 4 sẽ phải chọn một thầy giáo có hướng nghiên cứu phù hợp với sở thích và đam mê của mình. Họ không phải học lấy tín chỉ mà thay vào đó, ngồi ở phòng lab để nghiên cứu và viết luận văn tốt nghiệp. Đối với các trường đại học hạng top như Todai, Keio, ... thường đặt yêu cầu cao với sinh viên. Ví dụ tại trường Keio nơi anh Hùng theo học PhD (Tiến sĩ), thì sinh viên đại học năm thứ 4 phải có bài thuyết trình tại hội nghị quốc nội. Nhưng thầy giáo của anh ở Keio University lại đặt ra yêu cầu cao hơn là phải có một bài thuyết trình tại hội nghị quốc tế.

Lúc đó anh Hùng đang là sinh viên PhD nên có nhận hướng dẫn một sinh viên năm thứ 4. Sinh viên này làm việc ngày đêm, rất chăm chỉ và nhiệt huyết để đạt được yêu cầu cao mà thầy giáo đặt ra. "Điều này cũng dễ hiểu nếu các bạn nghe chia sẻ của bác Ogawa, cố vấn của FPT Japan, trong buổi lễ Sum-up  vừa rồi: Khi sinh viên Nhật đi thi, mục tiêu luôn là điểm 10. Nếu bạn chỉ đạt 9 điểm thì cũng như đạt 0 điểm vậy. Cuối cùng cậu sinh viên mà tôi hướng dẫn trước lúc tốt nghiệp cũng có một bài được chấp nhận ở hội nghị IMVIP (Irish Machine Vision and Image Processing Conference - Hội nghị về xử lý hình ảnh và thị giác máy Ailen)", anh Hùng kể lại cho biết thêm, đến cuối cùng mà sinh viên chỉ có bài tại hội nghị quốc nội thì thầy vẫn cho tốt nghiệp nhưng không phải vì thế mà sinh viên Nhật không nỗ lực hết mình. "Bạn cứ thử tưởng tượng nếu mình ở trong một tập thể như vậy mà không nỗ lực thì sẽ thật lạc lõng".

Nói về dự định năm mới, anh Hùng hy vọng sẽ được sát cánh cùng các AM để chinh phục khách hàng khó tính bằng công nghệ và niềm đam mê của người FPT. 

FPT Japan hiện có gần 800 CBNV làm việc tại 4 thành phố lớn, gồm: Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka. Đơn vị cũng có 2 khu ký túc xá cung cấp chỗ ở cho CBNV sang onsite ngắn hạn.

Mới đây, FPT Thượng Hải và FPT Korea, trực thuộc FPT Japan đều đã có pháp nhân chính thức tại các nước sở tại, nâng tổng số nước hiện diện của FPT lên 21. Năm 2017, FPT Japan đặt mục tiêu doanh thu 170 triệu USD và dự kiến có khoảng 1.000 người.

Tô Ngà

Ý kiến

()