Chúng ta

Viết cho người đồng đội - Người truyền nhiệt huyết cho tôi

Thứ tư, 20/6/2018 | 17:41 GMT+7

Nhờ có người đồng đội, người em đó mà tôi có động lực theo đuổi một công việc mà tôi không nghĩ mình có thể làm được - Salesman.

Tôi gia nhập FPT Telecom từ tháng 1 năm 2014 khi đang phải chăm sóc hai con nhỏ, một cháu bốn tuổi và một ch hai tuổi. Đã bước sang năm làm việc thứ 5 nên với tôi, FPT Telecom cũng chính là gia đình của mình. Ở đó, có anh chị em, những người đã cùng sát cánh bên nhau với biết bao vui buồn thăng trầm, có rất nhiều kỷ niệm. Nhân dịp tập đoàn phát động viết sử ký, tôi sẽ viết về người đồng đội, người em đã giúp tôi "thắp lửa" trong người để theo đuổi công việc mà tôi không nghĩ mình có thể làm được.

Ngày đầu làm việc, tôi được phân công vào nhóm của em Đỗ Thị Thu Hường (hườngdtt13). Xét về tuổi đời là em nhưng tính tuổi nghề thì là tiền bối, chúng tôi thường gọi thân mật là "sư phụ".

Những ngày đầu đi thi trường, tiếp xúc với khách hàng, tôi cảm nhận đây là công việc vô cùng khó khăn, đòi hỏi phải có kỹ năng thuyết phục khách hàng. Khi có khách hàng, em luôn dẫn tôi đi cùng để chỉ cách tư vấn và ký hợp đồng. Qua nhiều lần đi ký hợp đồng cùng em, tôi học được cách tư vấn khách hàng có độ thuyết phục cao và suy nghĩ theo hướng tịch cực "mọi người làm được thì mình cũng làm được". Tôi đặt quyết tâm cao hơn trong việc tìm kiếm khách hàng.

Vào một ngày đẹp trời, tôi gặp được khách hàng đầu tiên của mình, người đang sử dụng mạng VNPT phàn nàn mạng châm, gọi  sửa chữa rất khó. Nắm bắt cơ hội, tôi và "sư phụ" đã song kiếm hợp bích, tư vấn đầy đủ về chương trình khuyến mại, gói cước, giá cước và hình thức thanh toán. Sau một hồi thuyết phục, tôi đã ký được hợp đồng đầu tiên. Cảm giác vui mừng lúc đó thật khó tả.

Khi nhập hợp đồng về cho bộ phận Cus, Cus có nhiệm vụ kiểm tra lại thông tin trước khi nhập hợp đồng lên inside (ngày đó chưa có mobisale như bây giờ). Cus thông tin lại rằng khách hàng không đồng ý khoản phí thu cước tại nhà 5.500 đồng cộng vào tiền cước hàng tháng vì nhân viên không tư vấn và đòi hủy hợp đồng. Nhưng thực ra chúng tôi đã tư vấn rõ ràng điều khoản này. Có thể khách hàng không để tâm nên bị bỏ lỡ mất thông tin.

Hợp đồng đầu tiên không thuận lợi khiến tôi rất buồn và chán nản. Nhưng "sư phụ" tôi lại nói: "Em với chị qua nhà khách hàng tư vấn lại lần nữa. Lúc tư vấn có cả vợ khách hàng ở đó, chắc chắn cô ấy sẽ làm chứng mình đã tư vấn rồi". Sau khi đến nhà khách hàng về kết quả vẫn không thay đổi. Khách hàng khăng khăng nói chúng tôi không tư vấn, mặc dù vợ khách khẳng định có. Khách hàng vẫn giữ quan điểm nếu mất phí thu tại nhà 5.500 đồng thì hủy hợp đồng. Tôi quá chán nản, chọn phương án hủy hợp đồng nhưng "sư phụ" lại động viên, đưa ra hướng xử lý là hàng tháng ghé vào thu giúp, nộp về văn phòng vì từ nhà khách hàng đến văn phòng cũng gần.

Hướng xử lý đã có nhưng tôi không bớt nản. Tôi cảm thấy công việc này thật khó và phức tạp nên đã nghĩ đến việc từ bỏ. Ngày hôm sau, tôi gọi báo xin nghỉ nhưng "sư phụ" lại an ủi, động viên, chia sẻ những trường hợp còn khó khăn phức tạp hơn nhưng đều tìm được phương án xử lý. Với sức thuyết phục của em - sư phụ, tôi trở nên phấn chấn để tiếp tục làm việc cho đến bây giờ. Nhờ có em mà tôi có một công việc tốt. Sau một năm thì em chuyển công tác về gần nhà và hiện tại đã nghỉ vì lý do cá nhân nhưng với tôi, em luôn là "sư phụ", là đồng đội, là em của tôi và chúng tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên.

Chúc em nhiều sức khỏe, luôn hạnh phúc và thành công nhé Hườngdtt131.

Hoàng Thì Quỳnh Nga, FPT Telecom

Ý kiến

()