Chúng ta

Cá nhân OKR xuất sắc - người chắp cánh giấc mơ Mỹ cho sinh viên nhà F

Thứ bảy, 14/3/2020 | 09:12 GMT+7

Một ngày tháng 10/2019, bộ đôi sinh viên Phạm Nhật Minh và Bùi Đăng Diện - sinh viên FPT Polytechnic chính thức bước chân lên đất Mỹ với cơ hội thực tập toàn thời gian tại khách sạn 4 sao. Từ đây, Phạm Tuấn Anh - người đồng hành cùng Diện và Minh có thể thở phào, mơ giấc mơ sinh viên của trường có nhiều cơ hội hơn thế.

Tới thời điểm hiện tại, FPT Polytechnic đã hỗ trợ cho 12 sinh viên có cơ hội việc làm tại Mỹ và đang chờ xin visa để cất cánh. Đây là thành quả bước đầu của lớp học đầu tiên trong dự án Fit For Future (Hướng tới tương lai) của Phạm Tuấn Anh và những người chị, người đồng đội được mở quý IV/2019.

Tuấn Anh, sinh năm 1995, là cán bộ phòng Quan hệ Doanh nghiệp của Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic. Từng là chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện của ĐH FPT, Tuấn Anh sớm bén duyên với các dự án xã hội liên quan đến sinh viên. Chàng trai 9x thấu hiểu sinh viên cần gì, muốn gì. Tâm tình của Tuấn Anh bắt đầu được nở hoa khi về đầu quân cho Cao đẳng Thực hành FPT.

Đau đáu mục tiêu đưa sinh viên chinh phục các thị trường lao động khó tính. Không chọn Nhật Bản hay Hàn Quốc, nước Mỹ là nơi đầu tiên để Tuấn Anh cùng sinh viên Polytechnic hiện thực hoá giấc mơ. “Thị trường khó tính nhất chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho tất cả sinh viên mơ về một cơ hội tốt trong tương lai”, Tuấn Anh nhấn mạnh. Quý cuối năm ngoái, Tuấn Anh cùng 2 người đồng đội bắt đầu tìm kiếm các cơ hội việc làm với chuyên ngành Nhà hàng - Khách sạn. Riêng về mảng khách sạn, nước Mỹ lại có vô số những cơ hội nhưng việc lựa chọn nơi để gửi gắm sinh viên là điều khó khăn. Tuấn Anh xác định, việc chọn lựa khách sạn là quan trọng, đảm bảo nhiều yếu tố: khả năng sinh viên, chế độ ăn ở, thuê nhà, tiền lương có đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt…

640-tua-n-Anh-2-4126-1583412993.png

Phạm Tuấn Anh mong muốn mang tới nhiều cơ hội cho sinh viên FPT Polytechnic. Ảnh: Hà Trần.

Đợt chinh phục lần đầu, Tuấn Anh và 2 sinh viên tốt nhất của FPT Polytechnic tại thời điểm hiện tại liên tiếp trượt 3 khách sạn. Xác định thế yếu của sinh viên là khả năng ngoại ngữ. Hơn 3 tháng, Tuấn Anh lên kế hoạch, bảng biểu cho các bạn luyện tập và trau dồi tiếng Anh cấp tốc. Một ngày được phân bổ thời gian kỹ lưỡng, đảm bảo có giảng viên đào tạo. Bên cạnh đó, thời gian rảnh, Tuấn Anh luyện nói cùng 2 sinh viên để khả năng tiếng Anh nhanh lên 5.5 IELTS.

Hạn chế tối đa rủi ro mà sinh viên sẽ gặp phải trong quá trình làm việc tại Mỹ, Tuấn Anh đặt vấn đề cùng giảng viên để thầy cô hỗ trợ các em thêm các kỹ năng cần thiết khi lao động trên nước Mỹ. Văn hoá Việt Nam và Mỹ hoàn toàn khác nhau nên việc chuẩn bị các kiến thức liên quan là cần thiết.

Chuẩn bị mọi kỹ năng, kiến thức cần thiết nhưng trượt liên tiếp 3 khách sạn. “Thật may mắn! Tại thời điểm đó, 2 bạn sinh viên đã không lùi bước”, ánh mắt tròn to, sáng lên Tuấn Anh nhớ lại. Chỉ cần sinh viên không bỏ cuộc thì bất kì ai cũng sẵn sàng giúp đỡ các bạn thực hiện giấc mơ, “Vì giấc mơ là của cả FPT Polytechnic”. Khu nghỉ dưỡng bậc nhất Big Cedar Lodge (núi Ozak huyền bí, nước Mỹ) là điểm đến tiếp theo của 3 ‘thầy trò’. Sau 1 ngày phỏng vấn, với những kiến thức được tìm hiểu kỹ lưỡng, Nguyễn Nhật Minh và Bùi Đăng Diện chính thức giành được cơ hội tới Mỹ làm việc. Việc còn lại là xin visa.

Đầu tháng 10/2019, Nguyễn Nhật Minh và Bùi Đăng Diện - 2 sinh viên đầu tiên của FPT Polytechnic chính thức đặt chân lên đất Mỹ, hoàn thành giấc mơ của Tuấn Anh và FPT Polytechnic. “Mọi thứ tôi đi, tôi làm đã đúng”, Tuấn Anh bày tỏ. Nghiệm lại quá trình, khó khăn lớn nhất là chưa có ai từng làm việc này, không có sinh viên nào thực tập tại Mỹ để có thể hỏi đường đi. “Vừa đi vừa mò đường nhưng quan trọng là vẫn bám sát mục tiêu”. Đường là từ người vẽ ra. Và Tuấn Anh đã nối thành công vạch xuất phát và nước Mỹ. Những sinh viên sắp tới của Polytechnic sẽ dễ đi hơn rất nhiều và tin rằng có nhiều cơ hội tương tự chờ đón.

640-Tua-n-anh-4316-1583412993.png

Thời điểm đi công tác của Tuấn Anh trên Điện Biên. Ảnh: NVCC.

Cùng thời điểm, mục tiêu thứ 2 của Tuấn Anh được hoàn thành khi lớp học đầu tiên của dự án Hướng tới tương lại với 25 bạn được tổ chức. Nhẹ nhàng mục tiêu đưa sinh viên đi Mỹ, Tuấn Anh được phân công triển khai dự án Fit for Future. Đây là chương trình hợp tác cấp học bổng cho sinh viên Polytechnic của tổ chức phi chính phủ Thuỵ Sỹ, có trụ sở tại Việt Nam - Plan International Việt Nam. Chương trình cấp học bổng 100% cho các bạn thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc khi học tập tại trường. Đối với Tuấn Anh, đây là dự án đánh dấu sự trách nhiệm của Poly đối với cộng đồng nên cần thiết phải đưa làm OKR.

Thách thức lớn nhất là việc tìm kiếm thị trường tuyển sinh, khoanh vùng sàng lọc đối tượng đối tượng tuyển sinh khác nhau với hệ Cao đẳng bình thường, học bổng chỉ trao cho các bạn có mong muốn đi học nhưng không có điều kiện. Thấu hiểu mong muốn của các bạn vùng cao, Tuấn Anh thực hiện 3 chuyến công tác lên Điện Biên, Mù Cang Chải… để trao cơ hội học tập. Trước khi đi, việc xin phép đến các địa điểm rất quan trọng, vì càng vùng cao mọi người càng dụt dè. “Có những lần đi, mọi người nghi ngờ, sợ bắt cóc, buôn người nên khâu chứng minh lý lịch cẩn thận”. Sau nhiều lần thất bại và đi về tay không, đó là kinh nghiệm xương máu.

Là người sếp luôn đồng hành, chị Tạ Thị Mai - Trưởng Phòng Quan hệ Doanh nghiệp FPT Pokytechnic nhận định, Tuấn Anh là người chủ động trong công việc, xông pha trên mọi mặt trận, luôn đau đáu tìm kiếm các ý tưởng để hoàn thành mục tiêu. Khi bắt đầu trao các dự án, chị Mai khá lo lắng vì Tuấn Anh chưa đủ kinh nghiệm. Tuy nhiên với thành tích 14 đạt visa Mỹ, 2 bạn đã làm việc cùng loạt thành công của dư án Hướng tới tương lai, "Tuấn Anh đủ vững vàng để bơi các dự án lớn hơn trong thời gian tới", chị Mai chia sẻ. 

Cuối tháng 11/2019, lớp học đầu tiên của dự án cũng đã được mở thành công với 25 bạn sinh viên. “Kết thúc một năm thật nhiều cảm xúc với bản thân tôi cùng toàn đội”. Dự án sẽ được tiếp tục trong năm 2020 với mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh trước tháng 8.

7 năm học tập làm việc tại FPT, năm 2019 là năm đầu tiên Tuấn Anh tiếp xúc với OKR. Nhưng với cậu, OKR vẫn là mục tiêu. Mục tiêu thì xuất phát từ mong muốn của cá nhân. Suốt quý IV, Tuấn Anh đã thực hiện nó bằng cả đam mê. “Mục tiêu phải rõ ràng, chi tiết, không được mơ hồ thì mới vẽ được đường đi”.

Với sự thành công, Tuấn Anh là một trong 8 cá nhân OKR xuất sắc được Chủ tịch Trường Gia Bình mời ăn tối. Bên cạnh đó, 7 cá nhân OKR xuất sắc khác, bao gồm: Phạm Minh Tuấn - FPT IS; Từ Hoàng Thái - PGĐ phụ trách Kinh doanh Trung tâm Thương mại điện tử (FPT Retail); Phạm Như Hoài Bảo - GĐ Trung tâm Quản lý đối tác phía Nam (FPT Telecom); Hứa Thị Thuý - Trưởng phòng kinh doanh số 1 (FPT Online); Nguyễn Chánh Tín - GĐ Trung tâm FHN.MDC và JODC (FPT Software); Nguyễn Quốc Huy - Cán bộ phân tích dữ liệu phòng FAC SG (Synnex FPT); Nguyễn Trường Hiệp - phụ trách Dự án tư vấn CĐS khách hàng Minh Phú (FPT DX).

Sự kiện “Ăn tối cùng Chủ tịch” được diễn ra hàng quý để "Hội Leng Keng" ngày càng lớn mạnh. Hiện tại, toàn tập đoàn đang bước vào giai đoạn triển khai OKR quý I/2020.

Hà Trần

Ý kiến

()