Chúng ta

Bí kíp thành salesman giỏi nhất của 'thợ đụng' FPT Telecom Đà Nẵng

Thứ ba, 12/1/2021 | 10:04 GMT+7

Từ một nhân viên bình thường, với chiến lược bán hàng khác biệt, “thợ đụng” Nguyễn Lê Ngọc Trường (Trưởng nhóm kinh doanh, FPT Telecom Đà Nẵng) mỗi tháng có trên 40 hợp đồng và đạt mức thu nhập ổn định trên 20 triệu đồng mỗi tháng.

Nguyễn Lê Ngọc Trường được nhiều người biết đến với biệt danh “thợ đụng”. Theo Trường, ‘thợ đụng’ nghĩa là đụng việc gì cũng làm được, từ thay bóng đèn, bắt giá đỡ tivi cho đến cả việc giao hàng hay tỉa cây cảnh… Trường làm việc gì cũng bén. Những ngày đầu đi thị trường, thấy nhà khách hàng "sao mà tối thui", dây điện chằng chịt, cây cảnh ngổn ngang... nhìn rất chướng. Cảm thấy phải làm gì đó, Trường bắt đầu sắm dụng cụ. Đi làm về, tối nào cậu cũng mày mò lau lau sửa sửa. Quạt trong nhà không bị hư cũng tháo bung ra. Sau rất nhiều bóng đèn, quạt, tivi được tháo đi lắp lại, anh tự phong cho mình thêm cái nghề thợ đụng rồi mang đi "phô diễn".

Và cũng từ cái nghề thợ đụng ấy đã giúp Trường từ một nhân viên bình thường trở thành salesmans giỏi nhất FPT Telecom Đà Nẵng.

t1-5256-1610417774.jpg

Kể từ khi làm việc tại FPT Telecom Đà Nẵng, Trường không nhớ đã thay bao nhiêu cái bóng đèn và giá đỡ tivi cho khách hàng. Trong cốp xe của anh lúc nào cũng đầy đủ kìm, tua-vít... và tự sắm hẳn một cái máy khoan để hành nghề “thợ đụng”.

“Tuyệt đối không được nóng vội với khách hàng

Trường kể, có lần để chinh phục một khách hàng hưu trí kỹ tính, chàng salemans Đà Nẵng đã lui tới không biết bao nhiêu lần, uống trà và tâm sự. Con cái đi làm ăn xa, nhà chỉ còn hai ông bà. Trường bắt đầu bằng việc giới thiệu bản thân, rồi hỏi thăm về sức khoẻ. Lân la bắt chuyện, cậu hỏi ngay về công việc cũ của ông, rồi công việc hiện tại của con, cháu. Cách mở đầu này khiến khách hàng “rất khoái”. Chẳng gì tự hào hơn khi các con đều thành đạt. Ông rủ Trường ngồi uống nước. Từ một người đi bắt chuyện, Trường giờ bị khách hàng hỏi ngược. Cả ông và bà vừa kể, thi thoảng lại hỏi Trường vài câu, tấm tắc khen “nhìn Trường cũng trạc tuổi con mình, ngoan và chịu khó làm ăn lắm”.

Sau khi chiếm trọn lòng tin, Trường tiếp tục gây ấn tượng bằng sự nhiệt tình. Anh xin phép được vào nhà, xem qua chỗ kệ tivi đã cũ. Ngắm nghía một hồi, cậu đề nghị sẽ đi lại đường dây điện cho gọn gàng và bắt mắt. Anh lấy bộ đồ nghề trong cốp xe, loay hoay bó từng đường điện cho gọn. Điều bất ngờ, sau gần 30 phút gặp khách hàng, anh vẫn chưa mở lời nhắc gì đến sản phẩm của FPT Telecom. Cuối cùng, chính khách hàng mới là người hỏi trước. Lúc này, anh mới vừa làm vừa giới thiệu, tư vấn về các sản phẩm.

Ngay từ đầu giác quan đã mách bảo tuyệt đối không được nóng vội với khách hàng này. Anh hiểu sự dè chừng của những người lớn tuổi. Nắm đúng tâm lí của khách hàng thích xem phim và chương trình thời sự, Trường tư vấn gói phù phợp nhất, chốt nhanh gọn hợp đồng dịch vụ Truyền hình FPT, từ tốn ra về và không quên dặn kèm “có việc gì cần cứ gọi điện cho cháu”.

Theo anh, chìa khoá để chinh phục khách hàng là tâm lí và lòng tin. Chưa bao giờ anh nóng vội ở bất kì tình huống nào. Anh luôn nở nụ cười thân thiện, dù khách hàng đồng ý hay từ chối.

Có lần, để bán được hợp đồng Internet, Trường còn kiêm luôn cả nhiệm vụ shipper (giao hàng). “Chẳng gì khó khăn bằng việc mình đi bán hàng, lại bán hàng cho một người… bán hàng”. Đó là lần chinh phục một cô chủ tạp hoá ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Khách hàng khắt khe, khó tính và cân nhắc mọi thứ rất cẩn thận. Khi biết Trường là nhân viên kinh doanh, cô chủ thái độ khác hẳn, chẳng mấy quan tâm. Nhận ra khách hàng tiềm năng khó tính, Trường nhanh trí chuyển sang vai của một người tới mua… dầu gội đầu.

t2-6306-1610417774.jpg

Chàng best sale chi nhánh Đà Nẵng chiếm trọn lòng tin nhờ sự cẩn thận, chu đáo và thấu hiểu.

Tối hôm đó, anh dặn mẹ , trong nhà nếu hết nước mắm, mì tôm hay xà bông… thì cứ nói với anh. Thực hiện chiến thuật này, Trường bắt đầu thường xuyên lui tới tiệm tạp hoá. Khi thì gói muối, khi thì ít mì tôm. Những lần nói chuyện cũng kéo dài hơn so với lần trước. Cô chủ dần quen với việc một chàng trai mang áo cam, hay lui tới để mua hàng.

Trong một lần ghé tiệm, thấy cô chủ này đang loay hoay gọi điện tìm người chở hộ thùng hàng giao cho khách. Anh nhanh trí đề xuất sẽ đi giao hộ mà không lấy tiền. Biết Trường là khách quen, lại biết cả chỗ làm việc của Trường tại FPT Telecom, cô chủ tin tưởng ngay. Cuối cùng, người khách hàng khó tính ấy cũng bị chinh phục, đồng ý chuyển sang sử dụng sản phẩm Internet.

“Trước tiên phải làm khách hàng hài lòng về người cung cấp dịch vụ

Luôn bình tĩnh và tập trung xây dựng niềm tin nơi khách hàng, Trường quan niệm, muốn khách hàng hài lòng về sản phẩm, trước tiên phải làm họ hài lòng về người cung cấp dịch vụ. "Có khi họ còn gọi điện để nhờ lắp hộ bóng đèn. Việc gì cần cũng điện hỏi. Nhưng thế lại vui, khách hàng xem mình như người nhà chứng tỏ họ rất an tâm về sản phẩm của FPT Telecom", anh nói. Để tiếp cận gần hơn với khách hàng, Trường quyết định bản thân mình phải là khách hàng của FPT Telecom. Tất cả các sản phẩm do nhà Viễn thông FPT cung cấp nhanh chóng được anh “tậu” về sử dụng. Lắp đặt Internet, Truyền hình FPT, gia đình cũng lắp luôn FPT Camera và cả sản phẩm FPT Play Box thế hệ mới.

Trong năm 2020 đầy thử thách, Trường vẫn đột phá bằng việc tăng trưởng lượng lớn hợp đồng. Đợt dịch, anh bắt đầu tìm kiếm những phương thức kinh doanh mới, học hỏi từ những đồng nghiệp và những “ông lớn” trong thị trường bán lẻ. “Mình nghĩ, giữa đại dịch này, các cuộc họp cho đến mua thực phẩm, quần áo đều thực hiện online, thì bán hàng cũng vậy. Họ bán rau, bán gạo như thế nào thì mình bán Internet, Truyền hình FPT y như vậy”.

Qua phương thức này, anh bất ngờ có được nguồn khách khổng lồ. Trong ngày đầu, Trường chốt được 3 hợp đồng chỉ bằng cách tư vấn và kí kết online. Con số này được duy trì đều đặn trong suốt mùa dịch. Trung bình, mỗi tháng anh có trên 40 hợp đồng. Mức thu nhập ổn định trên 20 triệu. Sau Covid, anh vẫn duy trì thói quen online 4-5 giờ mỗi ngày. Hiện nay, Trường là Trưởng nhóm kinh doanh, đảm nhận việc hỗ trợ, giúp đỡ những nhân viên mới. Dưới cái nhìn của đồng nghiệp, Trường được đánh giá “làm nhiều mà chơi cũng nhiều”. Chàng salemans ít khi bỏ lỡ những lần giao lưu, gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm. “Anh ấy nhiều năng lượng lắm. Lúc nào cũng thấy vui vẻ, tươi cười. Kể cả những lần gặp khách hàng khó tính, chạy đôn chạy đáo nhưng tuyệt nhiên chẳng cau có câu nào”, anh Phan Công Hùng, nhân viên phòng Kinh doanh, cho hay.

Từ khi gia nhập FPT Telecom, thu nhập của Trường luôn thiết lập những con số kỷ lục. Vừa qua, anh vinh dự là 1 trong 3 cá nhân nhận danh hiệu Nhân viên xuất sắc của chi nhánh, trở thành best sale của FPT Telecom Đà Nẵng trong một năm nhiều biến động như 2020. Anh Huỳnh Bá Duy, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh đánh giá Trường là một trong những cá nhân nổi bật của phòng. Phong độ bán hàng rất ổn định, đặc biệt trong đợt dịch Covid và mưa bão.

>>FPT Telecom Vùng 4 ra mắt siêu chiến binh 'Red Team'

Nguyễn Huy

Ý kiến

()