Chúng ta

9x FPT Software sang tâm dịch Mỹ chinh phục khách hàng chục tỷ đô

Thứ sáu, 21/8/2020 | 15:42 GMT+7

“Lúc tôi sang onsite, Mỹ đã trở thành tâm dịch của thế giới. Ít lâu sau, bạo loạn xảy ra, cả thành phố đặt trong tình trạng giới nghiêm”, Nguyễn Duy Đức (FHM.AKAT) đúc kết quãng thời gian onsite đáng nhớ thời Covid. Sau những nỗ lực, Đức cùng đồng đội giành hợp đồng ‘khủng’ từ khách hàng lớn của Mỹ.

Giữa tháng 3, vào lúc dịch bệnh đang khởi phát tại nửa kia bán cầu, FPT Software nhận tin vui từ thị trường Mỹ khi thắng thầu của C99 - công ty hàng chục tỷ đô Mỹ. Ngay sau khi tin vui báo về, dịch Covid bùng phát mạnh khiến việc ấn định triển khai dự án đầu tiên giữa C99 và FPT Software liên tục bị trì hoãn. Với nỗ lực rất lớn của cả hai bên, đến tháng 4, khách hàng đã đồng ý giao cho FPT Software đảm nhiệm một hệ thống rất quan trọng liên quan tới giải pháp cốt lõi về số hóa của khách hàng.

Anh Trần Văn Dũng Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam (FHM, FPT Software) khẳng định đây là “một cơ hội hiếm hoi không cho phép Phần mềm nhà F bỏ lỡ”. Hơn nữa, C99 có rất nhiều đơn vị kinh doanh với nhiều dự án khác nhau, việc “phá băng” thành công dự án đầu tiên sẽ góp phần mở đường cho nhiều dự án tiếp theo về sau.

44-7881-1597999235.jpg

Nguyễn Duy Đức (phải) và anh Trần Văn Dũng (trái), Giám đốc Đơn vị Phần mềm chiến lược phía Nam (FHM, FPT Software).

Ngay lập tức, Nguyễn Duy Đức (FHM.AKAT) - kiến trúc sư giải pháp (handson solution architecture) - với rất nhiều kinh nghiệm “chinh chiến” tại các dự án triệu USD của thị trường Mỹ đã được tin tưởng giao nhiệm vụ.

Thời điểm này, Mỹ đã trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về ca nhiễm và tử vong về Covid. Tuy nhiên, trong đầu chàng trai trẻ gần như chỉ nghĩ tới nhiệm vụ quan trọng trước mắt mà công ty tin tưởng giao cho anh. Nỗi lo duy nhất của Đức không phải Covid mà là vợ ở nhà vất vả chăm con nhỏ mới là điều anh băn khoăn nhất.

Cả họ hàng đều ngăn cản quyết định của Đức. Nhưng may sao, bà xã của Đức đã thông cảm và thấu hiểu cho người trót yêu lấy “nghiệp” làm phần mềm. Vào khoảng giữa tháng 5, Đức quyết tâm lên đường vào tâm dịch.

Sang đến trời Mỹ để bắt đầu dự án, ngoài bạo loạn và lệnh giới nghiêm, một trong những điều đầu tiên Đức nhận được là email dài ngoằng của Giám đốc Công nghệ công ty đối tác, nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án. Trước đây, cả hai bên chưa từng hợp tác, vì vậy, khách hàng vừa kỳ vọng, vừa có chút dè dặt. Sang onsite mới cảm thấy rõ sự sát sao và chuyên nghiệp của khách hàng. Mỗi tiến trình của dự án đều thu hút sự quan tâm chú ý của hầu hết các đơn vị kinh doanh của phía bạn. Cũng dễ hiểu khi các giải pháp nền tảng của khách hàng đều rất lớn, hàng trăm tỷ USD giao dịch mỗi năm, hàng chục triệu giao dịch được thực hiện hàng tháng. “Lúc này, mình mới thấy ngấm dần áp lực”, Đức kể lại.

Hệ thống của khách hàng rất đồ sộ, có nhiều bên liên quan nhưng lại không có tài liệu hướng dẫn. Dự án đang được chuyển giao giữa hai công ty con của khách hàng nên nhiều vấn đề phát sinh xảy ra, khó xác định các nhóm liên quan (stakeholders). Không những thế, hầu hết các vấn đề phía FPT Software gặp phải đều không có người từ phía khách hàng hỗ trợ.

Chưa kể, việc sắp xếp môi trường cho nhóm làm việc tốn nhiều thời gian. Các hoạt động chuyên môn của nhóm ở Mỹ phải dùng VDI (hạ tầng máy tính ảo) cũng có độ trễ lớn. Dù khó khăn đủ đường, hai onsiter là Đức và Vũ Nhật Tín (BA onsite dài hạn tại Mỹ), cùng toàn offshore team đã chủ động tìm ra các giải pháp đảm bảo dự án đúng tiến độ.

33-5947-1597999235.jpg

Nguyễn Duy Đức - FHM SWAT - sở hữu bảng thành tích đáng nể: Top talent của Đại học FPT K8; Gia nhập FPT Software năm 2014 (khi là sinh viên Đại học năm thứ 2); Nhân viên trẻ nhất đi onsite tại Mỹ khi là sinh viên năm 3 đại học; Rookie 2015; Vô địch Code camp Aviation 2015; Á quân FPT Hackathon 2016; TOEIC 945.

Sau khoảng 2 sprint (các hoạt động cần thiết để sản xuất được một phần tăng trưởng có khả năng chuyển giao được) đầu, phía FPT Software đã hoàn toàn thuyết phục khách hàng, được đánh giá cấp cao nhất (Class A) từ quản lý chương trình của MH - đơn vị lớn nhất của khách hàng C99. Qua đó, FPT Software đạt được tiền đề quan trọng để các đơn vị khác của công ty tự tin xúc tiến những dự án triệu đô quan trọng về sau. “Ngoài công nhận năng lực của FPT Software, khách hàng cũng xin lỗi vì tổ chức dự án thay đổi gây rất khó khăn cho phía mình ở giai đoạn đầu”, Đức chia sẻ.

Vượt qua thử thách ban đầu của dự án, ngày 27/7, Đức đã trở về Việt Nam và hoàn thành cách ly ngày 11/8. Ngoài niềm vui thắng trận của FPT Software với liên tiếp những hợp đồng kỷ lục, Đức vẫn có tiếc nuối riêng khi không được ở bên con trong thời khắc con đón sinh nhật 1 tuổi. Tuy nhiên, nếu thời gian quay trở lại, Đức vẫn không thay đổi quyết định của mình. Các đồng đội ở phía đầu tiền tuyến đã nỗ lực không ngừng để vượt qua những đối thủ lớn hơn gấp nhiều lần FPT Software, là cơ hội hiếm cho đơn vị của Đức cũng như của cả F FPT Software. “Nếu được chọn lại chắc chắn tôi vẫn ko thay đổi quyết định của mình”, Đức chia sẻ.

Về Việt Nam, về với những chiến hữu thân quen, những cảm giác hồi hộp khi làm việc trong hoàn cảnh bạo loạn và dịch bệnh ngay sát bên dần qua đi. Đức và cả team đang dành sự tập trung cao nhất để trong năm nay, khách hàng sẽ ra mắt thành công một ứng dụng rất quan trọng.

Cucumber

C99 là một công ty công nghệ và giải pháp số 1 thế giới về lĩnh vực mua bán, đấu giá xe hơi, một “Amazon trong ngành dịch vụ Automotive”. Tại Mỹ, khách hàng C99 chiếm tới 70% thị phần, hàng trăm tỷ USD giao dịch qua nền tảng C99/năm, hàng chục triệu giao dịch được thực hiện mỗi tháng.

FPT nói chung và FPT Software nói riêng hiện là Champion vendor của khách hàng C99. Trong 2 tháng vừa qua, FPT Software đã ký được 11 dự án với tổng doanh số 50,2 triệu USD.

Ý kiến

()