Chúng ta

Thư viện Đại học FPT Hà Nội

Thứ tư, 4/7/2018 | 09:01 GMT+7

Tôi là một thủ thư của trường ĐH FPT, làm việc từ cuối năm 2010, hồi trường còn ở Số 8 Tôn Thất Thuyết. Sau 8 năm làm việc, nơi đây đã đem đến cho tôi vô vàn những kỷ niệm không thể nào quên.

Chào mọi người,

Tôi là một thủ thư của trường ĐH FPT, tôi về trường làm việc từ cuối năm 2010, hồi trường còn ở Số 8 Tôn Thất Thuyết.

Lần đầu tiên tôi nghe thấy tên ĐH FPT là năm tôi nhập học đại học (2006), lúc đó tôi khá lạ lẫm với cái tên này, không biết đây là ngôi trường như thế nào? Sao tôi không thấy thông tin trong cuốn sách giới thiệu về các trường ĐH trên cả nước. Sau đó, tôi chạy đua với thời gian và trải qua 4 năm học ở Đại học văn hóa Hà Nội.

Cứ tưởng rằng cái tên ĐH FPT tôi sẽ không bao giờ gặp lại nữa nhưng không, ngay ngày tôi tốt nghiệp nhận bằng (30/06/2010), tôi lên mạng tìm việc thì thấy ĐH FPT tuyển nhân viên thư viện. Tôi chợt nhớ ra cái tên nghe quen quen ấy rồi tìm hiểu kỹ hơn về trường, thậm chí đánh liều làm CV gửi nhân sự trường và vào ngó quanh trường ngay ngày hôm đó.

Tôi tiếp tục ngạc nhiên với môi trường ở đây, nó khác với tất cả các ngôi trường tôi từng đến tham quan, thực tập. Nói như thế nào nhỉ? Lúc đó tôi nghĩ đây chắc là 1 công ty nước ngoài chứ không phải trường học, chắc mình đi nhầm chỗ, nhưng hỏi bảo vệ thì chú ấy bảo đúng là trường ĐH FPT - thế là tôi lại mong chờ hồi hộp không biết mình có duyên với nơi đây không.

Sau cả nửa tháng tôi không thấy hồi âm thì chắc rằng hồ sơ của mình đã bị loại từ vòng đầu rồi. Tôi thất vọng về quê tìm việc, như bao bạn khác tôi rải hồ sơ vài nơi mình thích rồi ở nhà phụ giúp gia đình chờ tin tức. Cho đến một ngày mùa cấy đang vội vã, tôi nhận được điện thoại của bạn học ĐH, bạn ấy nói với tôi là ĐH FPT tuyển cộng tác viên, bạn nói nếu tôi chưa làm ở đâu thì có thể đến đó thử và chờ cơ hội. Lần thứ 3 nghe thấy cái tên ĐH FPT tôi nghĩ quá tam 3 bận chắc mình làm được và có duyên với nơi này nên tôi quyết tâm thử. Tôi gọi điện cho cán bộ thư viện mà bạn tôi cho mà tinh thần căng thẳng vì không biết họ sẽ nói gì, nhưng thật bất ngờ chị ấy nhỏ nhẹ và thân thiện làm tôi ngỡ ngàng, chị chỉ nói vài câu: “Em học trường nào? Chị tuyển CTV thôi, không có chế độ gì mà chỉ có chút kinh phí hỗ trợ là một triệu đồng/tháng, nếu em muốn thì thứ 2 đến gặp chị”. Chỉ có vậy thôi mà tôi đã trở lại Hà Nội và tìm rủ hai bạn nữa cùng đi làm cộng tác viên.

Từ đó những tháng ngày gắn với FPTU bắt đầu.

Lần đầu khi tới thư viện ở Detech tôi khá ngạc nhiên vì phòng quá nhỏ so với tưởng tượng, phòng đọc thì ok, nhưng kho sách thì..... Bạn tôi choáng vì kho nhỏ, sách nhiểu chồng cả lên đỉnh giá. Giáo trình thì có đến 90% sách là ngoại văn, sách tham khảo thì xếp không theo một quy tắc nào. Tôi rất khâm phục chị NhungMT hồi đó là nhân viên thư viện, một tay chị bao hết mọi việc mà khi có bạn đọc hỏi sách chị vẫn tìm được cho họ.

Còn chúng tôi – những người vừa ra trường thì hoang mang, lo sợ. Kho sách thế này thì làm sao mà quản lý được, làm sao để nhớ hết vị trí và tên gọi của chúng?

Nhưng rồi tôi quyết định, cứ làm đi rồi sẽ quen, quen rồi sẽ thuộc và làm được, thế là những ngày tháng lê la trong kho sách bắt đầu. Ban ngày thì chúng tôi vào kiểm tra tình trạng sách, dán hạn trả rồi tẩy chì trong sách tiếng Anh, tiếng Nhật... Tối về tranh thủ đi học thêm tiếng Anh, nghiệp vụ sư phạm để chuẩn bị dần cho sau này.

1-PNG-3824-1529654514.png
 

Sau 2 tháng, 3 người bạn của tôi được giới thiệu đi các cơ quan khác có thư viện để làm, còn tôi thì ở lại ký hợp đồng thử việc. Tôi rất bất ngờ vì được chị HươngHTT bảo ở lại làm với chị, hồi đó chị bắt đầu trở thành thần tượng của tôi (giờ thì là sư phụ của bọn tôi rồi).

2-PNG-3499-1529654514.png
 

Đến năm 2011, chị Hương đã lên kế hoạch bố trí lại kho sách, đưa toàn bộ sách tham khảo ra ngoài phòng đọc hình thành kho mở, các sách sẽ được sắp xếp theo mã xếp giá được tạo ra từ chỉ số phân loại (Bảng phân loại thập phân DDC 14) và mã hóa tên tác giả của sách (chỉ số Cutter) – đúng theo nghiệp vụ chúng tôi đã học. Dòng dã suốt 3 tháng trời bê sách ra xử lý hồi cố, dán nhãn rồi xếp ra kho mở theo thứ tự - một không gian thư viện mới dần hình thành và thu hút bạn đọc hơn. Kể từ khi đó bạn đọc có thể được tự do tiếp xúc với kho sách, tự lật dở từng trang và chọn cho mình cuốn sách mình muốn. Chỉ những bạn mới chưa được training mới cần chúng tôi hỗ trợ tìm sách hay lấy sách giúp. Chúng tôi còn dàn dựng cả video chia sẻ các cách để tạo hứng thú đọc sách, hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện, từ đó thư viện dần trở thành nơi thân thiết của nhiều sinh viên, có nhiều bạn ăn ngủ ở đó từ sáng đến tối không muốn về. 

10 cách tạo hứng thú đọc sách:

Năm 2012, trường bắt đầu xây dựng và có trụ sở chính ở Hòa Lạc bây giờ. Thư viện lại bắt đầu thiết kế không gian mới, bố trí lại kho sách khi về trụ sở ở Hòa Lạc. Mọi công tác chuẩn bị để chuyển kho được tiến hành gấp rút, từ tuyển nhân viên mới, phân kho, chia hệ thống đến vận chuyển.

Năm 2014, các giá sách, bàn ghế mới được chuyển về, kê kích và bố trí theo sơ đồ, kho sách được phân chia đóng thùng và chuyển dần lên, toàn bộ sách chuyển lên được đổi mã và chuyển thành kho của Hòa Lạc. Từ đó cho đến hết năm 2014 đầu năm 2015 kho sách ở Detech mới được chuyển hết và nhập kho Hòa Lạc như bây giờ. Không gian mới rộng hơn, view đẹp hơn với hướng nhìn ra hồ sen. Thư viện đã trở thành nơi các bạn yêu thích, vừa lãng mạn vừa yên tĩnh để học tập. Đây cũng là nơi nhiều bạn sinh viên lựa chọn để chụp kỳ yếu trước khi ra trường.

3-PNG-6956-1529654515.png
 

Năm 2015, thư viện được phân nguyên tầng 4R nhà Alpha – tòa nhà hiệu bộ hình con rồng vừa xây xong. Chúng tôi lại dọn dẹp, bố trí lại kho lần nữa và đưa toàn bộ kho sách kể cả kho giáo trình ra làm kho mở, từ nay bạn đọc sẽ tự chọn sách mình học theo hướng dẫn ở mỗi đầu giá. Mỗi khu vực giá sách tham khảo được trang trí theo một lĩnh vực khoa học như CNTT, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, hay ngoại ngữ, nghệ thuật, lịch sử... Mỗi pocket được sơn một màu có treo tranh các kỳ quan của mỗi châu lục. Trên các cột chính thì treo tranh của những danh nhân tương ứng với từng khu vực: Khu vực sách kinh tế có hình và câu nói nổi tiếng của Warren Buffett, của Mark Zuckerberg, ... Cuối thư viện còn có một khu vực được trang trí đèn chùm lấp lánh cứ mỗi tối lại lung linh nhẹ nhàng như cổ vũ cho người học. Trên tường quanh các Pocket và ngay cửa thư viện thì được gắn những câu danh ngôn về sách và thư viện, như những lời cổ vũ mọi người đến với sách, với thư viện. Đã từng có rất nhiều sách tham quan cả trong nước và ngoài nước khi trông thấy những câu danh ngôn đó đã xin được chụp hình cùng để làm kỷ niệm.

5-PNG-5647-1529654515.png
 

Giữa năm 2017, kế hoạch sử dụng nhà Alpha thay đổi nên thư viện lại chuyển về tầng một nhà Beta và dùng chung với hội trường. Với ngôi trường nhiều sự kiện như FPTU Hà Nội thì tần suất sử dụng hội trường rất dày. Hầu như tuần nào cũng có, tháng nào cũng có sự kiện cần dùng hội trường, vì vậy mà thư viện bị ảnh hưởng rất nhiều, bạn đọc buồn chán không còn thường xuyên đến thư viện như trước nữa. Mỗi kỳ mới sinh viên lại qua hỏi tôi rằng: “Chị ơi, khi nào trường mới có thư viện mới? Em buồn quá chị ạ, sắp ra trường rồi, liệu có được thấy cái thư viện mới không?”

Chúng tôi luôn động viên các em và hứa là sẽ có thay đổi – sớm thôi, vì năm nay 2018 trường đang xây tòa nhà Gama rồi. Chính các anh chị cũng đang mong đây mà. Và quả thật đã từ lâu rồi, chúng tôi luôn mong có một tòa nhà Thư viện riêng, với đầy đủ các phòng chức năng, nghiệp vụ, chờ ngày quy mô trường hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn, to đẹp hơn và số lượng sinh viên đông hơn. Ngày đó đang đến mà, chỉ là nhanh hay chậm thôi, biết đâu bất ngờ ở một vài năm tới.

Và như vậy 8 năm đã dần qua ....

Hẹn ngày về “nhà mới” như ước mơ chung của chúng tôi và các em sinh viên.

Hòa Lạc, ngày 20/06/2018

Ký tên

T - Tròn

Nguyễn Thị Thơi

 ĐH FPT- FPT Education

Ý kiến

()