Chúng ta

'Hãy chăm sóc khách hàng dù không phải của FPT'

Thứ hai, 2/4/2018 | 14:57 GMT+7

Để trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc FPT Telecom chi nhánh Quảng Nam, Trần Thị Mỹ Châu chọn cách chăm sóc khách hàng trong những lúc khó khăn nhất, dù đó không phải là khách hàng của nhà mạng FPT. 

Tốt nghiệp một trường cao đẳng năm 2015, Mỹ Châu gặp đôi chút khó khăn trong quá trình tìm kiếm việc làm do phần lớn doanh nghiệp đều yêu cầu kinh nghiệm. Nhưng may mắn đã mỉm cười khi môi trường FPT quyết định tạo cơ hội cho cô gái trẻ thử sức. "Lúc đến với FPT, tôi cũng không nghĩ bản thân có thể vượt qua vòng phỏng vấn, vì FPT là một doanh nhiệp lớn còn bản thân lại là một người thiếu tự tin khi giao tiếp", Châu kể.

Giống như phần lớn các bạn trẻ, những ngày đầu làm nhân viên PFT của cô gái không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, rụt rè. Nhưng sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng nghiệp đi trước đã giúp Châu nhanh chóng làm quen với vị trí công việc mà không tốn quá nhiều thời gian. "Chỉ một tuần sau đó là tôi có thể quàng vai bá cổ các anh, chị trong văn phòng và nói chuyện như những người thân thiết trong gia đình", nữ nhân viên sinh năm 1993 chia sẻ.

16807647-2279993125558165-6723-5073-7459

Châu hiện là nhân viên kinh doanh xuất sắc của FPT Telecom chi nhánh Quảng Nam.

Nhưng để tìm được hợp đồng trong những tháng đầu tiên đối với cô gái không hề đơn giản. Có thời điểm suốt 10 ngày không hề có một hợp đồng, áp lực doanh số nhiều lúc khiến Châu nghĩ mình không thể tiếp tục được công việc và muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, sự dìu dắt của đồng nghiệp, quan tâm của lãnh đạo đã giúp nữ nhân viên có niềm tin và cố gắng để công việc khởi sắc hơn.

Cô gái kể, đặc thù địa hình Quảng Nam rộng, khá xa và phải di chuyển từ 20-30 km. Là con gái nên khi đi tư vấn hoặc ký hợp đồng vào những thời điểm buổi tối rất nguy hiểm. Có hôm khách hàng hẹn ký hợp đồng vào lúc 7 giờ tối ở Điện Thắng, huyện Điện Bàn, cách Quảng Nam 15 km, Châu phải nhờ sự giúp đỡ từ người khác đi cùng. "Đến nơi, khách hàng thấy thương đã quyết định ký ngay cho cái combo trả trước mà không ngần ngại gì", Châu nhớ lại.

Bên cạnh sự chịu khó, nữ nhân viên kinh doanh còn lên kế hoạch cho bản thân trong từng tháng. Cụ thể trong tháng cần làm những việc gì, những việc cần phải làm ngay trong ngày... để nâng cao hiệu suất công việc. Ngoài ra, Châu còn chọn cách làm việc với đại lý, chăm sóc khách hàng và demo.

Châu có một khách hàng đang dùng mạng của một đối thủ khác nhưng yếu nên muốn chuyển sang FPT. Nhưng họ còn ngần ngại vì ràng buộc hợp đồng và đầu tư trang thiết bị mới tốn kém chi phí. Nữ nhân viên đã phải trải qua ba tháng chăm sóc và hỗ trợ về cài đặt... Cuối cùng, khách hàng đã nhanh chóng thay đổi quyết định và lắp đặt dịch vụ FPT.

"Tôi còn nhớ câu hỏi cuối cùng của khách hàng là: 'Mạng FPT dùng tốt không con?'. Tôi trả lời: 'Chú có thấy nhà mạng nào mà khách hàng chưa phải là của mình mà đã được chăm sóc trước 3 tháng chưa?'. Khách hàng nghe vậy đã quyết định ký. Tôi rút ra bài học là đừng từ bỏ khách hàng, mà hãy luôn nỗ lực chăm sóc trong những lúc khó khăn nhất dù đó không phải là khách hàng của nhà mạng FPT. Quan trọng là để khách hàng thấy sự nhiệt tình của mình rồi khách hàng đó cũng thuộc về mình", cô gái đúc kết.

Anh Nguyễn Đức Hải, Trưởng phòng Kinh doanh FPT Telecom Quảng Nam, cho biết, Châu là nhân viên lâu năm của FPT và xuất sắc nhất chi nhánh. "Một cá nhân xuất sắc trong công việc cũng như các hoạt động phong trào", anh nói.

Đầu năm 2018, Châu nhận được một thử thách mới ở vị trí Trưởng nhóm kinh doanh của phòng Kinh doanh số 1. Công việc mới nhưng Châu đảm nhiệm rất tốt. "Điểm nổi bật nhất của Châu là kỹ năng chăm sóc khách hàng. Quan niệm của Châu là chăm sóc khách hàng trước khi khách hàng bước vào công ty", Hải cho biết.

FPT là môi trường năng động nhưng mang đầy tính cạnh tranh do có nhiều đối thủ trong một khu vực. Nhưng Châu thừa nhận may mắn được làm việc ở TP Hội An, môi trường có lượng khách hàng thu nhập cao nên nhu cầu sử dụng dịch vụ của FPT rất tiềm năng. Và để hoàn thành những mục tiêu đề ra, nữ nhân viên tập trung học hỏi, trau dồi các kỹ năng, kinh nghiệm quản lý từ những người đi trước, đặc biệt tham gia các lớp đào tạo của CLB FOX1000 Vùng 4.

>> 'FOX1000 tạo luồng gió mới trong kinh doanh'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()