Chúng ta

Bùi Văn Tú - Máu lửa Sen Đỏ

Thứ tư, 17/4/2019 | 08:59 GMT+7

Ở chàng trai trẻ sinh năm 9X có những nét trái ngược, kiên cường và quyết liệt nhưng lại ấm áp, chân thành; sôi nổi, “nhí nhảnh” nhưng có khi bị “bóc trần” sự nội tâm và “mít ướt”. Bùi Văn Tú mang lại cho lãnh đạo sự tin tưởng, và cho đồng nghiệp những nụ cười cùng nguồn năng lượng tích cực.

Một ngày cuối tháng 2 năm 2016, Hà Nội trời nồm, chàng tân binh mới gia nhập sàn thương mại điện tử nhà F được 7 tháng cùng Trưởng phòng kinh doanh Sen Đỏ và một đồng nghiệp khác ‘Bắc tiến’. Lần đầu tiên đến đây, lạ nước lạ cái, 3 chị em tất bật đi tìm văn phòng để thuê, trong khi chờ thì làm việc “ké” ở FPT Shop, ngồi quán cafe hay thuê không gian chung. Sau một tháng, Sen Đỏ có một văn phòng mới giữa trung tâm thủ đô. Tú nắm giữ một đội kinh doanh nhỏ và tháng 8/2016, được bổ nhiệm làm Phó phòng kinh doanh Sen Đỏ Hà Nội.

Gần 3 năm sau, khi sếp và đồng nghiệp đi cùng đã trở về TP HCM, một mình Tú vẫn kiên trì ở lại vùng đất Kinh kỳ, dẫn dắt đội Hà Nội, dù có những thời điểm sếp cân nhắc đưa Tú về lại văn phòng phía Nam. Cũng từng đắn đo, nhưng rồi chàng trai Khánh Hoà kiên trì ở lại đất Bắc, nơi cậu xác định sẽ dốc hết sức cho công việc. Tú bảo, tuổi trẻ mà, phải học hỏi và dám chấp nhận thử thách. “Tự lập từ lúc đi học đại học sống xa gia đình nên cũng quen rồi”, Tú nói thêm. Bởi thế, chị Phương yên tâm: “Cho đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn tin rằng Tú là lựa chọn tốt nhất”.

Nói Tú có sự quyết liệt, máu lửa đặc biệt, hẳn nhiên là đúng. Anh Trương Gia Bảo, nguyên Giám đốc Sendo Hà Nội (nay là Giám đốc sản phẩm quảng cáo FPT Online) nhớ về chàng trai Bùi Văn Tú là mẫu người tiên phong, luôn muốn thử thách những cái mới, cái khó. Đảm nhận vị trí team leader, rồi Phó phòng kinh doanh khi tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm quản lý chỉ từ con số 0, với một đội ngũ chỉ vừa rời ghế giảng đường, khó khăn chồng chất khó khăn. Tú không ngừng học hỏi, nỗ lực cố gắng gấp bội. “Luôn đến công ty từ rất sớm và là người ra về cuối cùng, với cậu ấy, nếu không phải là kết quả tốt nhất thì chắc chắn chưa dừng lại”, đồng nghiệp nói về Tú.

Ai nói Tú quyết liệt đến “cứng đầu” cũng không sai. Vì cứng đầu mà có lúc bất chấp sức khỏe. Một lần kia, Tú ốm rất nặng, giọng khản đặc. Dịp đó công ty có một sự kiện quan trọng tại Hà Nội và Tú là một trong số những người diễn thuyết chính. Nhiều ngày trước sự kiện, cậu ở lại công ty đến khuya để luyện thuyết trình, và tập phong thái sao cho tự tin nhất. Sáng ngày diễn ra sự kiện, Tú vào viện để thông họng và buổi chiều hoàn thành bài chia sẻ. Hôm đó, sự kiện thành công rực rỡ, phần diễn thuyết của Tú nhận được “mưa lời khen” từ khách hàng. “Nhưng, chỉ người Sen Đỏ mới biết, sau đó chàng ta... mất tiếng cả tháng”, Bùi Thị Mai Phương, đồng nghiệp Tú, nhớ lại.

IMG-9128-JPG-7425-1554459327.jpg

Bùi Văn Tú - Phó phòng kinh doanh Sen Đỏ Hà Nội, nhận bằng khen từ Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc trong chương trình vinh danh Top 100 FPT tại Dubai ngày 1/4. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhưng có vẻ nhờ sự “cứng đầu” trong công việc ấy mà Tú đã mang về những thành tích ấn tượng cho Sen Đỏ miền Bắc và Hà Nội nói riêng. Năm 2018, Tú có công trong việc đẩy tỷ trọng doanh số Hà Nội so với toàn quốc từ 35% đến 42% từ đầu năm đến cuối 2018, tổng doanh số tăng 104% so với 2017.

Chàng Phó phòng kinh doanh Sen Đỏ Hà Nội đã giúp phát triển khách hàng năm 2018 tăng gần gấp đôi so với năm trước, qua đó thúc đẩy một lượng lớn shop có phát sinh đơn hàng. Chỉ số tăng trưởng của Hà Nội tăng ấn tượng - gấp hơn 2,5 lần từ đầu đến cuối năm 2018, chiếm 43,8% tỷ lệ shop hoạt động trên sàn ở quy mô toàn quốc. Tất cả những điều đó góp phần tăng trưởng GMV (tổng giá trị giao dịch seller Sen Đỏ) của Hà Nội 14% trong năm, chiếm 39% GMV toàn sàn năm 2018.

Tú chia sẻ, ngay từ khi bắt đầu mọi việc, cậu đã xác định hướng đi, lập kế hoạch chi tiết và xác định đúng mục tiêu cần đạt, để từ đó nỗ lực cống hiến hết sức, dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn.

Nữ “thủ lĩnh” khối kinh doanh Sendo.vn bật mí, chị đã nhận ra phẩm chất 'máu lửa' ở Tú từ những ngày đầu tiếp xúc. Ngược lại 7 tháng trước khi ra Hà Nội, chàng trai cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh bắt đầu đến với sàn thương mại điện tử nhà F không dễ dàng. Chị Diễm Phương nhớ lại, Tú không nằm trong số những người vượt qua bài “test” của chị ngay lần đầu tiên.

Những tưởng rằng chàng trai trẻ đã từ bỏ, chị Phương ấn tượng mạnh khi Tú nhất quyết tiếp tục cố gắng, ở lại học hỏi và tìm cơ hội thuyết phục chị một lần nữa. Không để mọi người phải đợi lâu, Tú nhanh chóng lot Top 4 “Best salesman”, và nhờ vậy, đảm nhận vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường phía Bắc.

Theo chị Diễm Phương, bên cạnh sự quyết liệt, chàng trai có vẻ “dễ thương, nhí nhảnh” này mang lại cho chị cảm giác “đây sẽ là một nhân tố có thể gắn kết tất cả những người còn lại”. Quả thật, Tú đã luôn đi đầu trong các hoạt động tập thể, làm nhiều việc để kết nối mọi người. Dường như từ khi có Tú, tập thể trở nên vui vẻ và tràn đầy sức sống hơn, chị Diễm Phương nhận xét.

Đồng nghiệp đùa, Tú y chang “hoa hậu thân thiện”. Có từ khóa đó là bởi đối với ai Tú cũng rất cởi mở, rất nhiệt tình, không bao giờ ngại việc hỗ trợ, giúp đỡ người khác. “Tôi cảm giác Tú là người nhiều năng lượng tích cực nhất văn phòng, và lúc nào cũng sẵn sàng lan toả năng lượng tích cực ấy đến người khác”, đồng nghiệp Mai Phương chia sẻ.

Anh Trương Gia Bảo vẫn nhớ ấn tượng về Tú trong cuộc thi văn nghệ 2017 tổ chức ở Phan Thiết mùa hè 2017. Anh chàng hóa thân “cướp biển Caribbean” trong trang phục tự mình đầu tư gây ấn tượng thú vị cho khán giả. Chàng “cướp biển” còn là đội trưởng đội văn nghệ đơn vị Hà Nội. Chỉ với 20 người, dưới sự dẫn dắt của Tú, “sáng lo chạy số, chiều tập văn nghệ”, đội Hà Nội bất ngờ giành giải Nhất toàn đoàn, lãnh hơn 60% phần thưởng của cả giải. Bản thân Tú giật luôn giải cá nhân “Top 3 Nam vương Sendo.vn”. Dường như làm gì Tú đều hết mình như thế.

Có thể là Tú ý thức rõ tầm quan trọng của tập thể, của sự gắn kết. Nhưng đó cũng có thể là tính cách tự nhiên của cậu, điều cần thiết ở một "leader". Khi chia sẻ về thành tích, Tú luôn nói về đồng đội, về tập thể: “Phải được sự ủng hộ của các thành viên, cùng làm việc, cùng suy nghĩ, cùng chung hành động. Đó là điều kiện để thành công”. Dù làm việc với Tú chưa lâu, anh Trương Gia Bảo vẫn nhớ "Tú còn là người rất minh bạch và công bằng, nên rất được các nhân viên kinh doanh nể phục”, anh nói thêm.

Môi trường thân thiện là một trong những điều Tú thích nhất ở Sen Đỏ. Tuy đội của mình chịu KPI doanh số bán hàng miền Bắc, áp lực doanh số khá lớn, cậu cảm thấy hạnh phúc khi có những đồng nghiệp rất thân thiết, đối xử với nhau như một gia đình. “Đa phần trong team, các đồng nghiệp toàn tuổi 9x nên ai cũng trẻ trung sung sức, lúc nào cũng nhiệt huyết, máu lửa và chiến đấu cống hiến hết sức mình, làm việc ra làm việc, chơi ra chơi, cạnh tranh lành mạnh”, Tú nói.

Ấy vậy mà chàng trai sôi nổi, máu lửa ấy cũng có khi “mít ướt”. Mãi sau này, vị trưởng phòng thử thách Tú năm nào mới được “một nguồn tin thân cận” cho hay, khi không vượt qua bài test ban đầu, anh chàng tâm sự với một người anh em: “Đi đường mà nước mắt tui rơi 2 hàng...”. Hoá ra, Tú đã lặng lẽ gạt nước mắt một mình để mạnh mẽ hơn và quyết tâm làm cho bằng được điều mình muốn.

Theo Tú, cạnh tranh là yếu tố rất khốc liệt ở thương mại điện tử nói chung và Sen Đỏ nói riêng. Để có thể đứng vững trên thị trường, công ty phải thay đổi thường xuyên về cơ chế chính sách, nhân viên phải chịu nhiều áp lực. “Nhưng như vậy thì mới giỏi lên và thành công được”, Tú nói, và sẵn sàng cho những chặng đường gian nan phía trước.

>> Top 100 FPT: ‘Cuộc sống quan trọng là không quay đầu lại’

Hà An

Ý kiến

()